Multimedia Đọc Báo in

Bao giờ mới thoát được tiếng "ao làng"

15:55, 02/07/2017

Những ngày gần đây, những người yêu thể thao đang rất quan tâm đến quy định “có 1 không 2” trong lịch sử bóng đá thế giới của nước chủ nhà Đại hội thể dục thể thao Đông Nam Á lần thứ 29 (SEA Games 29) Malaysia.

Theo quy chế bốc thăm và xếp lịch thi đấu môn bóng đá nam mà nước chủ nhà Malaysia đưa ra, 2 đội hạt giống số 1 là Thái Lan (huy chương vàng  SEA Games 28) và Myanmar (huy chương bạc SEA Games 28) sẽ được chia vào 2 bảng lần lượt với mã số A1 và B1. Ngoại trừ chủ nhà Malaysia, 8 đội còn lại sẽ được bốc thăm ngẫu nhiên vào các mã số A2, B2, A3, B3, A4, B4. Do sẽ có 1 bảng 5 đội và bảng còn lại 6 đội (tổng cộng 11 đội tham dự) nên kết thúc lượt bốc thăm thứ 4, chủ nhà Malaysia sẽ được quyền chọn bảng đấu mà không qua bốc thăm. Với nguyên tắc bốc thăm này, chủ nhà SEA Games 29 sẽ thoải mái chọn bảng đấu nhẹ, thậm chí còn có quyền chọn bảng đấu có 5 đội (chỉ phải thi đấu 4 trận vòng bảng) nếu bảng đấu này không có những đội bóng mạnh.

Khi nguyên tắc bốc thăm trên được công bố, nhiều người cho rằng đây như một “trò hề” của nước chủ nhà Malaysia nhằm tìm kiếm ưu thế lớn cho mình ngay khi quả bóng chưa lăn. Bởi đây là nguyên tắc bốc thăm lần đầu tiên được áp dụng tại một đại hội thể thao chính thức và không theo thông lệ quốc tế đang được áp dụng tại các giải thi đấu bóng đá (đội chủ nhà được quyền chọn mã số ưu tiên để thi đấu trận khai mạc, sau đó các đội căn cứ vào thứ hạng được chia vào các cặp để bốc thăm vào các bảng đấu). Nguyên tắc bốc thăm chia bảng này cũng được áp dụng ở nội dung bóng đá nữ và futsal nam, nữ khi chủ nhà Malaysia được ưu tiên chọn bảng đấu sau khi các đội bốc thăm.

Điền kinh Việt Nam sẽ gặp nhiều bất lợi tại SEA Games 29 do nhiều nội dung quan trọng bị loại bỏ.  (Ảnh tư liệu)
Điền kinh Việt Nam sẽ gặp nhiều bất lợi tại SEA Games 29 do nhiều nội dung quan trọng bị loại bỏ. (Ảnh tư liệu)

Điều đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên SEA Games có tình trạng “chẳng giống ai” như trên. Sau mỗi kỳ tổ chức, đại hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á này lại bộc lộ những vấn đề khiến nền thể thao của khu vực ngày càng tụt hậu. Chẳng hạn, để thâu tóm huy chương và có vị trí cao trên bảng thành tích, hầu hết các nước chủ nhà đều đưa vào nội dung thi đấu những môn thể thao thế mạnh của mình, dù trong đó có những nội dung không nằm trong hệ thống thi đấu Olympic. Thậm chí có nước chủ nhà còn sẵn sàng loại bỏ những môn thi đấu mà mình không có khả năng tranh chấp huy chương ra khỏi nội dung tranh tài. Ngay như SEA Games 29 sắp diễn ra, nước chủ nhà Malaysia cũng loại bỏ các nội dung mà các kỳ Asian Games và Olympic đều phải có của môn điền kinh là chạy marathon, băng đồng 3.000 m và 10.000 m, 7 môn phối hợp và 10 môn phối hợp…, đồng thời đưa vào các môn thế mạnh của mình là squash (bóng quần), hockey và lawn bowls (một môn vừa giống petanque vừa giống bowling, chơi trên cỏ) với tham vọng sẽ giành trọn huy chương vàng của cả 3 môn này. Bên cạnh “chiêu trò” trên, tình trạng trọng tài thiên vị một cách trắng trợn vận động viên nước chủ nhà cũng thường xuyên diễn ra khiến các đoàn tham dự bức xúc, chất lượng chuyên môn giảm sút rõ rệt.

Lâu nay “truyền thống” của SEA Games là thế. Bất chấp mọi nghịch lý, nước chủ nhà các kỳ đại hội mặc nhiên tự tung tự tác theo chiều hướng có lợi nhất cho mình để lấy ngôi nhất toàn đoàn hay thứ hạng cao. Thế nên dù được xem là cơ hội thao dượt cho thể thao các nước Đông Nam Á với mục đích hướng đến Asian Games và Olympic, nhưng sau 28 lần tổ chức,  SEA Games vẫn được đánh giá là đại hội thể thao của “vùng trũng” nhất thể thao thế giới. Thế nhưng với tư duy, cách làm theo kiểu “lệ làng”, không  dám đoạn tuyệt với “truyền thống” tận dụng ưu thế chủ nhà, không biết bao giờ thể thao Đông Nam Á thoát khỏi tiếng “ao làng”.

34 môn chủ nhà Malaysia đề xuất cho SEA Games 29 gồm: điền kinh, các môn thể thao dưới nước, bắn cung, cầu lông, bóng rổ, bowling, boxing, bóng chày, xe đạp, đua ngựa, bóng đá, futsal, golf, thể dục dụng cụ, hockey, karate, lawn bawls, bóng mềm, pencak silat, bi sắt, bóng bầu dục, đua thuyền buồm, cầu mây, bắn súng, snooker- billiards, squash, bóng bàn, taekwondo, quần vợt, bóng chuyền, trượt ván nước, cử tạ, wushu, hockey trên băng và trượt băng.

SEA Games 29 sẽ diễn ra từ ngày 19 đến 31-8-2017.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc