Multimedia Đọc Báo in

Văn hóa doanh nghiệp: Nhìn từ việc thực hiện nghĩa vụ thuế

15:54, 02/07/2017

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp (DN) trong tỉnh đã chủ động sắp xếp lại sản xuất, kinh doanh để vượt qua những khó khăn, bất lợi về điều kiện sản xuất, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Từ những doanh nghiệp điển hình

Theo đánh giá của ngành Thuế, nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2016 của ngành Thuế tỉnh Đắk Lắk được triển khai trong điều kiện còn nhiều khó khăn về kinh tế. Thế nhưng nhiều DN đã ngày càng nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật thuế, tự giác kê khai tính đúng, tính đủ; nộp đúng, nộp đủ và kịp thời số thuế phải nộp vào NSNN. Với những nỗ lực đó, các DN trên địa bàn tỉnh đã đồng hành cùng địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ thu NSNN năm 2016 với tổng thu được 4.068 tỷ đồng, đạt 112,4% dự toán pháp lệnh.

Từ tiêu chí do Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, UBND tỉnh và Cục Thuế phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ thuế, năm 2016 đã có 324 tổ chức và cá nhân trên địa bàn tỉnh được các cấp khen thưởng thành tích thực hiện tốt nghĩa vụ thuế. Tiêu biểu như Công ty TNHH Xây dựng cầu đường Hoàng Nam, năm 2016 mặc dù tình hình kinh doanh gặp rất nhiều khó khăn, phần lớn các công trình được công ty thi công có sử dụng vốn NSNN, nhưng do chậm được giải ngân vốn nên đơn vị gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, công ty đã nỗ lực vượt khó và nộp vào ngân sách trên 8 tỷ 657 triệu đồng tiền thuế. Công ty TNHH MTV Nguyễn Kim Buôn Ma Thuột hoạt động chủ yếu ở lĩnh vực bán lẻ, có doanh thu trên 360 tỷ đồng, nộp NSNN gần 9 tỷ đồng. Hay như Công ty TNHH MTV Cấp nước và đầu tư xây dựng Đắk Lắk (DAKWACO) có doanh thu  năm 2016 trên 109 tỷ đồng, nộp NSNN gần 15 tỷ đồng…

Bên cạnh đó, nhiều hộ kinh doanh trên địa bàn cũng đã thực hiện tốt nghĩa vụ thuế như hộ kinh doanh Trương Ngọc Trinh, được biết đến với thương hiệu Bánh mì Hà Nội, hoạt động trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, năm 2016 đã nộp vào NSNN gần 500 triệu đồng tiền thuế...

Khách hàng mua sắm tại Trung tâm Điện máy Nguyễn Kim.
Khách hàng mua sắm tại Trung tâm Điện máy Nguyễn Kim.

Khi nộp thuế là một phần văn hóa doanh nghiệp

Hầu hết các DN thực hiện tốt nghĩa vụ thuế bên cạnh nỗ lực kinh doanh hiệu quả đều nhận thức và xem việc nộp thuế là một phần văn hóa DN để từ đó tạo nền tảng vững chắc cho  hoạt động của mình. Phó giám đốc Công ty TNHH Xây dựng cầu đường Hoàng Nam Cao Xuân Trị chia sẻ, phương châm và mục tiêu của công ty là giữ uy tín nghề nghiệp thông qua việc làm tốt hoạt động sản xuất kinh doanh, hoàn thành tốt các nghĩa vụ đối với Nhà nước, trong đó có nghĩa vụ thuế. 

Trong khi đó, Phó Giám đốc DAKWACO Nguyễn Văn Tin cho biết, Ban Giám đốc công ty luôn ý thức và quán triệt việc thực hiện tốt nghĩa vụ thuế không chỉ là thực hiện trách nhiệm xã hội, mà còn mang lại lợi ích cho DN. Bởi một DN có tầm nhìn xa và muốn xây dựng thương hiệu lớn mạnh thì không thể vì lợi ích trước mắt để gian lận thuế, làm mất niềm tin với khách hàng, gây hoang mang cho người lao động tại đơn vị. Đối với các hộ kinh doanh cũng nhận thức rất rõ vấn đề này. Chủ cơ sở Bánh mì Hà Nội Trương Bá Lộc cho rằng, đạo đức kinh doanh đòi hỏi phải bảo đảm được lợi ích của người lao động, nghĩa vụ với NSNN và từ đó sẽ mang lại lợi ích cho chính mình.

Có thể nói, với nhận thức ngày càng được nâng cao, cộng đồng DN, doanh nhân hoạt động trên địa bàn tỉnh đang tạo nền tảng vững chắc trong hoạt động kinh doanh của mình.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc