Multimedia Đọc Báo in

Nữ bác sĩ hết lòng vì bệnh nhân lao

09:07, 28/03/2016
Luôn nhỏ nhẹ, ân cần và hết lòng vì người bệnh nhưng chưa bao giờ muốn nói về bản thân mình mà chỉ muốn biểu dương đồng nghiệp, tập thể… - đó là ấn tượng về chị Nguyễn Thị Bê, bác sĩ chuyên khoa I Nội tổng quát, Trưởng Khoa khám - cấp cứu (Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh).
 
Suốt 9 năm liền (từ 2007 đến 2015), chị liên tục đạt các danh hiệu cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ do Sở Y tế và Chủ tịch UBND tỉnh khen tặng, được tặng danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”…

Với nhiều người khi nói đến bệnh lao đã cảm thấy ái ngại trong khi đó, công việc của một bác sĩ chữa trị bệnh lao lại càng chịu nhiều áp lực hơn. Dù công việc luôn phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức, nhất là những ngày đầu Bệnh viện Lao và Bệnh phổi mới thành lập với cơ sở vật chất, trang thiết bị thiếu thốn, nhân lực mỏng và yếu… nhưng tình yêu nghề, nặng lòng với những người bệnh lao đã trở thành động lực để bác sĩ Nguyễn Thị Bê thêm gắn bó với nghề. Hiểu và cảm thông, chia sẻ khó khăn với người bệnh, không biết từ bao giờ bác sĩ Bê đã xem họ như chính người nhà của mình. Nhiều đồng nghiệp còn nhớ, một lần trong ca trực đêm, bệnh viện bị mất điện hoàn toàn nhưng lại có bệnh nhân cần cấp cứu vì ho ra máu, bác sĩ Bê đã khẩn trương hô hào anh chị em thắp nến để cấp cứu người bệnh ấy. Bằng cái tâm của người thầy thuốc, chị đã cùng đồng nghiệp nỗ lực xử trí cấp cứu và rất may, chính nhờ ánh sáng yếu ớt từ những cây nến đó mà bệnh nhân đã vượt qua cơn nguy kịch.

Bác sĩ Nguyễn Thị Bê đang thăm khám bệnh nhân.   Ảnh: Quang Nhật
Bác sĩ Nguyễn Thị Bê đang thăm khám bệnh nhân. Ảnh: Quang Nhật

Không chỉ chăm lo chữa trị cho người bệnh, bác sĩ Bê còn giúp đỡ, chia sẻ công việc với đồng nghiệp, nhất là đồng nghiệp nữ, khuyến khích chị em hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bên cạnh công tác chuyên môn như: khám chữa bệnh, tham mưu cho Ban Giám đốc Bệnh viện trong công tác phân công, sử dụng lao động, cải thiện môi trường làm việc…, chị còn làm tốt công tác nữ công, tham mưu thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ, phát động thực hiện phong trào thi đua trong cán bộ nữ: “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” , “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”,  “ Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nhờ đó, hằng năm, số chị em phụ nữ được học tập nâng cao trình độ chuyên môn, kết nạp Đảng, cán bộ nữ đăng ký và tham gia đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, chiến sỹ thi đua các cấp liên tục tăng lên. Trong 3 năm liên tục từ 2013 đến 2016, 100% cán bộ nữ trong bệnh viện đều đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, là ban nữ công xuất sắc của đơn vị trực thuộc Công đoàn ngành Y tế.

Với tổ ấm của mình, bác sĩ Bê luôn là người vợ, người mẹ hết mực vì chồng con. Các con của chị đều khỏe mạnh, thông minh, hiện con trai đầu của chị đã học đại học năm thứ hai, con trai út đang học phổ thông. Đặc biệt hơn, khi chồng chị cũng là bác sĩ đang làm việc tại một bệnh viện tuyến tỉnh, công việc cũng luôn chịu nhiều áp lực, cũng phải trực đêm song chị đã biết sắp xếp thời gian để cả hai cùng bảo đảm lịch trực, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Vợ chồng chị luôn động viên nhau nâng cao trình độ chuyên môn về cứu chữa người bệnh, hiện chồng chị đã học xong bác sĩ chuyên khoa II Nhi, còn chị cũng đã trở thành bác sĩ chuyên khoa I Nội tổng quát.

Khi được hỏi về ước mơ của mình, nữ bác sĩ Nguyễn Thị Bê chỉ mong muốn là có sức khỏe để tiếp tục gắn bó với bệnh nhân lao, nhất là người bệnh nghèo, không ngừng học tập, nghiên cứu dể tìm ra những phương pháp mới trong điều trị bệnh.                                    

Hương Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.