Multimedia Đọc Báo in

Huyện Buôn Đôn chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn

09:09, 14/12/2016

Dù vẫn còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất trường học nhưng trong những năm qua, huyện Buôn Đôn đã nỗ lực vượt khó, chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là công tác giáo dục mũi nhọn.

Theo bà Hoàng Thị Bích Trâm, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Buôn Đôn cho biết, ngành Giáo dục huyện đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục; gắn bồi dưỡng học sinh giỏi với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và các phong trào thi đua, các cuộc vận động do ngành phát động; đưa kết quả thi học sinh giỏi các cấp vào tiêu chí thi đua hằng năm của các trường; chỉ đạo các trường trong quá trình giáo dục đại trà cần phân hóa đối tượng học sinh, tổ chức thi học sinh giỏi cấp trường và thành lập đội tuyển dự thi cấp huyện, lựa chọn giáo viên có tay nghề, trình độ chuyên môn cao, có kinh nghiệm, tâm huyết phụ trách bồi dưỡng học sinh giỏi ở các khối lớp. Qua kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, ngành Giáo dục huyện lựa chọn, bồi dưỡng đội tuyển tham gia các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

Giờ học của học sinh Trường THCS Hồ Tùng Mậu (huyện Buôn Đôn).
Giờ học của học sinh Trường THCS Hồ Tùng Mậu (huyện Buôn Đôn).

Do thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nên trong những năm gần đây huyện Buôn Đôn đã có nhiều học sinh đoạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp. Chỉ tính riêng trong năm học 2015-2016, toàn huyện có 104 em dự thi học sinh giỏi cấp tỉnh thì đã có 58 em đoạt giải; trong đó, có 17 em đoạt giải Nhất, 12 em giải Nhì và 21 em giải Ba; có 3 em được tỉnh lựa chọn vào đội tuyển tham gia thi cấp quốc gia. Đối với giáo dục đại trà, năm học 2015-2016, tỷ lệ học sinh khá giỏi đạt trên 45%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt 99,2%.

Trường THCS Hồ Tùng Mậu là một trong những đơn vị dẫn đầu huyện Buôn Đôn về công tác giáo dục mũi nhọn. Vào đầu mỗi năm học, nhà trường đều đề ra những mục tiêu, phương hướng và các giải pháp thực hiện cụ thể nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Trên cơ sở học lực, kết quả thi tuyển và việc đăng ký của học sinh ở từng môn, nhà trường thành lập đội tuyển học sinh giỏi, tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên, học sinh tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi. Bên cạnh đó, nhà trường còn chú trọng thành lập các câu lạc bộ Tiếng Anh, Toán học… để các em có nơi giao lưu học hỏi lẫn nhau; kịp thời động viên, khen thưởng các em có thành tích cao trong học tập.

Trên tinh thần chung của trường, mỗi giáo viên Trường THCS Hồ Tùng Mậu đều có kế hoạch riêng, cụ thể để tổ chức bồi dưỡng cho đội tuyển ở từng môn. Trong các tiết học chính khóa, ngoài việc cung cấp kiến thức cơ bản, giáo viên đặt những câu hỏi, bài tập mang tính phân loại để phát huy khả năng và tạo hứng thú cho học sinh có học lực khá, giỏi. Thầy Tạ Quang Đạo, một trong những giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán chia sẻ: “Khâu quan trọng nhất trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là phải lựa chọn được các em có tố chất, có đam mê với môn học đó. Trong quá trình học trên lớp giáo viên sẽ có thêm những câu hỏi, bài tập nâng cao cho các em trong đội tuyển thi học sinh giỏi. Ngoài ra, cần chú ý hướng dẫn các em trình bày một cách cẩn thận, trau chuốt trong quá trình làm bài”. Nhờ vậy, trong năm học 2015 – 2016, Trường THCS Hồ Tùng Mậu có 94 em đoạt giải tại các kỳ thi cấp huyện; 38 em đoạt giải tại các kỳ thi cấp tỉnh. 

  Quốc An


Ý kiến bạn đọc