Multimedia Đọc Báo in

Hội thi về tuyên truyền pháp luật ngành Giáo dục năm 2016: Sân chơi có tính giáo dục cao

10:58, 09/12/2016

Qua 8 ngày diễn ra sôi nổi (từ 29-11 đến 7-12), Hội thi “Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật giỏi năm 2016” đã tạo dấu ấn rất riêng của ngành Giáo dục tỉnh về công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật.

Tham gia hội  thi có 123 thí sinh là giáo viên đến từ 41 trường THPT trên địa bàn tỉnh. Thí sinh trải qua 3 vòng thi: trắc nghiệm, tự luận (vòng 1); sân khấu hóa (vòng 2) và hùng biện (vòng chung kết). Ở vòng 1, thí sinh thể hiện hiểu biết tổng quát về kiến thức pháp luật như:  Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống ma túy, Luật Biển Việt Nam, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em…; đồng thời nêu kế hoạch, chương trình hoạt động của đơn vị trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, giáo viên và học sinh.

Tiểu phẩm “Cả nhà đi ăn cưới” của Trường THPT Tôn Đức Thắng.
Tiểu phẩm “Cả nhà đi ăn cưới” của Trường THPT Tôn Đức Thắng.

 Sau vòng 1, có 25 đơn vị đạt thành tích xuất sắc lọt vào vòng thi sân khấu hóa. Đây là phần thi được đón đợi và các đơn vị đã không làm Ban Giám khảo, khán giả thất vọng khi lựa chọn những vấn đề "nóng" đang được xã hội quan tâm, như: an toàn thực phẩm, chăm sóc và bảo vệ trẻ em, ô nhiễm môi trường, an toàn giao thông, bất bình đẳng giới, bạo lực gia đình… để xây dựng thành tiểu phẩm. Tiêu biểu như các tiểu phẩm: “Hãy giữ lấy tình yêu” của Trường Văn hóa 3, “Lợi bất cập hại” của Trường THPT Dân tộc Nội trú Nơ Trang Lơng… Đặc biệt lĩnh vực an toàn giao thông được mỗi đơn vị phản ánh dưới nhiều góc độ khác nhau như: “Cả nhà đi ăn cưới” - Trường THPT Tôn Đức Thắng, “Đã uống rượu đừng lái xe”- Trường THPT Nguyễn Công Trứ, “Tỉnh” - Trường THPT Hùng Vương.

Thí sinh Nguyễn Thị Trà Giang (Trường THPT Tôn Đức Thắng) chia sẻ: “Đã có không ít vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra với học sinh, chúng tôi quyết định xây dựng tiểu phẩm về lĩnh vực an toàn giao thông với thông điệp “An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi người, mọi nhà”. Để có cuộc sống bình yên, vì tương lai, hạnh phúc của chính chúng ta, những người trực tiếp tham gia giao thông phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông”. Cô giáo Giang cho biết thêm, sau hội thi, vào giờ chào cờ đầu tuần, nhà trường sẽ cho công diễn tiểu phẩm đến toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh trong trường và thông qua học sinh tuyên truyền đến gia đình, cộng đồng, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

Còn với thí sinh Nguyễn Văn Chiểu (Trường Văn hóa 3) thì bạo lực gia đình là vấn nạn của xã hội, gây nhức nhối và để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng về tinh thần thể xác, nhất là đối với phụ nữ, trẻ em. Chính vì vậy, tiểu phẩm “Hãy giữ lấy tình yêu” của trường được xây dựng với mong muốn chuyển tải thông điệp mỗi thành viên trong gia đình thấy rõ trách nhiệm, tình yêu thương để cùng chung tay xây dựng tổ ấm. Khi xây dựng tiểu phẩm, đơn vị không quá đặt nặng việc tuyên truyền các điều luật mà chỉ kể một câu chuyện đời thường để người xem thấy “thấp thoáng” mình trong đó, từ đó điều chỉnh hành vi.

Hội thi khép lại với phần thi hùng biện của 14 đơn vị xuất sắc. Ban giám khảo và khán giả một lần nữa bất ngờ về cách chọn đề tài, khả năng diễn đạt trôi chảy, nhiều cảm xúc của các thầy, cô giáo đến từ các trường THPT Lê Quý Đôn, Văn hóa 3, Nguyễn Tất Thành, Ngô Gia Tự, Tôn Đức Thắng… Đa số các bài hùng biện đều có số liệu, hình ảnh minh họa phù hợp. Đặc biệt là phần liên hệ thực tế ở đơn vị với những hoạt động cụ thể, thiết thực đã và đang triển khai để các trường bạn có thêm kinh nghiệm trong tuyên truyền, giáo dục pháp luật tại đơn vị mình.

Ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở GD-ĐT đánh giá, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật  trong nhà trường còn khá mới mẻ và khó khăn đối với cán bộ, giáo viên đòi hỏi kỹ năng, chuyên môn và kiến thức pháp luật sâu rộng. Qua hội thi lần này cho thấy, các đơn vị đã thể hiện được kiến thức, sự hiểu biết và khả năng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường một cách sinh động, dí dỏm, gần gũi, có tính giáo dục cao. Hầu hết các đơn vị đã chuẩn bị chu đáo về kiến thức, kịch bản, trang phục, đạo cụ cho các phần thi làm nổi bật tính chất, mục đích và nội dung của hội thi.

Cùng với các hội thi “Tuổi trẻ học đường với công tác phòng chống ma túy cho học sinh khối trung cấp chuyên nghiệp”, “Thanh niên với pháp luật” dành cho học sinh THPT và “Học sinh giỏi môn Giáo dục công dân” dành cho học sinh THCS đã tổ chức, Hội thi về tuyên truyền pháp luật năm 2016 đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, giáo viên và học sinh. 

Kết thúc Hội thi, giải Nhất toàn đoàn thuộc về Trường THPT Tôn Đức Thắng, giải Nhì: Trường Văn hóa 3, giải Ba: Trường THPT Dân tộc Nội trú Nơ Trang Lơng và THPT Lê Quý Đôn. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao giải tiểu phẩm an toàn giao thông xuất sắc nhất cho Trường THPT Tôn Đức Thắng; giải diễn viên xuất sắc nhất cho thí sinh Nguyễn Cường Đạt (Trường THPT Hùng Vương).


Gia Nguyên


Ý kiến bạn đọc