Multimedia Đọc Báo in

Tuyển sinh vào lớp 10-THPT năm học 2016-2017

Học sinh, phụ huynh vẫn đem hồ sơ đến trường nộp

16:41, 13/07/2016
Để thuận lợi cho học sinh (HS) và nâng cao trách nhiệm của cơ quan quản lý giáo dục, nhà trường trong công tác tuyển sinh, năm học 2016-2017 Sở GD-ĐT chỉ đạo việc bàn giao hồ sơ tuyển sinh vào lớp 10 giữa trường THCS và trường THPT trong địa bàn tuyển sinh. 
 
Cụ thể, phòng GD-ĐT chỉ đạo các trường THCS phân loại hồ sơ HS tốt nghiệp THCS theo tuyến tuyển sinh, tổ chức cho các em đăng ký dự tuyển vào trường THPT theo tuyến và gửi danh sách cho các trường THPT. Tiếp đó là nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển từ các trường THPT, hướng dẫn HS hoàn thành hồ sơ dự tuyển, bàn giao hồ sơ cho các trường THPT trên địa bàn. 
 
Tuy nhiên trong ngày đầu tiên nhận hồ sơ tuyển sinh vào lớp 10 (ngày 11-7) tại một số trường THPT trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, nhiều phụ huynh và HS vẫn đem hồ sơ đến trường. Trong số đó có rất nhiều HS không dự tuyển vào lớp 10 một số trường THPT chuyên biệt tổ chức thi tuyển như: Chuyên Nguyễn Du, Dân tộc Nội trú Nơ Trang Lơng, thực hành Cao Nguyên… vẫn đến nộp HS. Chưa đến 9 giờ, Trường THPT Chu Văn An đã thu hơn 100 bộ hồ sơ, còn tại Trường THPT Hồng Đức rất đông phụ huynh chen nhau nộp hồ sơ. Ông Nguyễn Tiến Dũng, Hiệu trưởng Trường THPT Hồng Đức cho biết: "Thực hiện chỉ đạo của Sở GD-ĐT về công tác tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2016-2017, trường đã gửi lịch tuyển sinh cho các trường THCS. Tuy nhiên, đến ngày nhận hồ sơ (ngày 11-7) không có trường nào bàn giao hồ sơ. Đến ngày, chúng tôi phải thu hồ sơ thôi, nếu không sẽ không có học sinh. Thời gian nhận hồ sơ đến ngày 15-7, tuy nhiên do tâm lý sợ nộp hồ sơ sau con em mình sẽ không có chỗ học, nên phụ huynh đổ dồn trong ngày đầu tiên, nhà trường đã bố trí 4 điểm thu hồ sơ nhằm giảm bớt áp lực”. 
Nhân viên phụ trách công tác tuyển sinh Trường THPT Chu Văn An hướng dẫn phụ huynh, học sinh viết hồ sơ tuyển sinh.
Nhân viên phụ trách công tác tuyển sinh Trường THPT Chu Văn An hướng dẫn phụ huynh, học sinh viết hồ sơ tuyển sinh.

Năm học 2016-2017, Trường THPT Chu Văn An được Sở GD-ĐT phân bổ 550 chỉ tiêu vào lớp 10. Theo phân tuyến của TP. Buôn Ma Thuột địa bàn tuyển sinh của nhà trường gồm: phường Thống Nhất (trừ tổ dân phố 1,2,3), phường Thành Nhất, phường Thành Công, tổ dân phố 6,7,13 (phường Tân Tiến), thôn 2,3,8, buôn Đung, buôn Ea Bông, buôn Kđun (xã Cư Êbur). Như vậy, đối tượng tuyển sinh vào lớp 10 của nhà trường năm học này sẽ có HS của 4 trường THCS: Trưng Vương, Hàm Nghi, Thành Nhất và Phan Bội Châu. Theo cô Vương Thị Mộng Thúy, nhân viên phụ trách công tác tuyển sinh của Trường THPT Chu Văn An, việc bàn giao hồ sơ tuyển sinh khó thực hiện, nếu không muốn nói là thêm việc cho các trường. 

Ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, nhằm giảm phiền hà cho HS, phụ huynh trong công tác tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2016-2017, ngành quyết định bàn giao hồ sơ giữa trường THCS và THPT. Ở các địa phương trong tỉnh, công việc này thực hiện khá thuận lợi, riêng TP. Buôn Ma Thuột gặp phải một vài trục trặc. Đa số các em học sinh dự tuyển vào lớp 10 các trường tổ chức thi tuyển năm nay là học sinh lớp 9 trên địa bàn TP. Ma Thuột; mặt khác TP. Buôn Ma Thuột có nhiều trường THCS và THPT trong cùng một phường nên địa bàn tuyển sinh khá phức tạp, dẫn đến khó khăn cho các trường THCS trong quá trình bàn giao hồ sơ. Qua mùa tuyển sinh năm nay, Sở GD-ĐT sẽ rút kinh nghiệm để việc bàn giao hồ sơ thuận lợi hơn, mặt khác Sở sẽ xây dựng phần mềm quản lý dữ liệu học sinh ở các phòng GD-ĐT để việc bàn giao hồ sơ không thực hiện thủ công như hiện nay.
 
Nguyên Hoa

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.