Multimedia Đọc Báo in

Tuyển sinh vào lớp 10-THPT năm học 2016-2017:

Học sinh, phụ huynh vẫn đem hồ sơ đến trường nộp

08:42, 12/07/2016

Ngày 11-7- ngày đầu tiên các trường THPT không chuyên trên địa bàn tỉnh nhận hồ sơ tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2016-2017.

Theo ghi nhận của phóng viên tại một số trường THPT trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, nhiều phụ huynh và học sinh vẫn đến trường nộp hồ sơ dù theo quy định của Sở GD-ĐT (Kế hoạch số 19, ngày ngày 29 tháng 4 năm 2016), năm học 2016-2017, các trường THPT không chuyên biệt công lập trong tỉnh tiếp tục tuyển sinh lớp 10 theo địa bàn, tuy nhiên các em học sinh không phải đến trường dự tuyển trong tuyến nộp hồ sơ, mà công việc này do các trường trung học cơ sở (THCS)  thực hiện.

Chưa đến 9 giờ, Trường THPT Chu Văn An đã thu hơn 100 bộ hồ sơ; còn tại Trường THPT Hồng Đức rất đông phụ huynh đang chen nhau nộp hồ sơ. Không chỉ có HS đã dự tuyển vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Nguyễn Du, THPT Dân tộc Nội trú Nơ Trang Lơng, THPT thực hành Cao Nguyên (không trúng tuyển) mà có rất nhiều HS không dự tuyển sinh vào các trường trên.

Lãnh đạo Trường THPT Hồng Đức cho biết: "Thực hiện chỉ đạo của Sở GD-ĐT về công tác tuyển sinh, trường đã gửi lịch tuyển sinh cho các trường THCS. Tuy nhiên, đến ngày nhận hồ sơ (ngày 11-7) vẫn chưa có trường nào bàn giao hồ sơ. Từ rất sớm, nhiều phụ huynh đã đến trường nộp hồ sơ. Đến ngày, thu nhận hồ sơ thì chúng tôi phải thu thôi. Nếu nhà trường không thu hồ sơ sẽ không có học sinh".
 

2
Cán bộ làm công tác tuyển sinh Trường THPT Chu Văn An hướng dẫn phụ huynh, học sinh viết hồ sơ dự tuyển.

Được biết, để thuận lợi cho học sinh và nâng cao trách nhiệm của các cơ quan quản lý, cơ sở giáo dục trong công tác tuyển sinh, năm học 2016-2017 Sở GD-ĐT chỉ đạo việc bàn giao hồ sơ tuyển sinh vào lớp 10 của các trường THPT xét tuyển. Theo đó, phòng GD-ĐT chỉ đạo các trường THCS phân loại hồ sơ HS tốt nghiệp THCS theo tuyến tuyển sinh, tổ chức cho các HS đăng ký dự tuyển vào trường THPT theo tuyến và gửi danh sách cho các trường THPT. Tiếp đó là nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển từ các trường THPT, hướng dẫn HS hoàn thành hồ sơ dự tuyển, bàn giao hồ sơ cho các trường THPT trên địa bàn. Trường THPT phối hợp chặt chẽ với phòng GD-ĐT, các trường THCS trên địa bàn có HS phân theo tuyến để nhận hồ sơ đúng quy định; cung cấp hồ sơ đăng ký dự tuyển (theo mẫu của Sở GD-ĐT) cho các trường THCS; cử thành viên thuộc Hội đồng tuyển sinh của nhà trường hướng dẫn HS thủ tục đăng ký dự tuyển, bổ sung  một số giấy tờ theo quy định. Việc bàn giao hồ sơ tuyển sinh giữa 2 cấp học sẽ khắc phục tình trạng HS phải đến trường dự tuyển làm thủ tục tuyển sinh; thay vào đó lãnh đạo các trường THCS có trách nhiệm thực hiện việc này, chỉ những em trúng tuyển mới đến trường làm hồ sơ tuyển sinh, còn những em không trúng tuyển thì có thể đến nhận hồ sơ để chọn cho mình một hướng đi khác là học hệ bổ túc THPT hay học nghề.

Chủ trương của Sở GD-ĐT trong công tác tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2016-2017 khá rõ ràng. Tuy nhiên, nhiều trường không thực hiện được. Trao đổi với ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở GD-ĐT thì, ở các địa phương trong tỉnh việc bàn giao hồ sơ tuyển sinh khá thuận lợi, riêng địa bàn TP. Buôn Ma Thuột gặp phải một vài khó khăn.  Đa số các em học sinh dự tuyển vào lớp 10 các trường tổ chức thi tuyển năm nay là học sinh lớp 9 trên địa bàn TP. Ma Thuột; mặt khác TP. Buôn Ma Thuột có nhiều trường THCS và THPT trên cùng một phường nên địa bàn tuyển sinh khá phức tạp, dẫn đến khó khăn cho các trường THCS trong quá trình bàn giao hồ sơ. Qua mùa tuyển sinh năm nay, Sở GD-ĐT sẽ rút kinh nghiệm để việc bàn giao hồ sơ thuận lợi hơn, mặt khác Sở sẽ xây dựng phần mềm quản lý dữ liệu học sinh ở các phòng GD-ĐT để việc bàn giao hồ sơ không thực hiện thủ công như hiện nay.


Nguyên Hoa
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.