Multimedia Đọc Báo in

Tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2016:

Đại học Tây Nguyên nhận hồ sơ tại trường

17:41, 13/07/2016
Ngoài 2 hình thức đăng ký xét ĐH, CĐ qua bưu điện và trực tuyến, năm 2016 Trường Đại học Tây Nguyên sẽ nhận hồ sơ tuyển sinh tại trường nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh (TS). Phóng viên Báo Đắk Lắk đã trao đổi nhanh với Tiến sĩ TRẦN TRUNG DŨNG, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tây Nguyên xung quanh công tác này.
 
Tiến sĩ Trần Trung Dũng, Hiệu Phó Trường Đại học Tây Nguyên
Tiến sĩ Trần Trung Dũng,  Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tây Nguyên
 
+Năm nay, cụm thi Đại học Tây Nguyên sẽ công bố điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia do đơn vị chủ trì, vậy nhà trường đã có sự chuẩn bị như thế nào, thưa ông?
 
Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, ngoài chủ động nâng cấp hệ thống máy chủ, Hội đồng thi Trường Đại học Tây Nguyên đã làm việc với với các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông trong tỉnh, ưu tiên đường truyền cho việc công bố kết quả thi, bảo đảm không xảy ra nghẽn mạng khi công bố. Như vậy, các em có thể xem điểm thi trên trang web của trường và của Bộ GD-ĐT. 
 
 +Phụ huynh và TS khá lo lắng tình trạng nghẽn mạng khi đăng ký hồ sơ xét tuyển ĐH, CĐ sẽ lặp lại như kỳ tuyển sinh năm 2015?

Không riêng phụ huynh, TS mà Hội đồng tuyển sinh cũng khá lo lắng dù đã chuẩn bị tốt hạ tầng công nghệ thông tin, nhất là hệ thống máy chủ và đường truyền. Nếu cùng một thời điểm, có hàng nghìn TS cùng truy cập để đăng ký xét tuyển chắc chắn khó tránh khỏi tình trạng nghẽn mạng. Do đó, nhà trường khuyến cáo TS nên cân nhắc kỹ lưỡng hình thức nộp hồ sơ xét tuyển phù hợp, vừa đỡ mất thời gian, công sức của bản thân, gia đình vừa giảm thiểu tình trạng quá tải như mùa tuyển sinh năm 2015. TS nhà ở gần trường nên nộp hồ sơ trực tiếp tại trường; TS ở vùng sâu, vùng xa có thể nộp qua đường bưu điện hoặc đăng ký trực tuyến. Nếu đăng ký trực tuyến, các em nên lựa chọn thời điểm phù hợp, vì có những lúc nhiều TS cùng truy cập, tránh tâm lý đám đông. Đối với hình thức đăng ký tại trường, phòng Đào tạo sẽ bố trí hội trường, giảng đường lớn để tiếp nhận hồ sơ của TS, đồng thời đặt các biển chỉ dẫn khu vực nhận hồ sơ cụ thể, tạo thuận lợi cho TS đến nộp hồ sơ. Dù đăng ký bằng hình thức nào, nếu các em đã cân nhắc kỹ lưỡng với đầy đủ thông tin có được thì không nên chờ tới ngày 12-8 (hạn chót) để nộp. 

Thí sinh dự thi THPT quốc gia năm 2016 tại cụm thi Đại học Tây Nguyên.
Thí sinh dự thi THPT quốc gia năm 2016 tại cụm thi Đại học Tây Nguyên.
    
+Đây là năm thứ 2 thực hiện xét tuyển ĐH, CĐ dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT quốc gia, liệu trường có gặp khó khăn về nguồn tuyển? 
 
Đại học Tây Nguyên là một trong 2 trường công lập ở khu vực Tây Nguyên. Những năm gần đây, trường đã mở rộng quy mô, ngành nghề và nâng cao chất lượng đào tạo. Ngoài đào tạo trình độ đại học, từ năm 2006 trường đã đào tạo trình độ thạc sĩ và chuyên khoa cấp I . Ngoài ra, trường còn liên kết với 18 viện, trường đại học trong và ngoài nước đào tạo trình độ sau đại học cho học viên thuộc 51 chuyên ngành khác nhau. Nói điều này để thấy các em có cơ hội thuận lợi nâng cao trình độ sau đại học ngay tại trường. Mặt khác, con em các tỉnh Tây Nguyên nếu học tập tại các trường đại học ở khu vực Tây Nguyên chắc chắn chi phí sẽ thấp hơn so với học ở các thành phố lớn. Hội đủ các điều kiện trên, nhờ đó trong nhiều năm, nhất là năm 2015, trường không gặp khó khăn trong công tác tuyển sinh. 
 
     + Sau khi biết kết quả thi THPT quốc gia năm 2016, Hội đồng thi sẽ gửi giấy chứng nhận kết quả thi cho thí sinh, vậy ông có lời khuyên dành cho TS khi chuẩn bị hồ sơ đăng ký xét tuyển?
 
Trường Đại học Tây Nguyên hiện đào tạo 43 mã ngành, có những ngành xét tuyển bằng điểm sàn, nhưng cũng có nhiều ngành điểm xét tuyển cao. Sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2016, các em có thể dựa trên một số cơ sở để lựa chọn ngành đăng ký xét tuyển: điểm thi của mình, điểm chuẩn (của ngành, trường) những năm trước và phổ điểm của Bộ GD-ĐT công bố. Tất cả những thông tin này được nhà trường công khai trên website của trường, TS dễ dàng tham khảo. Qua công tác tuyển sinh những năm trước cho thấy, tuy có 4 đợt xét tuyển ĐH, nhưng đợt 1 (thời gian nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển từ ngày 1-8 đến 12-8) là đợt xét tuyển quan trọng nhất. Ở các kỳ tuyển sinh trước, gần như các chỉ tiêu quan trọng đều tuyển xong trong đợt 1; các chỉ tiêu xét tuyển nguyện vọng bổ sung chỉ là những ngành khó tuyển. 
 
    +Xin cảm ơn ông!
 
Nguyên Hoa (thực hiện) 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.