Multimedia Đọc Báo in

Kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2016:

Khuyến khích học sinh lớp 12 thi môn ngoại ngữ

11:36, 17/03/2016

Bộ GD-ĐT vừa ban hành những nội dung bổ sung, sửa đổi một số điều của Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2016. Phóng viên Báo Đắk Lắk đã có cuộc trao đổi với ông NGUYỄN HOA NAM, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục - Công nghệ thông tin (Sở GD-ĐT) về một vài điểm mới được áp dụng cũng như công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2016.

Ông Nguyễn Hoa Nam, Trưởng phòng Khảo thí, Kiểm định chất lượng giáo dục, Công nghệ Thông tin (Sở GD-ĐT)
Ông Nguyễn Hoa Nam, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục - Công nghệ Thông tin (Sở GD-ĐT)
    +Các trường đã cho học sinh đăng ký cụm thi, môn thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2016, kết quả bước đầu như thế nào thưa ông? 
 
Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm nay cơ bản không thay đổi so với kỳ thi trước; tại tỉnh có 2 cụm thi: cụm thi do Đại học Tây Nguyên chủ trì (lấy kết quả tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, CĐ) và cụm thi do Sở GD-ĐT chủ trì (chỉ để xét tốt nghiệp THPT). Qua thăm dò của các trường THPT, trung tâm GDTX, toàn tỉnh có 14.282 học sinh đang học lớp 12 đăng ký dự thi tại cụm thi Đại học Tây Nguyên, 5.672 học sinh lớp 12 đăng ký thi tại cụm thi địa phương. Số lượng học sinh đăng ký dự thi tại cụm thi địa phương tăng khoảng 1.000 em so với kỳ thi năm 2015. Điều này cho thấy sự phân luồng học sinh sau THPT khá rõ ràng. Học sinh đã xác định rõ năng lực, trình độ để chọn cụm thi chỉ xét tốt nghiệp sau đó học nghề.  
 
    +Ông nhìn nhận như thế nào về việc thi môn thay thế môn Ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2016?
 
Thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT đăng ký dự thi 4 môn (gọi là 4 môn thi tối thiểu) gồm: 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 môn do thí sinh tự chọn trong các môn còn lại. Việc chọn môn thi tự chọn do các em quyết định trên cơ sở đăng ký xét tuyển vào ngành, nghề, trường ĐH, CĐ mà mình yêu thích. Bộ GD-ĐT quy định, những thí sinh không được học môn Ngoại ngữ hoặc học trong điều kiện không bảo đảm chất lượng được phép chọn môn thi thay thế môn Ngoại ngữ trong số các môn tự chọn. Cũng như năm 2015, học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Du bắt buộc thi môn Ngoại ngữ; các trường còn lại khuyến khích thi môn này.
 
Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường THPT báo cáo chi tiết tình hình dạy học môn ngoại ngữ như: cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên. Trường nào bảo đảm 2 điều kiện trên thì các em học sinh vẫn thi môn Ngoại ngữ. Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2015, toàn tỉnh có trên 5.000 thí sinh đăng ký dự thi môn Ngoại ngữ, chiếm gần 27% tổng số thí sinh đăng ký dự thi. Rõ ràng, các em học sinh không “sợ’ môn thi này, có những trường ở vùng sâu, vùng xa nhưng nhiều em học sinh vẫn tự tin đăng ký.
 
    + Bộ GD-ĐT vừa ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy bao gồm các quy định về ưu tiên khu vực, về điều kiện xét tuyển đối với thí sinh, quy trình xét tuyển của các trường…. Ông có thể thông tin rõ hơn về những thay đổi này, quyền lợi của thí sinh tỉnh Đắk Lắk có bị ảnh hưởng?
 
Học sinh tìm hiểu thông tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2016
Học sinh tìm hiểu thông tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2016
Theo quy chế được sửa đổi, từ kỳ thi tuyển sinh 2016, đối tượng 01 trong nhóm ưu tiên 1 (được quy định ở Điều 7 của Quy chế) phải là công dân Việt Nam người dân tộc thiểu số có hộ khẩu thường trú (trong thời gian học THPT) trên 18 tháng tại khu vực 1 (KV1). So với quy định trước đây, đối tượng ưu tiên này được thu hẹp hơn và cụ thể hơn: Không áp dụng đối với các xã thuộc KV2, KV3 và yêu cầu bắt buộc về thời gian có hộ khẩu thường trú. 
 
Bộ GD-ĐT cũng  điều chỉnh nội dung liên quan đến nơi học và tốt nghiệp THPT như sau: Thí sinh học liên tục và tốt nghiệp THPT tại khu vực nào thì hưởng ưu tiên theo khu vực đó. Nếu trong 3 năm học THPT có chuyển trường thì thời gian học ở khu vực nào lâu hơn được hưởng ưu tiên theo khu vực đó. Nếu mỗi năm học một trường thuộc các khu vực có mức ưu tiên khác nhau hoặc nửa thời gian học ở trường này, nửa thời gian học ở trường kia thì tốt nghiệp ở khu vực nào, hưởng ưu tiên theo khu vực đó. Quy định này áp dụng cho tất cả thí sinh, kể cả thí sinh đã tốt nghiệp từ trước năm thi tuyển sinh. Theo quy định mới, ít nhất học sinh của tỉnh Đắk Lắk đều thuộc khu vực I. 
 
    +Để kỳ thi đạt kết quả cao, Sở GD-ĐT đã triển khai những công việc gì, đặc biệt là tạo điều kiện cho học sinh trong việc ôn thi hiệu quả, thưa ông? 
 
Từ đầu năm học 2015-2016, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường nâng cao chất lượng dạy học. Đầu học kỳ II, Sở tiếp tục nhắc nhở các trường bám sát chủ trương chung của Bộ GD-ĐT, ví dụ như hệ thống đề mẫu, hướng ra đề thi những năm gần đây để giúp các em ôn tập cho tốt. Rút kinh nghiệm từ kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc  gia năm 2015, Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học: phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học và vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của người học; tổ chức tốt việc dạy học phân hóa đến từng đối tượng học sinh; đa dạng hóa các hình thức học tập; đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất.
 
Tỷ lệ tốt nghiệp không phải là tiêu chí để xếp loại thi đua nhưng là thước đo đánh giá chất lượng đào tạo, vì vậy từng học sinh, giáo viên, nhà trường cần nỗ lực trong công tác dạy học để đạt kết quả như mong muốn.
 
    +Xin cảm ơn ông!
Gia Nguyên ( thực hiện
 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.