Multimedia Đọc Báo in

Buôn Hồ chú trọng nâng cao năng lực hoạt động của các trạm y tế

08:23, 24/07/2017

Thời gian qua, thị xã Buôn Hồ đã tập trung mọi nguồn lực để củng cố và phát triển hệ thống các trạm y tế. Nhờ đó, chất lượng khám, chữa bệnh tại tuyến cơ sở từng bước được cải thiện và nâng cao, các chương trình mục tiêu quốc gia cũng hoạt động ngày càng hiệu quả.

Mặc dù số lượng bệnh nhân khá đông nhưng với 2 bác sĩ được bố trí trực thường xuyên, hoạt động khám chữa bệnh tại Trạm Y tế phường Bình Tân đáp ứng tốt nhu cầu của người dân với trung bình mỗi ngày tiếp nhận khám và điều trị 40-50 lượt người. Cùng với đó, hoạt động phòng chống dịch bệnh cũng được Trạm triển khai thường xuyên, hiệu quả. Bác sĩ Trần Thanh Tâm, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Bình Tân cho biết: hằng năm, Trạm thường xuyên phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể, các giáo xứ  trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, chủ động đưa con em trong độ tuổi đi tiêm vắc xin phòng bệnh. Đồng thời, đội ngũ cộng tác viên y tế còn “đi từng ngõ, gõ từng nhà” vận động người dân vệ sinh môi trường đường làng ngõ xóm, thực hiện các biện pháp diệt lăng quăng, bọ gậy... Từ đó, ý thức của người dân nâng lên rõ rệt, tình hình dịch bệnh trên địa bàn được kiềm chế ở mức thấp nhất. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn phường chỉ phát hiện 1 trường hợp mắc sốt xuất huyết, không có bệnh nhân sốt rét.

Khám bệnh cho người dân tại Trạm y tế phường Thống Nhất.
Khám bệnh cho người dân tại Trạm y tế phường Thống Nhất.

Còn tại Trạm Y tế  phường Thống Nhất, với nguồn nhân lực có trình độ và được đầu tư trang thiết bị hiện đại như máy siêu âm, máy đo điện tim, máy xét nghiệm máu tìm ký sinh trùng sốt rét, các hoạt động của Trạm khá hiệu quả. Mỗi năm, Trạm thực hiện siêu âm, đo điện tim, xét nghiệm máu tìm ký sinh trùng sốt rét, sốt xuất huyết... cho hàng trăm lượt người. Nhờ vậy, người dân ngày càng tin tưởng vào y tế cơ sở. Bà Ngô Thị Trung, tổ dân phố Hợp Thành, phường Thống Nhất, chia sẻ: Tôi bị sốt nên đến Trạm Y tế phường khám bệnh, được các bác sĩ thăm khám khá kỹ lưỡng, cho làm xét nghiệm máu và chẩn đoán bị sốt xuất huyết. Không chỉ điều trị bệnh, các y bác sĩ còn hướng dẫn các biện pháp để tránh lây bệnh cho người xung quanh và phòng bệnh sốt xuất huyết cho gia đình.

Để nâng cao chất lượng của các trạm y tế, hằng năm, Trung tâm Y tế thị xã Buôn Hồ thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra, giám sát cũng như chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ cho các trạm. Đặc biệt, những năm gần đây, nhiều trạm đã được nâng cấp và đầu tư xây mới khang trang; công tác đào tạo nguồn nhân lực cho tuyến xã ngày càng được chú trọng. Theo ông Trần Đình Khánh, Trưởng phòng Hành chính Tổng hợp, Trung tâm Y tế thị xã Buôn Hồ, đến thời điểm này, 12/12 trạm y tế xã, phường trên địa bàn đều có bác sĩ, trong đó, 2 trạm y tế xã Cư Bao và phường Bình Tân có 2 bác sĩ. Các chủng loại về nhân lực tại trạm y tế xã, phường tương đối đầy đủ như: bác sĩ, y sĩ, y học cổ truyền, kỹ thuật viên, dược sĩ. Đầu tư trang thiết bị cho trạm y tế xã cũng ngày một nâng cao với 50% trong tổng số 12 trạm y tế xã, phường đã có trang thiết bị về cận lâm sàng (máy siêu âm, máy điện tim, máy huyết học, máy sinh hóa…). Do vậy, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trên địa bàn luôn được các trạm chú trọng và thực hiện có hiệu quả.

Ông Trần Đình Khánh cũng cho biết thêm, khó khăn hiện nay mà mạng lưới y tế cơ sở đang gặp phải là địa bàn rộng, lực lượng cán bộ y bác sĩ tuy đầy đủ nhưng so với dân số thì mức độ bao phủ tương đối mỏng, thậm chí có xã, phường dân số lên đến 12.000 người, nhưng lực lượng nhân viên y tế chỉ có 7 người dẫn đến hoạt động của một số chương trình chưa đạt được hiệu quả như mong muốn. Thời gian tới, để nâng cao năng lực cho các trạm y tế, cùng với việc tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, Trung tâm sẽ tranh thủ mọi nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tại trạm nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc