Multimedia Đọc Báo in

Nhiều lò giết mổ gia súc ở thị trấn Ea Đrăng gây ô nhiễm

15:28, 22/07/2017

Nhiều người dân Tổ dân phố (TDP) 8, thị trấn Ea Đrăng (huyện Ea H’leo) phản ánh về lò giết mổ bò của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Hùng nằm ngay trong khu dân cư gây ô nhiễm.

Cứ gần sáng tiếng ồn từ hoạt động giết mổ và tiếng xe cộ ra vào lấy hàng ảnh hưởng đến giấc ngủ của người dân, nước thải sau khi giết mổ được xả thẳng xuống một cái hố đào tạm bợ, còn phế phẩm được đựng trong các túi ni lông rồi để trước cổng lò mổ lâu ngày.

Lò giết mổ của hộ gia đình ông Bùi Văn Sinh (TDP 12) chỉ rộng khoảng vài chục mét vuông, nằm lọt thỏm trong khu dân cư, chỉ có một cửa để nhập heo sống cũng như xuất thịt sau mổ. Do không có hố chứa nên toàn bộ nước và chất thải sau khi giết mổ đều được tống xuống cống thoát nước của khu dân cư, thậm chí, phân và lông heo còn tràn ra đường làm mất vệ sinh, mỹ quan thôn xóm. Ban tự quản Tổ dân phố đã nhiều lần nhắc nhở chủ lò mổ phải bảo đảm vệ sinh môi trường nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn xảy ra, ảnh hưởng đến người dân, nhất là những hộ dân sống liền kề.

Được biết, người dân ở đây đã phải chịu đựng cảnh này gần 20 năm qua. Họ đã nhiều lần kiến nghị đến các cơ quan chức năng cần kiểm tra và xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm tại lò giết mổ này, đồng thời có phương án di dời ra khỏi khu dân cư nhưng đến nay vẫn không được giải quyết.

Phế phẩm từ lò mổ của ông Nguyễn Văn Hùng (TDP 8) chất đống ngay trước cổng.
Phế phẩm từ lò mổ của ông Nguyễn Văn Hùng (TDP 8) chất đống ngay trước cổng.

Hiện nay, trên địa bàn thị trấn có 4 hộ kinh doanh giết mổ gia súc với quy mô lớn và khoảng trên 10 hộ kinh doanh nhỏ lẻ nằm trong các khu dân cư, không chỉ gây mất vệ sinh, làm ô nhiễm môi trường mà còn gây nhiều khó khăn trong công tác quản lý. Bởi hầu hết các lò giết mổ này đều là tự phát, không có thiết kế xây dựng để giết mổ, chưa đảm bảo các yêu cầu về giết mổ theo quy định chung như: không có chứng nhận đăng ký kinh doanh, không hệ thống xử lý nước thải,  vẫn thực hiện xẻ thịt dưới nền nhà, bên cạnh khu nhốt gia súc, sản phẩm không có dấu kiểm dịch… nên không thể kiểm soát được dịch bệnh cũng như vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ông Trương Văn Đức, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thị trấn Ea Đrăng cho biết: “Vì huyện chưa có khu giết mổ tập trung nên các hộ kinh doanh giết mổ gia súc vẫn đang hoạt động trong khu dân cư. Chính quyền cũng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các hộ kinh doanh phải bảo đảm về vấn đề vệ sinh môi trường, tuy nhiên dù có ý thức chấp hành đến mấy thì tình trạng ô nhiễm vẫn không thể giải quyết triệt để”. Cũng theo ông Đức, chủ trương xây dựng lò giết mổ tập trung của huyện đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt. Hiện, huyện đã quy hoạch được 5,5 sào đất ở buôn Lê, thị trấn Ea Đrăng nhưng đang chờ tỉnh thống nhất giá cả đền bù.

Thiết nghĩ, huyện Ea Hleo cần sớm đẩy nhanh tiến độ, triển khai xây dựng khu giết mổ tập trung để di dời các lò giết mổ ra khỏi khu dân cư tránh gây ô nhiễm, thuận lợi hơn trong công tác giám sát việc giết mổ, phòng chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tuyết Mai


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.