Multimedia Đọc Báo in

Tri ân bằng cả tấm lòng

15:38, 22/07/2017

Ghi nhớ công ơn to lớn của các thương binh, liệt sỹ, những gia đình có công với cách mạng đã hy sinh xương máu vì nền độc lập, tự do của dân tộc, những năm qua, tỉnh ta đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa” với tấm lòng tri ân sâu sắc.

Ấm lòng gia đình người có công

Vào dịp lễ, Tết hằng năm, nhất là trong tháng 7 tri ân, căn nhà của Mẹ Việt Nam Anh hùng Trương Thị Thỉnh (91 tuổi) ở khối 3A, thị trấn Ea Kar (huyện Ea Kar) dường như ấm áp hơn bởi tiếng trò chuyện, hỏi thăm sức khỏe của đại diện cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể địa phương. Mẹ Thỉnh có 5 người con, trong đó có 2 con là liệt sỹ, đã được phong tặng danh hiệu cao quý Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng từ năm 1994. Năm 1996, Công ty Xổ số kiến thiết Đắk Lắk nhận phụng dưỡng mẹ. Bên cạnh đó, UBND huyện Ea Kar đã cấp cho Mẹ một miếng đất ở rộng 144 m2, trích Quỹ Đền ơn đáp nghĩa hỗ trợ tổng cộng 31,7 triệu đồng xây dựng, sửa chữa nhà Tình nghĩa. Hằng năm, mẹ đều được các cấp, ngành, địa phương thăm hỏi, động viên tinh thần, tặng quà, cấp phát thuốc bổ, đưa đi điều dưỡng, tham quan các di tích lịch sử… “Nỗi đau và sự mất mát của mẹ rất lớn nhưng đã được bù đắp bằng sự quan tâm, chăm lo của các cấp, ngành nên mẹ cảm thấy vui và ấm lòng lắm”, Mẹ Thỉnh bày tỏ.

Cán bộ LĐTBXH thị trấn Ea Kar thăm hỏi Mẹ Việt Nam Anh hùng Trương Thị Thỉnh trong căn nhà Tình nghĩa.
Cán bộ LĐTBXH thị trấn Ea Kar thăm hỏi Mẹ Việt Nam Anh hùng Trương Thị Thỉnh trong căn nhà Tình nghĩa.

Là thương binh hạng ¾, sức khỏe yếu, hằng ngày đi làm thuê cho đại lý bán vật liệu xây dựng, thu nhập không đáng là bao nên cuộc sống của gia đình ông Nguyễn Văn Khôi ở thôn 19, xã Cư M’ta, huyện M’Đrắk gặp nhiều khó khăn. Căn nhà cấp 4 rộng chừng 30 m2 đã xuống cấp từ lâu, có thể bị đổ sập bất kỳ lúc nào. Chia sẻ khó khăn đó, huyện M’Đrắk đã hỗ trợ cho gia đình ông 40 triệu đồng từ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, anh em dòng họ cho mượn thêm tiền, giúp ngày công để xây dựng căn nhà Tình nghĩa khang trang, kiên cố. 

Lan tỏa tấm lòng tri ân

Khắc ghi đạo lý “Uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa”, những năm qua, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp trong tỉnh đã dành sự quan tâm, chăm lo khá toàn diện cho các gia đình chính sách có công.

Trong 5 năm (2012-2017), Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã tiếp nhận 12.625 hồ sơ đối tượng chính sách, giải quyết 11.774 hồ sơ đủ điều kiện. Toàn tỉnh đã vận động, đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa được gần 43 tỷ đồng, cùng với nguồn hỗ trợ của Trung ương để hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 1.638 căn nhà Tình nghĩa với tổng kinh phí 53,5 tỷ đồng, tặng 506 sổ tiết kiệm cho đối tượng có công và thân nhân của họ. Vào dịp lễ, Tết, tỉnh và các địa phương còn tổ chức thăm, tặng quà; đưa đoàn người có công đi điều dưỡng, tham quan các di tích lịch sử văn hóa…

Đoàn viên thanh niên Công an tỉnh thắp nến tri ân tại Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh.
Đoàn viên thanh niên Công an tỉnh thắp nến tri ân tại Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh.

Góp phần tri ân, bù đắp nỗi đau, sự hy sinh của các Mẹ Việt Nam Anh hùng, đến nay đã có 52 đơn vị, doanh nghiệp nhận chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời 54/54 Mẹ Việt Nam Anh hùng. Công tác khảo sát, quy tập mộ liệt sỹ được các cấp, ngành quan tâm thực hiện, toàn tỉnh đã quy tập, đưa vào các nghĩa trang liệt sỹ an táng 112 hài cốt liệt sỹ; giải quyết di dời 97 hài cốt liệt sỹ về quê theo nguyện vọng của gia đình. Đồng thời, từ nguồn kinh phí phân bổ của Trung ương và ngân sách địa phương, tỉnh đã sửa chữa, nâng cấp 33 công trình ghi công liệt sỹ với tổng kinh phí 42,5 tỷ đồng. Cùng chung tấm lòng tri ân, vào dịp 27-7 hằng năm, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức “Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ” tại các nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh cho biết, thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể trong tỉnh tiếp tục quan tâm, giải quyết tốt những tồn tại, vướng mắc về chế độ, chính sách; tích cực vận động xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa nhằm chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho gia đình chính sách, có công; quan tâm đến công tác giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm cho người có công và con em của họ… 

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc