Multimedia Đọc Báo in

Tuổi cao - gương sáng

10:17, 26/10/2016

Dù tuổi cao, sức yếu nhưng nhiều người cao tuổi tại các địa phương trên địa bàn tỉnh vẫn năng nổ, nhiệt tình với công tác xã hội, hăng hái lao động sản xuất và là những tấm gương mẫu mực để con cháu noi theo…

Người cán bộ hội năng nổ, nhiệt tình

Năm nay đã gần 70 tuổi song bà Nguyễn Thị Hường (thôn 1, xã Krông Jing, huyện M'Đrắk) vẫn  rất nhanh nhẹn, hoạt bát. Bà hiện là hội viên tích cực, gương mẫu và là chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) thể dục dưỡng sinh của người cao tuổi xã Krông Jing.

Bà Hường vốn là dân công hỏa tuyến trong kháng chiến chống Mỹ. Năm 1981, gia đình bà vào huyện M'Đrắk làm kinh tế mới. Vợ chồng bà chăm chỉ lao động, từ chăn nuôi, trồng trọt đến buôn bán tạp hóa để nuôi các con ăn học. Khi các con đã trưởng thành và ổn định gia đình, bà giao lại cửa hàng kinh doanh cho người con gái út và tích cực tham gia các hoạt động xã hội, trở thành thành viên tích cực của Hội Người cao tuổi xã Krông Jing.

Năm 2012, khi Hội Người cao tuổi xã có chủ trương thành lập CLB thể dục dưỡng sinh để tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho người cao tuổi, bà Hường đã tích cực vận động hội viên, tham gia đóng góp kinh phí để thành lập và duy trì CLB. Gần 1 năm sau, bà được tín nhiệm làm Chủ nhiệm CLB. Đến nay, CLB thường xuyên có 30 hội viên ở mọi lứa tuổi tham gia sinh hoạt, duy trì tập luyện đều đặn từ 4 giờ 45  đến 5 giờ 30 hằng ngày tại sân Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi. Bà Hường cho hay: “Hầu hết hội viên trong CLB đã thành thạo 25 động tác theo bài tập Dưỡng sinh tâm thể và những bài tập vận động theo quy luật cân bằng âm dương đối xứng, liên hoàn, không nhanh, không chậm rất phù hợp với sức khỏe và thể trạng của người cao tuổi".               

Bà Hường cũng là người gương mẫu, đi đầu trong các phong trào của địa phương, như: phong trào khuyến học khuyến tài, xây dựng gia đình văn hóa, phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - gương sáng"... Nhiều năm liền gia đình bà được công nhận gia đình văn hóa, bản thân bà được các cấp hội tặng giấy khen về phong trào "Tuổi cao - gương sáng”.

Tuổi cao vẫn lao động giỏi

Lam lũ, cần cù, chịu thương chịu khó là đặc điểm dễ nhận thấy ở bà Trương Thị Mỹ, hội viên Chi hội người cao tuổi thôn Ea Bring, xã Băng Ađrênh (huyện Krông Ana).

Năm nay đã hơn 60 tuổi nhưng hằng ngày bà Mỹ vẫn chăm sóc  gần 1 ha cà phê xen tiêu, nuôi 3 con heo nái và heo siêu nạc. Mỗi năm, bà xuất bán từ 5-6 tấn heo và có thu nhập 300 – 360 triệu đồng từ vườn cà phê xen tiêu. Bà Mỹ chia sẻ: “Trước đây, cuộc sống của gia đình tôi rất khó khăn, lại phải nuôi 5 người con đi học. Chúng tôi phải nỗ lực hết sức để phát triển kinh tế, ngoài trồng cà phê  còn chăn nuôi thêm gà, vịt, heo để có thêm thu nhập. Giờ cuộc sống gia đình ổn định, con cái đã trưởng thành nhưng tôi vẫn cố gắng lao động, phát triển kinh tế làm gương để con cái học tập và noi theo, cũng là chỗ  dựa vững chắc cho con cái”.

Không những chỉ tích cực trong phát triển kinh tế, bà Mỹ còn tích cực với công tác xã hội. Bà đã nhiều năm làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Ea Bring và kiêm nhiệm công tác dân số. Hiện nay, bà là hội viên tích cực của Chi hội Người cao tuổi  thôn và cũng là Chủ nhiệm CLB dưỡng sinh Ea Bring. Bà đã được các ban ngành, đoàn thể của xã và địa phương tặng nhiều giấy khen.

Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền

Bà con tổ 6B, phường Tân Lợi (TP. Buôn Ma Thuột) ai cũng xem gia đình ông Mai Trọng Thường (89 tuổi) và bà Nguyễn Thị Thanh là điển hình gia đình “ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”.

Quê gốc ở Hà Tĩnh, ông bà Thường theo các con vào sinh sống ở phường Tân Lợi (TP. Buôn Ma Thuột) từ năm 1998. Trước đây, dù cuộc sống vô cùng vất vả nhưng ông bà đều nỗ lực khắc phục khó khăn, thuận vợ thuận chồng nuôi dạy con cái ăn học đến nơi đến chốn. Ông bà có 6 người con thì 5 người đã tốt nghiệp cao học, là đảng viên và công tác tại nhiều cơ quan ở trong và ngoài tỉnh. Các cháu nội ngoại của ông bà cũng học rất giỏi, có người cháu đã là tiến sĩ và hiện đang công tác ở nước ngoài.

Nay tuổi cao sức yếu, ông bà đều là hội viên tích cực của Chi hội Người cao tuổi tổ dân phố 6B. Ông bà đều đặn duy trì rèn luyện thể lực để nâng cao sức khỏe. Mỗi khi trong nhà có việc hiếu hỉ, con cháu của ông bà ở khắp nơi lại tụ họp đầy đủ, đó cũng là dịp để ông bà răn dạy con cháu đoàn kết, hiếu thuận, thực hiện nghiêm túc chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Các nếp sống văn hóa mới đều được gia đình duy trì và năm nào gia đình ông Thường, bà Thanh cũng được bình chọn là “Gia đình văn hóa”. 

Mỹ Sự  - H’Jim - Văn Duy


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.