Multimedia Đọc Báo in

Câu lạc bộ nữ tiểu thương… "làm đẹp" cho chợ huyện

10:08, 26/10/2016

Trước sức ép của hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại mọc lên ngày càng nhiều, các tiểu thương tại khu vực chợ huyện Cư M’gar luôn tìm cách cải thiện mình theo hướng chợ văn minh để làm hài lòng và níu chân khách hàng. Các chị em trong CLB nữ tiểu thương huyện luôn nhắc nhở nhau phải giữ thái độ ôn hòa, nhẹ nhàng với khách và coi đó như sự gắn kết thân tình giữa người bán và người mua.

Đã từng có một thời gian khá dài, các sạp hàng buôn bán tại khu vực chợ trung tâm huyện rơi vào cảnh ế ẩm, hàng hóa dù bày bán nhiều, đủ kiểu mẫu nhưng người mua chỉ đếm được trên đầu ngón tay, cảnh bán buôn khá ảm đạm. Trước thực tế đó, chị em ngồi lại với nhau để bàn cách “níu chân” khách đến chợ, CLB nữ tiểu thương ra đời (năm 2008) cũng không nằm ngoài mục đích đó. Từ khi CLB ra đời, mỗi tiểu thương đã dần khắc phục được những điểm yếu của mình, ngoài việc thay đổi thói quen bán hàng, nói không với hành vi kinh doanh kiểu “chụp giật, chặt, chém”, nói thách…, nhiều người cũng đã biết cách sắp xếp quầy hàng của mình gọn gàng, đẹp mắt hơn để làm hài lòng khách. Từ cách làm này, dần dần thấy mang lại hiệu quả, lượng khách đến chợ được cải thiện hơn, thế là chị em trong CLB truyền nhau cùng chấn chỉnh hoạt động kinh doanh, nhất là luôn giữ thái độ vui vẻ, hòa nhã với khách hàng, kể cả những lúc khách gây phiền hà cho mình, khảo giá thật nhiều mà chẳng mua món gì. Chị Phạm Thị Hạnh (kinh doanh vàng bạc đá quý) cho hay, dù buôn bán bận rộn chị cũng dành thời gian sinh hoạt thường xuyên với CLB cùng chị em để đúc rút kinh nghiệm buôn bán. Nhờ đó, việc kinh doanh của chị cũng đã tốt hơn do biết cách chăm sóc khách hàng, bán hàng có nguồn gốc rõ ràng, đúng giá niêm yết và quan trọng là luôn giữ thiện chí để khách hàng quay lại lần sau.

Chị em trong Câu lạc bộ nữ tiểu thương ở huyện Cư M’gar gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn.
Chị em trong Câu lạc bộ nữ tiểu thương ở huyện Cư M’gar gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn.

Chủ nhiệm CLB, chị Phạm Thị Kim Lý cho biết, khi mới thành lập, CLB chỉ có 23 hội viên, đến nay, đã thu hút 43 chị em tham gia, phần lớn  chị em buôn bán nhỏ lẻ trong nhà lồng và xung quanh khu vực chợ trung tâm huyện.

 
CLB nữ tiểu thương như một “cánh tay nối dài” của Hội Phụ nữ huyện. Nhiều phong trào do hội phát động cũng được chị em trong CLB hưởng ứng tích cực và còn vận động nhiều chị em khác ngoài CLB cùng tham gia. Cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” do đó cũng dễ  dàng đi sâu vào tiểu thương hơn”.
 
Bà  Hà Thị Hương , Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Cư M’gar 

Do bận rộn kinh doanh, mỗi quý CLB chỉ sinh hoạt 1 lần với các nội dung tìm hiểu các quy định của pháp luật trong kinh doanh, buôn bán, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”, “4 phẩm chất đạo đức của phụ nữ”... Đặc biệt, tinh thần không gian lận trong buôn bán cũng được các chị em tích cực phát huy, đã có không ít chị lặn lội tìm đến tận nhà khách hàng để gửi lại số tiền mà khách đưa nhầm khi mua hàng trước đó.

Không chỉ sinh hoạt, trao đổi kinh nghiệm làm ăn, CLB còn là nơi để các hội viên chia sẻ, giúp đỡ nhau vươn lên phát triển kinh tế, chị em tự nguyện góp vốn và cho vay xoay vòng để giúp hội viên khó khăn có thêm cơ hội mở rộng mặt hàng mua bán. Đến nay, đã huy động được gần 80 triệu đồng, hỗ trợ 30 lượt chị em vay với mức 10-15 triệu đồng/người/năm. Chị Nguyễn Thị Kiều Loan (tiểu thương bán than, đồ thờ cúng), một mình nuôi con nhỏ, nhờ chị em trong CLB hỗ trợ cho vay vốn mấy năm liền, chị có điều kiện nhập thêm nhiều mặt hàng mới về bán, mở rộng việc kinh doanh; dành dụm, tích cóp từ lợi nhuận chị cũng xây được căn nhà nho nhỏ, thoát được hộ cận nghèo. Tương tự, hộ chị Phan Thị Mỹ Châu (buôn bán phụ tùng xe  đạp) đã dùng nguồn vốn vay xoay vòng của CLB để buôn bán, nuôi con ăn học đến nơi đến chốn.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.