Multimedia Đọc Báo in

Niềm vui từ những ngôi nhà Đại đoàn kết

16:47, 28/09/2016

Sau gần 5 năm triển khai, phong trào tiết kiệm 1.000 đồng/người/ngày để gây quỹ xây dựng nhà Đại đoàn kết ở huyện Cư M’gar đã góp phần hiện thực hóa những ước mơ an cư, lạc nghiệp của nhiều hộ nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở trên địa bàn.

Anh Y Đứt Ayun (buôn Kram B, xã Ea Đrơng) bị khuyết tật, nhà lại không có đất sản xuất, thu nhập chủ yếu trông vào tiền đi làm công nhân của vợ nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn. Vợ chồng anh cùng cô con gái ở trong gian nhà ván cũ xập xệ, dột nát trong nhiều năm nhưng vẫn không có tiền để xây lại nhà. Được hỗ trợ 40 triệu đồng từ quỹ “1.000 đồng” và 5 triệu đồng của UBND xã Ea Đrơng, cùng với sự giúp đỡ của gia đình, dòng họ, đến nay gia đình anh đã có ngôi nhà cấp 4 khang trang diện tích sử dụng 44 m2 với tổng trị giá 60 triệu đồng... Cầm trên tay quyết định bàn giao nhà, anh Y Đứt xúc động: “Gia đình không có nương rẫy, bà xã làm công nhân cao su cho Nông trường Phú Xuân, có việc thì có lương, hết việc thì đi làm thuê, thu nhập chỉ đủ trang trải sinh hoạt của gia đình nên không có đồng nào để dành. Nhờ huyện, xã và bà con dòng họ giúp đỡ, mình mới có được căn nhà này. Có nhà mới mình mừng lắm, trời mưa không phải lo nữa. Gia đình sẽ cố gắng làm ăn để vươn lên thoát được nghèo”.

             Gia đình anh Y Đứt Ayun cùng cán bộ Ủy ban MTTQVN huyện và chính quyền địa phương trong ngày bàn giao nhà.
Gia đình anh Y Đứt Ayun cùng cán bộ Ủy ban MTTQVN huyện và chính quyền địa phương trong ngày bàn giao nhà.

Tương tự, cuộc sống của gia đình anh Y Cen Niê (buôn Cuôr Đăng A, xã Cuôr Đăng) cũng khó khăn không kém. Nhà có 4 người nhưng chỉ trông vào nguồn thu nhập ít ỏi từ vài sào đất và tiền đi làm thuê. Vợ chồng Y Cen cưới nhau đã hơn chục năm nhưng ước mong về một ngôi nhà kiên cố đến nay mới trở thành hiện thực nhờ nguồn hỗ trợ 40 triệu đồng từ quỹ “1.000 đồng” của huyện. Trong ngôi nhà mới có diện tích hơn 40 m2 trị giá 40 triệu đồng còn thơm mùi sơn mới, Y Cen Niê không giấu được niềm vui: “Ngôi nhà cũ chỉ rộng khoảng 10 m2, trời mưa dột lắm không ở được. Gia đình tôi chỉ có 3 sào cà phê, do đất xấu nên năng suất thấp. Vợ chồng hái tiêu, làm cỏ thuê... chỉ đủ ăn nên không có tiền để sửa chữa hay xây mới nhà cửa. Nếu không có sự hỗ trợ của huyện thì không biết đến bao giờ chúng tôi có được nhà mới”.

Ông Lê Giang Nam, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQVN huyện cho biết: “Quỹ “1.000 đồng” là một trong những hoạt động cụ thể thiết thực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện Cư M’gar nhằm vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức bớt một phần chi tiêu trong sinh hoạt hằng ngày cùng với quỹ “Vì người nghèo” của huyện hỗ trợ các hộ nghèo, gia đình chính sách làm mới, sửa chữa nhà ở. Chủ trương này đã được người dân đồng tình ủng hộ và có sức lan tỏa sâu rộng trên địa bàn. Từ hơn 3.000 cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tham gia lúc đầu thì đến nay đã có 5.000 người đang công tác và hàng trăm đảng viên nông thôn đóng góp, với mức từ 5.000 – 25.000 đồng/người...”. 

Được phát động vào năm 2012, đến nay tổng nguồn quỹ tiết kiệm “1.000 đồng” đã lên đến 6,5 tỷ đồng, qua đó hỗ trợ xây dựng được 173 nhà Đại đoàn kết (bình quân mỗi ngôi nhà được hỗ trợ từ 30 – 40 triệu đồng). Riêng từ đầu năm 2016 đến nay, đã có 21 ngôi nhà được xây dựng và bàn giao đưa vào sử dụng.

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc