Multimedia Đọc Báo in

Quà Trung thu nơi biển xa

09:32, 27/09/2016

Mỗi năm đến dịp Tết Trung thu, các chiến sĩ Nhà giàn DK1 lại nhận được quà  vợ con từ đất liền gửi ra. Những chiếc bánh trung thu mặn mòi vị biển, những lá thư thấm đẫm tình yêu, lòng mong nhớ… là động lực lớn giúp các chiến sĩ nhà giàn yên tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ giữ chủ quyền Tổ quốc giữa ngàn khơi…

Bố hãy yên tâm vững vàng tay súng

Đó là tựa đề lá thư của em Lê Thị Ngọc Hà viết gửi bố - Trung tá Lê Xuân Nam hiện đang công tác tại Nhà giàn DK1/16 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Những dòng thư xúc động, thấm đẫm tình yêu của cô con gái đối với bố là chiến sĩ hải quân: “Mùa trung thu năm ngoái, bố công tác ở biển xa, trung thu năm nay bố cũng không có ở nhà, không cùng ba mẹ con phá cỗ. Lòng con cũng thấy trống vắng khi nhìn gia đình bên cạnh họ đón trung thu có đầy đủ bố mẹ, nhưng con lại hãnh diện và càng thương bố hơn, vì bố đang canh giữ biển đảo của Tổ quốc ngoài khơi xa để con có một mùa trung thu vui vầy bên bè bạn. Quà Trung thu năm nay con gửi bố là kết quả của 12 năm đèn sách, đó là con bước chân vào giảng đường đại học. Con quyết định học Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn thành phố Hồ Chí Minh ngành ngôn ngữ Anh - ngành mà trước đây mẹ đã từng làm bố say lòng. Con hiểu ngoài biển xa có nhiều vất vả gian lao, nhưng nếu không có những người như bố thì ai là người bảo vệ chủ quyền Tổ quốc. Con sẽ phấn đấu học giỏi, còn bố hãy yên lòng và vững vàng tay súng bố nhé”.

Đại úy Phạm Văn Bảy cùng vợ con trước khi xuống tàu đi làm nhiệm vụ.
Đại úy Phạm Văn Bảy cùng vợ con trước khi xuống tàu đi làm nhiệm vụ.

Chị Lương Thị Thu, vợ Trung tá Lê Xuân Nam là giáo viên tiếng Anh dạy ở một trường THCS tại Vũng Tàu, cũng mới gửi bánh trung thu và một giỏ trái cây cho chồng đang công tác ngoài khơi. Chị kể, anh Nam đã có 23 lần đi nhà giàn (mỗi lần kéo dài từ 8 - 10 tháng), cô con gái Ngọc Hà năm nay 18 tuổi thì có đến 15 mùa trung thu vắng bố. Không ít lần chị ứa nước mắt khi nghe con ao ước được bố dẫn đi xem múa lân song cảm giác ấy nhanh chóng qua mau bởi chị hiểu rằng để bao đứa trẻ vui chơi bình yên dưới đêm trăng rằm ngời sáng, chồng chị và nhiều chiến sĩ hải quân đang hy sinh tuổi xuân thầm lặng canh biển, đảo cho đất liền yên bình.

Để động viên chồng, Trung thu năm nào mẹ con chị Thu cũng gửi quà cho anh Nam. Dẫu điện thoại di động đã phủ sóng ngoài khơi xa song chị vẫn giữ thói quen viết thư cho anh bởi: “Điện thoại đâu nói hết được những điều thầm kín. Có những bài thơ làm sao đọc hết trên điện thoại. Viết thư cho anh ấy cũng thành thói quen. Từ ngày mới yêu nhau cho đến bây giờ có hai con rồi, tôi vẫn thích viết thư cho anh ấy”. Chị Thu vốn là người có tâm hồn lãng mạn và yêu thơ; vì thế trong những lá thư chị gửi cho anh thường có những bài thơ đầy ắp tình yêu của người vợ lính: “Trung thu năm nay anh lại vắng nhà/ Biển xa ngoài ấy có quà em không?/ Đất liền chỉ có tấm lòng/ Gửi anh đồng bánh cùng dòng chữ nghiêng”.

Bánh trung thu mặn mòi vị biển

Nhằm động viên chồng thêm vững vàng tay súng bám biển, trước hai ngày tàu rời cảng ra nhà giàn, chị Lê Thị Ngân dẫn hai con xuống tận tàu nhờ đồng đội chuyển cho chồng chiếc bánh trung thu. Chồng chị là Đại úy quân y Phạm Văn Bảy đã công tác trên biển hơn 10 tháng nhưng chưa được vào đất liền vì chưa có người thay trực.

Chị Ngân cho biết, năm nào vào dịp Trung thu mà anh Bảy công tác ngoài biển mẹ con chị cũng gửi bánh cho anh. “Có năm, anh Bảy nhận được bánh trung thu thì đã sang tháng 9 (âm lịch) vì sóng to gió lớn tàu không sao chuyển người lên nhà giàn được. Cũng có năm, bánh trung thu bị ướt do nước biển thấm vào. Anh ấy bảo cả nhà giàn chia nhau mỗi người một mẩu bánh, vừa ngọt, vừa mặn nước biển nhưng ai cũng khen ngon và rất vui”, chị Ngân kể lại.

Dường như gần 20 năm công tác ngoài nhà giàn là ngần ấy lần Trung thu anh Bảy không có mặt ở đất liền. Để động viên vợ con, mỗi lần có tàu thay trực, bao giờ anh Bảy bao giờ cũng gửi về vài can cá mắm. Khi được vào đất liền nghỉ phép, anh thường mua cho con gái chiếc đèn trung thu cũ để “bù” cho con, rồi anh chở con gái đi một vòng bãi biển Vũng Tàu. Anh Bảy tâm sự: “Chẳng bù được những trống trải cho con gái khi tôi xa nhà biền biệt, nhưng cũng làm tôi thấy ấm lòng hơn. Ngoài nhà giàn, đêm trung thu nhớ con lắm nhưng phải kìm lại cảm xúc bởi mình là người lính biển”.

Lương khô cho con, cá kìm khô cho vợ

Dẫu xa xôi cách trở song mùa trung thu nào các cán bộ, chiến sĩ DK1 cũng gửi quà về tặng vợ con ở đất liền. Quà trung thu của người lính biển không phải là bánh bông lan hay ga-tô mà là lương khô - một loại “ngũ cốc đặc biệt” dùng cho bộ đội khi hành quân chiến đấu dài ngày hoặc lênh đênh trên biển xa mà tàu gặp sóng to gió lớn không nấu được cơm hoặc là cá kìm khô. Lương khô thì có sẵn nhưng cá kìm khô phải chuẩn bị từ trước đó vài ba tháng. Cá kìm câu lên từ biển được các anh mổ bụng, ướp gia vị mang phơi khô, đợi tàu về đất liền thì gửi cho vợ con làm quà.

 Trung tá Lê Xuân Nam, Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/16 cho biết Trung thu năm nào anh cũng gửi quà về đất liền. Lương khô làm quà trung thu cho hai con, còn gửi cho vợ khi thì cá kìm khô lúc là can cá mắm. Anh bộc bạch: “Xa nhà biền biệt, nhiều lúc nghĩ thương vợ con lắm song tất cả vì nhiệm vụ. Hôm qua nhận được thư của con gái gửi mà thương quá, hy vọng Trung thu năm sau cả nhà có thể quây quần bên nhau”.

 Thượng tá Nguyễn Thế Dĩnh, Chính trị viên tiểu đoàn DK1 cho biết: “Để động viên cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, năm nào Đảng ủy, Chỉ huy Tiểu đoàn cũng đến thăm hỏi, tặng quà Trung thu cho con em các chiến sĩ đang sinh sống trên địa bàn quanh đơn vị đóng quân. Chúng tôi coi đây vừa là trách nhiệm, vừa là tình cảm quan tâm đến gia đình quân nhân”. 

Mai Thắng


Ý kiến bạn đọc