Multimedia Đọc Báo in

Tình nguyện vùng biên

15:57, 08/07/2016
Những ngày đầu tháng 7, ngay khi cơn lũ trên địa bàn huyện Ea Súp vừa rút, các đội thanh niên tình nguyện (TNTN) Mùa hè xanh 2016 đã nhanh chóng có mặt phối hợp với địa phương giúp người dân ổn định cuộc sống, phục hồi sản xuất...
 
Ngay khi vừa xuống xe 19 TNTN đến từ Trường Đại học Tây Nguyên được chia về hai xã là Ia Lốp và Ea Bung, nhanh chóng ổn định nơi ăn, chỗ ở để triển khai thực hiện nhiệm vụ. Theo kế hoạch, các TNTN sẽ cùng nhau giúp người dân sửa nhà, dọn rác, phát quang bụi rậm, hỗ trợ người dân đưa đàn gia súc, gia cầm tránh lũ về, sửa lại chuồng trại… Anh Y Thưa Hwing, thành viên Ban Chỉ huy Chiến dịch Mùa hè xanh 2016, phụ trách địa bàn Ea Súp cho biết, để hoàn thành mục tiêu tập hợp thanh niên gắn với xây dựng nông thôn mới, trong dịp này các chiến sĩ TNTN sẽ thực hiện các hoạt động như: sửa chữa đường liên thôn, nhà văn hóa cộng đồng, sân bóng chuyền; tạo sân chơi sinh hoạt cho thanh thiếu nhi; cải tạo kênh mương thủy lợi nội đồng; tổ chức, hướng dẫn làm mới và vận động nhân dân xây dựng nhà vệ sinh, di dời chuồng trại gia súc, gia cầm ra xa nhà ở; tổ chức tư vấn, tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, góp phần hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế gia đình, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện của địa phương... 
TNTN phối hợp với đoàn viên thanh niên xã Ea Bung (Ea Súp) tổ chức vui chơi, sinh hoạt cho các em thiếu nhi.
TNTN phối hợp với đoàn viên thanh niên xã Ea Bung (Ea Súp) tổ chức vui chơi, sinh hoạt cho các em thiếu nhi.
Song song với đó, các TNTN cũng mở các lớp phụ đạo cho các em học sinh. Hơn 230 em học sinh tiểu học hằng ngày tập trung đến các lớp học tại nhà cộng đồng của thôn, buôn để được các anh chị TNTN hướng dẫn học thêm các môn như Tiếng Việt, Toán, Văn… Theo anh Nguyễn Văn Đức, Bí thư Đoàn xã Ea Bung, do đời sống còn khó khăn nên có nhiều em học sinh không theo kịp chương trình. Vì vậy những lớp học phụ đạo cho học sinh, đặc biệt là với học sinh dân tộc thiểu số là rất cần thiết. Mong rằng những buổi ôn tập hè của chiến dịch Mùa hè xanh sẽ giúp các em củng cố kiến thức, tạo không khí học tập và sân chơi cho các em dịp hè này.
 
Từ khi có đội TNTN về địa phương không khí vào mỗi buổi chiều tại các thôn, buôn trở nên vui tươi, rộn ràng hơn. Tại những khoảng sân trước nhà cộng đồng luôn sôi nổi, rộn rã tiếng hát ca, cười đùa của TNTN với các em thiếu niên, nhi đồng. Bạn Nguyễn Vân Kim Thùy, sinh viên năm 3 - khoa Sư phạm Ngữ văn chia sẻ: “Bên cạnh các lớp học phụ đạo thì việc tạo những sân chơi cho các em học sinh trong những ngày hè là điều rất cần thiết nên chúng em thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt thiếu nhi, tập dân vũ và tổ chức trò chơi cho các em”. Ngoài ra, các bạn TNTN còn phối hợp với đoàn viên thanh niên trên địa bàn tổ chức các đội tuyên truyền đến từng hộ dân để phổ biến kiến thức về trồng trọt, chăn nuôi, sức khỏe sinh sản; tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách; thay phiên nhau tới chăm sóc, dọn vệ sinh nhà ở cho các cụ già neo đơn, gặp khó khăn trong sinh hoạt; thực hiện các công trình thanh niên như là: cắm biển báo an toàn giao thông tại Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (xã Ia Lốp) và biển cấm đổ rác ở 5 thôn của xã Ea Bung… Ông Trần Văn Luyến, thôn 7, xã Ea Bung xúc động nói: “Hôm rồi mới lụt xong đã thấy các cháu tình nguyện đến thăm, tặng quà, lại giúp chúng tôi nhiều việc trong thôn, xóm. Tôi vui lắm và xem các cháu như con cháu trong gia đình…”.
 
Chính những hoạt động thiết thực ấy đã gắn kết màu áo xanh của TNTN với bà con các thôn buôn, tạo được niềm tin yêu của các em thanh thiếu nhi. Bạn Nông Thị Hợp, sinh viên năm 1, khoa Chăn nuôi Thú y chia sẻ: “Những ngày đầu đến đây, chúng em khá bỡ ngỡ bởi điều kiện sống còn khó khăn, thế nhưng toàn đội đã cùng nhau vượt qua, gắn kết với người dân bằng những buổi giao lưu và nhiều công trình nhỏ. Trước những khó khăn của người dân, chúng em lại muốn cống hiến nhiều hơn nữa sức trẻ của mình...”.
 
Nguyễn Gia
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.