Multimedia Đọc Báo in

Người đoàn viên nhiệt huyết với phong trào hiến máu tình nguyện

07:11, 22/05/2016

Lưu Như Điển được đánh giá là đoàn viên năng nổ, xông xáo trong mọi hoạt động của Chi đoàn Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh, đặc biệt anh rất tâm huyết, gắn bó với phong trào hiến máu tình nguyện.

          Lưu Như Điển trong một lần hiến máu  cứu người.
Lưu Như Điển trong một lần hiến máu cứu người.

Năm 2005, khi Điển còn là học sinh ngành điều dưỡng tại Trường Trung cấp Y tế tỉnh, em gái của Điển chẳng may mắc bệnh tim cần phải phẫu thuật. May mắn thay, có những người bạn sau khi nghe tin đã tự nguyện đến bệnh viện thử và cho máu (tại thời điểm đó rất khan hiếm máu). Hành động ấy đã thôi thúc Điển tham gia các phong trào tình nguyện, nhất là với hiến máu tình nguyện. Dù cơ thể gầy gò nhưng Điển vẫn kiên quyết: “Tôi muốn giúp người bệnh đang cần máu qua cơn nguy kịch, bởi “mỗi giọt máu cho đi là một cuộc đời ở lại”. Vì vậy, mỗi khi phong trào hiến máu tình nguyện được phát động ở Bệnh viện Lao và bệnh phổi, Công đoàn cơ sở hay Chi đoàn, Điển đều là người tiên phong đăng ký tham gia. Đặc biệt, anh luôn sẵn sàng hiến máu mỗi khi có yêu cầu đột xuất cần máu cứu người. Gần hai năm nay, Điển là thành viên tích cực của các câu lạc bộ “Sức trẻ Tây Nguyên” (Ngân hàng máu sống Bệnh viện Đa khoa tỉnh) và “Giọt hồng Tây Nguyên” (Câu lạc bộ hiến máu Trường Đại học Tây Nguyên). Điển còn tham gia diễn đàn “Hành trình đỏ kết nối dòng máu Việt”, chủ động tuyên truyền, vận động người thân, cán bộ, đoàn viên thanh niên trong chi đoàn tham gia hiến máu.  Quách Văn Quảng, một đoàn viên trong Chi đoàn Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh từng rất sợ hiến máu nhưng nhờ Điển động viên, khuyến khích, Quảng vượt qua nỗi sợ và đã hiến máu tình nguyện 5 lần. Cô em gái của Điển là Lưu Thị Hằng cũng đã noi gương anh tham gia hiến máu tình nguyện 2 lần.

Đến nay, Lưu Như Điển đã có 14 lần tham gia hiến máu tình nguyện, nhiều nhất trong số gần 300 đoàn viên của 11 chi đoàn thuộc Đoàn cơ sở Sở Y tế. Anh đã vinh dự được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích hiến máu tình nguyện xuất sắc 10 năm liền (từ năm 2002 - 2013), 2 năm liền được Công đoàn cơ sở Bệnh viện lao và bệnh phổi tỉnh tặng giấy khen vì có thành tích hiến máu cứu người bệnh.

Hồng Vân


Ý kiến bạn đọc