Multimedia Đọc Báo in

Đón các anh về lòng đất Mẹ...

09:44, 24/05/2016

Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh, một chiều trung tuần tháng 5-2016, trong tiếng nhạc trầm hùng, bi tráng của bài “Hồn tử sỹ”, từng đoàn đại biểu đại diện chính quyền, đoàn thể, nhân dân trong tỉnh trật tự, lặng lẽ bước đều tiến lên dâng hoa, thắp hương, làm lễ truy điệu, an táng 15 hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia về lòng đất Mẹ.

Tham gia buổi lễ, hàng trăm cán bộ, người dân và các em học sinh trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột có mặt tại Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh đã lặng đi trong niềm xúc động, tiếc thương vô hạn. Viếng anh linh của các liệt sỹ, đứng nghiêm trang trước 15 bộ hài cốt liệt sỹ được xếp ngay ngắn, phủ cờ đỏ sao vàng và đặt trong khung kính trong suốt, nhiều người đã không kìm nổi những giọt nước mắt xúc động nghẹn ngào... Bà Trương Thị Nghiên, cựu thanh niên xung phong, ở tổ 3, khối 5, phường Tân Lập xúc động nói: “Tôi may mắn hơn đồng đội của mình - những người đã ngã xuống - là vẫn còn sống sau chiến tranh, được hưởng ngày hòa bình của đất nước. Xuất phát từ tình cảm, trách nhiệm của người còn sống với những người đã hy sinh, khi biết tin về hoạt động đón các liệt sỹ trở về an táng tại Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh, tôi đến đây để thắp nhang tưởng nhớ, cầu cho anh linh các anh được siêu thoát nơi chín suối, bình an trong cõi vĩnh hằng...”.

Lễ viếng, truy điệu và an táng hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia.
Lễ viếng, truy điệu và an táng hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia.

Từ Hạ Long (Quảng Ninh) tức tốc vào Đắk Lắk để kịp tiễn đưa di hài cha mình (liệt sỹ Phạm Quang Hoành) về lòng đất Mẹ, ông Phạm Văn Trượng (sinh năm 1960) rưng rưng nước mắt, nghẹn ngào bên ngôi mộ mới được đắp đất lên: “Bố ơi, cuối cùng con cũng đã được gặp lại bố, gia đình mình đã được đoàn tụ rồi, bố ơi!...”. Trong ký ức nhạt nhòa, ông không nhớ rõ những kỷ niệm về bố lắm, chỉ hình dung, mường tượng qua lời kể của mẹ, bởi lúc bố hy sinh ông mới được bảy tuổi. Bao năm qua, gia đình ông vẫn không yên lòng khi hài cốt của người chồng, người cha vẫn còn phải nằm lại nơi rừng sâu, suối thẳm.

Trải qua hơn 6 tháng mùa khô năm 2015-2016, chịu muôn vàn khó khăn gian khổ nơi đất bạn Campuchia, các chiến sĩ của Đội K51 không quản vất vả, nhọc nhằn đào bới hàng trăm vị trí với hàng trăm mét khối đất, đá để tìm kiếm, quy tập, hồi hương được 15 hài cốt liệt sỹ. Dường như cái nắng, gió của mùa khô trên đất bạn Campuchia vẫn còn in đậm trên gương mặt rắn rỏi và làn da sạm cháy của những người lính Đội K51. Là người trực tiếp tham gia trong hành trình tìm kiếm, cất bốc, quy tập hài cốt liệt sỹ vừa mới trở về, anh Đỗ Văn Thiệu, Chính trị viên Đội K51 chia sẻ: Do thời gian mai táng các liệt sỹ đã lâu, địa hình ở các khu vực nghi có mộ liệt sỹ thay đổi nhiều làm ảnh hưởng không nhỏ đến công tác khảo sát, tìm kiếm. Trong khi đó số người dân biết về thông tin mộ liệt sỹ ngày càng ít, do vậy công việc thu thập tin tức, tìm kiếm các dấu vết ngày càng khó khăn. Tuy vậy, với tinh thần nỗ lực vượt khó và trách nhiệm với Tổ quốc, với các thế hệ cha anh đi trước, cán bộ, chiến sĩ Đội K51 vẫn cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Mặc dù Đội đã cố gắng tìm kiếm thông tin nhưng rất tiếc là trong số 15 hài cốt liệt sỹ được quy tập về lần này thì chỉ có 1 hài cốt xác định được tên, tuổi, năm hy sinh; số còn lại vẫn chưa thể xác định được danh tính...

Được biết, để thực hiện tốt nhiệm vụ và trọng trách của mình, trong thời gian qua, bên cạnh công tác tìm kiếm, quy tập, Đội K51 đã thực hiện nhiều hình thức tuyên truyền đến nhân dân tỉnh Muldulkiri như: phát hành tờ rơi bằng 2 thứ tiếng (Việt Nam và Campuchia); làm việc với cán bộ các huyện, xã của bạn để đề nghị họ thông báo cho người dân về công việc mà Đội K51 đang thực hiện trên địa bàn; trực tiếp đến các phum, sóc khám chữa bệnh, tặng quà người dân, đồng thời tuyên truyền, vận động người dân cung cấp thông tin cho Đội… Có thể nói, với tình cảm chân thành Đội K51 đã góp phần xây dựng mối đoàn kết, để lại dấu ấn về tình cảm tốt đẹp của bộ đội Việt Nam trong lòng nhân dân nước bạn. Từ đó Đội đã được chính quyền, các ngành chức năng và nhân dân Campuchia tận tình giúp đỡ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để Đội thực hiện nhiệm vụ. Trải qua 15 năm thực hiện nhiệm vụ, đến nay, Đội K51 đã tìm kiếm, quy tập, hồi hương 626 hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia. Với mỗi thành viên Đội K51, công tác tìm kiếm, quy tập vẫn luôn là trách nhiệm, tình cảm, lương tâm, mệnh lệnh của trái tim trong mỗi hành trình làm cầu nối đưa những di hài liệt sỹ nơi bên kia biên giới Tổ quốc trở về với đất Mẹ...

 Lan Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.