Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả từ hệ thống RF-Spider

07:19, 25/07/2020

Hệ thống thu thập số liệu công tơ từ xa bằng công nghệ RF-Spider được Công ty Điện lực Đắk Lắk triển khai trên địa bàn tỉnh đang mang lại hiệu quả tích cực. Chính nhờ đưa vào vận hành thiết bị này đã giúp ngành Điện kịp thời phát hiện các sự cố về điện, chống thất thoát tiền điện cho khách hàng.

RF-Spider là hệ thống thu thập chỉ số công tơ từ xa hoàn toàn tự động, ứng dụng công nghệ không dây theo kiểu mắt lưới (RF-Mesh), sử dụng sóng vô tuyến (RF). Mạng lưới thông tin được hình thành tự động bởi các công tơ có tích hợp công nghệ RF-Mesh phát sóng RF trong một khu vực kế cận mà không cần phải đầu tư bất kỳ đường truyền nào khác.

Tại Đắk Lắk, từ năm 2017, ngành điện địa phương đã chính thức đưa vào vận hành hệ thống RF-Spider trên các trạm biến áp phụ tải nhằm từng bước xây dựng, hoàn thiện lộ trình hiện đại hóa lưới điện thông minh và ứng dụng công nghệ vào công tác sản xuất, kinh doanh điện. Đến nay, hệ thống RF-Spider đã được triển khai tại 14/14 Điện lực trực thuộc. Một số địa phương đã hoàn thành 100% việc lắp đặt hệ thống RF-Spider cho khách hàng là TP. Buôn Ma Thuột, thị xã Buôn Hồ, các huyện Buôn Đôn, Ea Súp, Krông Ana, Krông Bông, Lắk và M’Đrắk. Có 479.485 khách hàng (chiếm hơn 97% khách hàng trong toàn tỉnh) và 2.864/3.362 trạm biến áp (đạt gần 85,2% số trạm) được áp dụng công nghệ RF-Spider.

Nhân viên Công ty Điện lực Đắk Lắk kiểm tra thực tế hệ thống đo đếm tại nhà khách hàng để xử lý sự cố.
Nhân viên Công ty Điện lực Đắk Lắk kiểm tra thực tế hệ thống đo đếm tại nhà khách hàng để xử lý sự cố.

Hệ thống RF-Spider mang lại nhiều lợi ích cho công tác kinh doanh, quản lý lưới điện cũng như dịch vụ khách hàng tại các đơn vị, giúp ngành Điện giảm thiểu thời gian và nhân lực trong khâu chốt và nhập chỉ số công tơ. Theo tính toán, Công ty Điện lực Đắk Lắk tiết kiệm được khoảng 10% lao động trong toàn công ty khi áp dụng hệ thống này vào quản lý vận hành. Với hệ thống RF-Spider, nhân viên ngành Điện không phải đến tận nhà các hộ dân mà vẫn có thể thực hiện việc ghi chỉ số công tơ trên máy tính hoặc các thiết bị di dộng; ghép chỉ số công tơ vào chương trình quản lý khách hàng (CMIS) để phát hành hóa đơn chỉ trong vài phút.

Mặt khác, điều này giúp việc quản lý tổn thất điện năng của trạm biến áp được chính xác hơn nhờ vào việc ghi chỉ số của công tơ tổng tại trạm và công tơ khách hàng trong cùng một thời điểm. Bên cạnh đó, nhân viên Điện lực có thể kiểm tra được biểu đồ phụ tải của khách hàng sử dụng điện. Từ tiện ích này, người quản lý có thể biết được hệ thống đo đếm có phù hợp với phụ tải hay không, điện áp cao hay thấp, dòng điện và công suất sử dụng điện của khách hàng. Trên cơ sở đó, trong trường hợp công tơ bị lỗi, bị sự cố hoặc có sự gian lận trong sử dụng điện sẽ được kịp thời phát hiện.

Bà Trương Thị Huệ, Phó Giám đốc Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột cho biết, qua thực tế vận hành, lợi ích thiết thực nhất mang lại từ thiết bị RF-Spider là đã cảnh báo được những bất thường của lưới điện như hư hỏng, sự cố hoặc nghi vấn gian lận về điện. Dựa trên hệ thống, nếu nhận thấy biểu hiện bất thường của biểu đồ sử dụng điện, ngành Điện sẽ cử nhân viên đến tận nhà khách hàng để kiểm tra, giám sát và dễ dàng phát hiện ra nguyên nhân của những bất thường trên.

Điều này góp phần đáng kể trong việc giảm tổn thất điện năng, nâng cao độ tin cậy trong cung cấp điện. Gần đây nhất, lúc 15 giờ ngày 9-7, qua phân tích số liệu cảnh báo trên chương trình RF-Spider, Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột phát hiện sản lượng điện của khách hàng Lê Thị Nga (thôn 4, xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột) có dấu hiệu tăng cao bất thường, bắt đầu từ lúc 16 giờ ngày 8-7.

Đơn vị đã thông báo cho khách hàng biết, cử người đến kiểm tra và phát hiện đường dây sau công tơ của khách hàng bị chạm chập gây rò rỉ thất thoát điện năng. Trong khoảng thời gian này, sản lượng điện của khách hàng đã phát sinh thêm 80 kWh, tương đương 240 nghìn đồng. Ngành Điện nhanh chóng xử lý điểm chạm chập, bảo đảm an toàn về điện tại gia đình. Theo tính toán của ngành Điện, nếu không phát hiện kịp thời thì sản lượng điện trong 1 tháng của hộ chị Nga có thể phát sinh thêm 2.400 kWh, tương đương số tiền hơn 7,3 triệu đồng.

Nhân viên kinh doanh của ngành Điện theo dõi biểu đồ phụ tải của khách hàng thông qua hệ thống RF-Spider.
Nhân viên kinh doanh của ngành Điện theo dõi biểu đồ phụ tải của khách hàng thông qua hệ thống RF-Spider.

Theo ông Hà Văn Chương, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Đắk Lắk, hệ thống RF-Spider mang lại nhiều ưu điểm nổi trội cho ngành Điện và khách hàng. Không chỉ hỗ trợ cho ngành Điện, RF-Spider còn là công cụ hỗ trợ đắc lực cho khách hàng sử dụng điện, bởi khách hàng có thể đăng nhập vào địa chỉ http://spider.cpc.vn để kiểm tra dữ liệu trong công tơ của gia đình mình. Qua đó, khách hàng nắm bắt được quá trình sử dụng điện để có kế hoạch sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả hơn.

Từ khi đưa vào vận hành hệ thống RF-Spider đến nay, ngành Điện đã ghi nhận 9.500 trường hợp khách hàng có mức tăng sản lượng tiêu thụ điện từ 100%  trở lên so với tháng trước đó. Qua đó, đã phát hiện, xử lý gần 200 trường hợp khách hàng bị chạm chập điện, rò rỉ điện khiến sản lượng tăng bất thường.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.