Multimedia Đọc Báo in

Xã điểm Ea Bar tập trung nguồn lực thực hiện tiêu chí giao thông, thủy lợi

18:33, 17/10/2016

Phấn đấu đến cuối năm 2016 về đích Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), xã điểm Ea Bar (huyện Buôn Đôn) đang tập trung, huy động mọi nguồn lực để thực hiện các tiêu chí còn lại, trong đó, chú trọng xây dựng hạ tầng giao thông và thủy lợi.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, mục tiêu tại địa phương, cùng với việc tranh thủ sự hỗ trợ kinh phí từ cấp trên, Đảng bộ xã Ea Bar luôn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động sự tham gia, đóng góp của người dân xây dựng công trình hạ tầng, nhằm phát huy thế mạnh nội lực. Giai đoạn đầu thực hiện chương trình, xã đặc biệt quan tâm đến mục tiêu nâng cao đời sống người dân, thực hiện các chính sách giảm nghèo bền vững, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Theo đó, đã được triển khai một số chương trình như mô hình sử dụng phân bón sinh học trên cây tiêu, mô hình lúa lai BIO 404 tại cánh đồng 19-3, bò sinh sản tại các thôn, buôn... Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người tăng lên đáng kể, từ mức 20,6 triệu đồng/người/năm trong năm 2012, đến cuối năm 2015 tăng lên gần 24 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 10,86% trong năm 2014 đến nay xuống còn dưới 7%.

Công trình kênh mương tại cánh đồng 19-3 được xây dựng từ nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ.  Ảnh: H.Tuyết
Công trình kênh mương tại cánh đồng 19-3 được xây dựng từ nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ. Ảnh: H.Tuyết

Đời sống vật chất ngày càng nâng cao là tiền đề quan trọng để nhân dân tham gia đóng góp tích cực hơn vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng tại địa phương. Trong đó, phải kể đến thôn 18 - là một trong những thôn điển hình của xã làm tốt phong trào huy động nhân dân đóng góp tiền mặt, tháo dỡ công trình kiên cố, tự nguyện hiến đất mở rộng đường. Để việc đóng góp không trở thành gánh nặng cho người dân, từ năm 2013 – 2015, Ban tự quản thôn 18 đã đưa ra phương án thu tiền sau mỗi vụ thu hoạch cà phê, hoặc tiêu theo năm, với mức thu hộ bình thường 1 triệu đồng/năm, hộ cận nghèo 700 ngàn đồng/năm, hộ nghèo 500 ngàn đồng/năm. Ông Lê Quang Trí, trưởng thôn 18 cho biết, việc thu các khoản đóng góp xây dựng đường giao thông theo từng năm đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của người dân. Đến nay, thôn đã bê tông được gần 1 km đường nội thôn, toàn bộ các trục đường còn lại đã được mở rộng, cấp phối đá dăm theo tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn (GTNT) trong bộ tiêu chí xây dựng NTM. Giờ đây, khi mùa mưa đến, bà con không còn gặp khó khăn, trở ngại vì đường lầy lội, trơn trượt nữa. Từ cách làm này, phong trào làm đường GTNT đã lan tỏa mạnh mẽ trên toàn xã, các thôn, buôn còn lại, người dân hăng hái hiến đất, tham gia ngày công làm đường.  Đến nay, đường được cứng hóa ở xã Ea Bar khoảng 40 km, tổng kinh phí hơn 52 tỷ đồng, trong đó, ngân sách Trung ương 28 tỷ đồng; vốn lồng ghép ngân sách tỉnh và huyện 21 tỷ đồng; ngân sách xã, doanh nghiệp và đóng góp của nhân dân 3 tỷ đồng; tiêu chí GTNT cơ bản hoàn thành, chỉ còn 0,35 km đường trục chính nội đồng cần được đầu tư cứng hóa, với kinh phí khoảng 350 tỷ đồng, xã sẽ sử dụng nguồn vốn ngân sách hỗ trợ áp dụng cơ chế đặc thù theo Thông tư 03/2013/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch – Đầu tư và Nghị quyết số 50/2012/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về việc quy định một số chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế-xã hội và NTM tại tỉnh.

Về tiêu chí thủy lợi, Ea Bar có gần 43 km kênh mương, trong đó, xã quản lý trên 19 km, đã cứng hóa và đang thi công 7,5 km (đạt 38,75%). Từ nay đến hết năm 2017, Ea Bar sẽ được đầu tư cứng hóa khoảng 5 km kênh mương thủy lợi, với kinh phí khoảng 4 tỷ đồng, từ nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ, trong đó, năm 2016 là 3,5 tỷ đồng. Theo đó, sẽ có 8 tuyến kênh mương trên các cánh đồng thôn 9, 10, 11, 15, 16A, 16B… được bê tông hóa trong năm nay. Tranh thủ sự quan tâm, hỗ trợ kinh phí từ cấp trên, tham gia đóng góp ngày công của sinh viên Trường Cao đẳng Nghề thanh niên dân tộc Tây Nguyên, Trường Cao đẳng Nghề Đắk Lắk và Đoàn xã Ea Bar, các tuyến kênh mương tại cánh đồng: AN2 (thôn 9 và thôn 12), cánh đồng Giàu (thôn 10) và thôn 17B đã hoàn thành.

Ông Bùi Xuân Mau, cán bộ văn phòng xây dựng NTM xã Ea Bar cho biết, để hoàn thành 19 tiêu chí, địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tham gia đóng góp kinh phí đối ứng, ngày công lao động, hiến đất… để xây dựng các công trình đường giao thông nội đồng, kênh mương thủy lợi. Đối với 2 tiêu chí chưa đạt là cơ sở vật chất trường học, xã sẽ tranh thủ nguồn kinh phí hỗ trợ từ các chương trình để sửa chữa, xây dựng mới, còn với tiêu chí môi trường, trước mắt sẽ vận động các hộ đốt than chuyển đổi nghề hoặc di dời các lò than ra khỏi khu vực khu dân cư để giảm thiểu những tác hại của khói than đến đời sống người dân. Tin tưởng rằng, với những giải pháp này, đích đến NTM của xã Ea Bar sẽ không còn xa.          

Tổng kinh phí đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn xã Ea Bar  năm 2016 là hơn 14 tỷ đồng, trong đó, vốn NTM khoảng 9 tỷ đồng, riêng kinh phí của nhân dân đóng góp trên 900 triệu đồng. Đến nay, Ea Bar đạt 15/19 tiêu chí, 2 tiêu chí cơ bản đạt là giao thông và thủy lợi, còn lại 2 tiêu chí gồm cơ sở vật chất trường học và môi trường chưa đạt. 

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc