Multimedia Đọc Báo in

Dịch vụ nấu ăn lưu động: Tiện lợi, nhưng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm

13:34, 16/10/2016

Vài năm trở lại đây, thường khi gia đình nào có tổ chức đám tiệc, thay vì phải tất bật nấu ăn thì nay chỉ cần đặt trước là đã có dịch vụ nấu ăn lưu động (NALĐ) đến phục vụ tận nơi. Tiện lợi, nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ…

Nhiều nỗi lo!

Dịch vụ NALĐ đang được rất nhiều gia đình lựa chọn, nhất là tại các vùng nông thôn trong tỉnh. Ngày càng có nhiều hộ tham gia kinh doanh dịch vụ này bởi đầu tư ban đầu khá đơn giản, không cần mặt bằng kinh doanh nhưng mang lại lợi nhuận cao.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, toàn tỉnh hiện có hơn 450 hộ kinh doanh, cơ sở dịch vụ NALĐ, tập trung nhiều ở các huyện Cư M’gar, Cư Kuin, Krông Pắc và TP. Buôn Ma Thuột. Việc dịch này nở rộ giúp nhiều gia đình tiết kiệm được thời gian, công sức đi chợ, nấu nướng… để làm việc khác. Nhưng bên cạnh sự tiện lợi ấy lại luôn tiềm ẩn nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP)

Hai vụ ngộ độc tập thể xảy ra trên địa bàn tỉnh xuất phát từ việc tổ chức tiệc đông người do các dịch vụ NALĐ thời gian qua khiến người tiêu dùng không khỏi lo lắng về tình trạng này. Mới đây nhất là vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại thôn Chợ, xã Krông Búk, huyện Krông Pắc ngày 26-9 đã làm 17 người mắc. Theo đó, trưa 25-9, tại địa phương này có tiệc cưới của một người dân trong thôn, sau khi tiệc kết thúc, đến 1 giờ sáng hôm sau thì 17/300 người dự tiệc có các triệu chứng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, đi ngoài. Được biết, toàn bộ thực phẩm tại buổi tiệc do dịch vụ NALĐ T.H. (ngụ tại địa phương) cung cấp, chế biến. Theo Trung tâm Y tế huyện Krông Pắc, nguyên nhân xảy ra sự việc bước đầu được xác định do cơ sở chế biến này chưa tuân thủ các quy định bảo đảm vệ sinh ATTP trong kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Cơ quan chức năng tìm hiểu nguyên nhân vụ ngộ độc xảy ra sau tiệc cưới tại một hộ dân ở huyện Krông Bông.
Cơ quan chức năng tìm hiểu nguyên nhân vụ ngộ độc xảy ra sau tiệc cưới tại một hộ dân ở huyện Krông Bông.

Trước đó, tại buôn Băng Kung, xã Ea Trul, huyện Krông Bông cũng xảy ra vụ ngộ độc tương tự khiến 62 người mắc phải do ăn tiệc cưới của người dân trong buôn. Nhận được thông tin, Trạm y tế xã đã tiến hành các biện pháp nghiệp vụ và cho người dân uống thuốc. Rất may là chỉ bị ngộ độc nhẹ nên đến chiều ngày hôm sau, các bệnh nhân đều xin về nhà để điều trị ngoại trú.

Khó quản lý

Trên thực tế, nhu cầu đặt tiệc ngày càng nhiều nhưng phần lớn những người có nhu cầu thường quan tâm đến giá cả chứ không lưu ý đến vấn đề ATTP.

Không đáp ứng đủ các điều kiện bảo đảm ATTP. Đáng lo ngại là những người chuyên nấu ăn tại các dịch vụ này không phải ai cũng được đào tạo bài bản và có kiến thức nhất định về ATTP. Quan trọng hơn, đây là loại hình bếp ăn tập thể, phục vụ đông người cùng một lúc, do đó khó tránh khỏi nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm tập thể.

Do đặc thù NALĐ là thường nấu nướng ở ngoài trời, thiếu dụng cụ che chắn nên dễ nhiễm phải bụi bặm. Chủ cơ sở cứ gặp đâu là chế biến đó, thậm chí, việc chế biến thực phẩm được thực hiện ngay trên tấm bạt trải dưới nền đất, ẩm thấp.

Tuy nhiên, việc quản lý của cơ quan chức năng đối với loại hình dịch vụ trên lại gặp rất nhiều khó khăn. Bác sĩ Lê Thị Châu, Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh ATTP tỉnh cho rằng, trở ngại lớn nhất của dịch vụ NALĐ là không chế biến tại một điểm cố định và khi buổi tiệc kết thúc, họ nhanh chóng thu dọn đồ đạc và rời đi ngay, chưa kể, hầu hết chủ cơ sở nấu ăn gần như bỏ qua khâu lưu mẫu thức ăn nên khi có sự cố xảy ra cơ quan chức năng rất khó tìm ra nguyên nhân.

Trước tình trạng này, để bảo vệ NTD, Chi cục vệ sinh ATTP cũng đã tổ chức nhiều lớp tập huấn các quy định về kinh doanh dịch vụ ăn uống, hướng dẫn sử dụng thực phẩm an toàn và phòng chống ngộ độc thực phẩm cho các hộ, cơ  sở hành nghề NALĐ. Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm soát ATTP, nhất là kiểm tra đột xuất các cơ sở này để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Về công tác quản lý, hiện chi cục đang tiến hành rà soát, lập hồ sơ theo dõi và yêu cầu các hộ kinh doanh loại hình NALĐ tham gia tập huấn kiến thức về vệ  sinh ATTP, sau đó, sẽ công khai danh sách các cơ sở, hộ kinh doanh đã được cấp phép hành nghề để người dân được biết và lựa chọn những địa chỉ tin cậy khi có nhu cầu.  

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc