Multimedia Đọc Báo in

Triển vọng kinh tế từ cây chanh dây

11:15, 13/09/2016

Năm 1984, anh Vũ Văn Lâm cùng gia đình từ Nam Định vào lập nghiệp tại thôn 17, xã Ea Ning (huyện Cư Kuin).

Gia đình anh Lâm đã trồng cà phê nhiều năm nhưng thu nhập không cao. Anh luôn ấp ủ tìm tòi một giống cây mới có giá trị kinh tế cao hơn cà phê nên đã nghiên cứu, tìm hiểu trên ti vi, sách báo về các loại cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao. Thấy chanh dây có thể là loại cây trồng mang lại hiệu quả, đầu năm 2016 anh mạnh dạn đầu tư 150 triệu đồng trồng 1.000 gốc cây chanh dây trên diện tích 1 ha. Để chăm sóc loại cây này, anh học hỏi kinh nghiệm khắp nơi, từ việc đào hố trồng cây đến việc bố trí trụ chính và trụ phụ cho giàn cũng như cách phòng, chống sâu bệnh… Theo anh Lâm, ngoài phòng chống sâu bệnh, bón phân cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng thì quan trọng là phải tiến hành cắt cành và cắt lá chanh dây theo định kỳ, không để vườn chanh quá rợp vì sẽ không đủ ánh sáng cung cấp cho cây làm ảnh hưởng đến năng suất. Cây chanh dây nếu được chăm sóc tốt cũng như phòng chống các dịch bệnh có thể cho thu hoạch trong vòng  3 năm và chu kỳ thu hoạch 2 ngày một lần, mỗi lần thu hoạch được 1 đến 1,5 tấn. Sau hơn 7 tháng tích cực chăm sóc đúng kỹ thuật, đến nay vườn chanh dây của gia đình anh Lâm đã cho thu hoạch. Với giá bán hiện nay là 13.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí gia đình anh thu lãi gần 17 triệu đồng từ vườn chanh dây, hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn so với cà phê. 

Gia đình anh Vũ Văn Lâm là hộ đầu tiên ở thôn 17, xã Ea Ning phát triển kinh tế từ cây chanh dây và đã cho thấy hiệu quả rõ rệt. Mô hình trồng chanh dây của gia đình anh Lâm đang mở ra hướng đi mới cho bà con nông dân ở địa phương. 

Mỹ Hằng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.