Multimedia Đọc Báo in

Nông dân Ea Riêng lo lắng vì tiêu chết hàng loạt

11:15, 13/09/2016

Thời gian gần đây, tại xã Ea Riêng (huyện M’Đrắk) xảy ra tình trạng tiêu chết hàng loạt không rõ nguyên nhân khiến nông dân lo lắng, hoang mang...

Gia đình các ông Nguyễn Văn Hoan, ông Nguyễn Văn Hùng (thôn 11, xã Ea Riêng) có hơn 200 trụ tiêu đã cho thu hoạch. Giá hồ tiêu ổn định ở mức cao đã giúp gia đình có nguồn thu nhập, cải thiện cuộc sống. Tuy nhiên, cách đây không lâu, vườn tiêu bỗng dưng chết hàng loạt với diễn biến bệnh phát triển nhanh: buổi sáng cây vẫn còn tươi xanh nhưng đến trưa nắng lên thì bắt đầu vàng héo rồi chết. Tình trạng tiêu chết không chỉ xảy ra ở vườn tiêu nhà ông Hoan, ông Hùng mà đã lan đến rất nhiều gia đình trồng tiêu ở thôn 11. Tại thôn 18, một số hộ trồng tiêu cũng đứng ngồi không yên khi vườn tiêu vẫn chết hàng loạt dù đã áp dụng nhiều cách chữa trị. Gia đình ông Phan Bá Kình có 200 trụ tiêu năm thứ 3 chuẩn bị bước vào thời kỳ kinh doanh thì bị bệnh chết dần, chết mòn, đến nay có gần 50% trụ tiêu đã tàn gốc, gây thiệt hại cho gia đình hàng chục triệu đồng.

Từ thực tế cây tiêu chết hàng loạt tại xã Ea Riêng đã làm nổi lên nhiều vấn đề cần quan tâm. Trước hết là cách người trồng tiêu đối mặt với rủi ro trong sản xuất nông nghiệp. Hầu hết diện tích hồ tiêu ở đây được trồng rải rác với số lượng từ 100 – 300 trụ nên khi phát hiện bệnh bà con chưa tìm hiểu chính xác nguyên nhân gây bệnh, chỉ tự xử lý theo kinh nghiệm truyền miệng, không có cơ sở khoa học hoặc theo sự tư vấn “phỏng đoán” của các đại lý bán thuốc bảo vệ thực vật. Mặt khác, những năm gần đây, do hiệu quả kinh tế từ cây hồ tiêu mang lại, nông dân chạy đua theo thị trường, phát triển diện tích một cách ồ ạt trong khi lượng cây giống sản xuất ra không đủ cung ứng, bà con đã mua cây giống trôi nổi, kém chất lượng hoặc chuyển đổi trồng tiêu trên những diện tích đất không phù hợp. Theo kế hoạch sản xuất nông nghiệp, đến năm 2016, xã Ea Riêng chỉ có 40 ha hồ tiêu song trên thực tế, chỉ tính riêng thôn 11, đã có gần 35/40 ha cà phê được nông dân nhổ bỏ chuyển đổi sang trồng hồ tiêu. Trong khi đó, bà con vẫn giữ thói quen áp dụng kỹ thuật canh tác của cây cà phê đối với cây tiêu, chú trọng vào việc giữ nước chống hạn nhưng chưa kịp thời chống úng khi mùa mưa đến; thậm chí một số vườn tiêu mới chết xong, chưa xử lý đất và trụ đã tiếp tục trồng lại cây mới.

Trước thực trạng tiêu chết hàng loạt tại xã Ea Riêng, thiết nghĩ, bên cạnh việc tìm ra nguyên nhân tiêu chết và triển khai các biện pháp xử lý, chính quyền địa phương cần tăng cường quản lý diện tích hồ tiêu, khuyến cáo và hướng dẫn bà con cụ thể về giống, chất đất phù hợp với cây tiêu cũng như các biện pháp kỹ thuật chăm sóc, tránh tình trạng ồ ạt trồng theo phong trào…

  Tiến Đức


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.