Multimedia Đọc Báo in

Thành công nhờ đa dạng hóa trang trại chăn nuôi

09:31, 20/07/2016

Dọc quốc lộ 26, đoạn qua Km 41 xã Ea Phê (huyện Krông Pắc) người đi đường không khó tìm đến trang trại chăn nuôi tổng hợp mang tên Thủy Quân. Với số vốn ban đầu trên 300 triệu, hai anh em ruột Nguyễn Văn Thủy và Nguyễn Văn Quân hiện sở hữu đàn gia súc, gia cầm giá trị lên tới hàng tỷ đồng.

Nói đến thành công trong chăn nuôi của hai anh em Thủy, Quân không thể không nhắc đến mô hình nuôi rắn. Năm 2008, sau khi hai anh em cùng theo học hết khóa Chăn nuôi - thú y ở Trường Cao đẳng nghề Thanh niên dân tộc Tây Nguyên, anh Quân tiếp tục học liên thông cùng ngành hệ đại học tại Trường Đại học Tây Nguyên. Nhờ cần cù, chịu khó và ham học hỏi, anh Quân đã mạnh dạn áp dụng những kiến thức đã học, tham khảo từ thầy cô và từ các mô hình chăn nuôi rắn trên truyền hình để vay vốn mở trang trại nuôi rắn hổ trâu và hổ mang. Đến nay, trang trại của anh có trên 700 con rắn sinh sản và thương phẩm, ước tính tổng trị giá gần 1 tỷ đồng. Anh Quân cho biết, lợi thế từ chăn nuôi rắn là ít bệnh, thời gian chăm sóc ít và lợi nhuận kinh tế cao. Tuy mang nhiều tiềm ẩn về rủi ro khi chăm sóc loài rắn hổ mang cực độc nhưng theo anh Quân, do đã làm quen và chủ động phòng ngừa nên không hề lo ngại khi chăm sóc chúng. 4 năm trước, khi mới bắt đầu nuôi, giá rắn rất cao, lên tới 1,2 triệu đồng/kg và 350 ngàn đồng/quả trứng rắn. Tuy nhiên vài năm trở lại đây giá đã giảm mạnh nên hai anh em quyết định đầu tư mở rộng, đa dạng hóa trang trại chăn nuôi.

Anh Quân đang chăm sóc đàn rắn hổ trâu trong trang trại của mình.
Anh Quân đang chăm sóc đàn rắn hổ trâu trong trang trại của mình.

Hiện nay, ngoài việc nuôi rắn, anh Quân còn đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi dê, kỳ đà, ếch, vịt, và 0,5 ha ao cá các loại. Anh Quân cho biết, thời điểm hiện tại đã vào mùa mưa nên việc nuôi dê và cá gặp nhiều thuận lợi, cỏ mọc nhanh và xanh tốt; nguồn nước dồi dào, cá sẽ ít bị bệnh do được thay nước liên tục; thức ăn cho cá cũng đa dạng hơn từ các vi sinh vật, tảo, màu trôi theo nước mưa,…

Áp dụng mô hình VAC vào chăn nuôi, anh Thủy và anh Quân trồng cỏ tự nhiên để nuôi cá và dê, tận dụng thức ăn dư của rắn để nuôi kỳ đà. Nhờ sự kết hợp linh hoạt giữa các loài vật nuôi mà trang trại của hai anh ngày càng phát triển. Với quy mô trang trại của mình, mỗi năm hai anh thu lãi từ 350 triệu đến 400 triệu đồng. Anh Quân tâm sự, không phải cứ có bằng cấp là phải đi làm công ty hay các cơ quan nhà nước. Trong khi tỷ lệ thất nghiệp ngày càng tăng, công ăn việc làm phù hợp với khả năng ngày càng khó kiếm thì tại sao mình không tự tạo ra công ăn việc làm cho chính mình từ những kiến thức học được ở thầy cô, bạn bè. Chính từ suy nghĩ đó cùng với sự động viên của người thân và các tổ chức đoàn thể ở địa phương, anh đã quyết tâm làm giàu từ mô hình chăn nuôi.

Không những làm trang trại giỏi anh Quân cũng rất tích cực tham gia các hoạt động phong trào xã hội ở địa phương. Hiện anh đang là thôn phó thôn Phước Thọ 1 – xã Ea Phê. Vinh dự hơn, anh Quân đã được kết nạp Đảng và hằng năm đều được bầu là đảng viên ưu tú. Đảng viên Nguyễn Văn Quân với ý chí và quyết tâm “dám nghĩ, dám làm” đã và đang làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương, xứng đáng là một tấm gương tiêu biểu trong phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp.               

Lê Lan


Ý kiến bạn đọc