Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao chỉ số PCI không chỉ vì mục tiêu thứ hạng...

08:31, 19/07/2016

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2015 của tỉnh đạt 59 điểm, vươn lên thứ hạng 23, cao hơn so với trung vị (vị trí đứng giữa) của cả nước 0,35 điểm. Để hiện thực mục tiêu xây dựng một chính quyền năng động, hiệu quả, đồng hành cùng doanh nghiệp (DN) và người dân, UBND tỉnh cũng đã đặt ra quyết tâm, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp…

Từ điểm sáng nhìn thẳng vào hạn chế

Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa (Sở Kế hoạch - Đầu tư).
Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa (Sở Kế hoạch - Đầu tư).

Trong 10 chỉ số thành phần của tỉnh, Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp là chỉ số lạc quan nhất, đứng thứ 4 trên toàn quốc. Trong đó có một số chỉ tiêu đạt cao so với toàn quốc là số hội chợ thương mại do tỉnh tổ chức trong năm trước hoặc đăng ký tổ chức cho năm nay; DN đã sử dụng nhà cung cấp tư nhân cho dịch vụ đào tạo về kế toán và tài chính, xúc tiến thương mại, dịch vụ liên quan đến công nghệ… Chỉ số thành phần 6 - Cạnh tranh bình đẳng, cũng là chỉ số mà tỉnh ta đạt khá cao, đứng thứ 8 toàn quốc. Theo đánh giá của các DN, tỉnh bước đầu đã có sự quan tâm hỗ trợ, giải quyết các vấn đề, các khó khăn, cũng như trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, cạnh tranh bình đẳng giữa các DN. Qua kết quả phân tích, so sánh các chỉ tiêu cụ thể cho thấy, Chỉ số thành phần 1 – Chi phí gia nhập thị trường trong những năm qua, dần được cải thiện cả về điểm số và thứ hạng, từ vị thứ 59 toàn quốc năm 2011, sau khi vươn lên đứng thứ 11 (9,14 điểm) năm 2012, những năm tiếp theo chỉ số này được giữ ở mức dưới trung bình của cả nước. Năm 2013, chỉ số này đứng thứ 34 (7,38 điểm), năm 2014 đứng thứ 45 (8,10 điểm), năm 2015, đứng thứ 35 trên toàn quốc. Các chỉ tiêu trên cho thấy việc triển khai các thủ tục hành chính thông qua bộ phận một cửa là phổ biến, công tác cử cán bộ có chuyên môn làm việc tại bộ phận một cửa được quan tâm đúng mức, các thủ tục tại bộ phận một cửa được niêm yết công khai… nhưng chất lượng cán bộ hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa vẫn còn hạn chế (hướng dẫn không rõ ràng và đầy đủ). Một trong những chỉ số thành phần quan trọng đó là chỉ số về tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất, năm 2015, chỉ số này đứng thứ 24. Mặc dù đã cải thiện nhiều về thứ hạng so với các năm 2011 (thứ 52), 2012 (thứ 31) và 2013 (thứ 32), nhưng so với năm 2014 (thứ 13) lại giảm 11 bậc. Một số chỉ số thành phần quá thấp là: Chi phí thời gian để thực hiện các quy định của Nhà nước  – đứng thứ 54/63 tỉnh thành; Chỉ số thành phần 5 - Chi phí không chính thức đứng thứ 44 toàn quốc. Cảm nhận chung của DN là hiện tượng nhũng nhiễu, đòi hỏi khi giải quyết thủ tục cho DN còn phổ biến, nhiều DN cùng ngành phải trả chi phí không chính thức để công việc đạt được kết quả. Riêng đối với chỉ số Tính năng động và tiên phong của lãnh đạo tỉnh, tuy còn khá thấp, đứng thứ 49 so với toàn quốc nhưng trong những năm qua vị trí và điểm số liên tục được cải thiện: năm 2011 (thứ hạng: 59; 2,39 điểm), năm 2012 (thứ hạng: 53; 3,59 điểm), năm 2014 (thứ hạng: 61; 3.18 điểm), năm 2015 tăng lên 12 bậc và hơn 1,03 điểm so với năm 2014. Đây là cũng chỉ số thành phần có điểm số tăng nhiều nhất trong 10 chỉ số thành phần so với năm 2014, cho thấy sự nỗ lực của lãnh đạo địa phương trong quá trình điều hành thực hiện các chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Biểu đồ chỉ số thành phần của Đắk Lắk năm 2014 và năm 2015.  Ảnh: Nguồn pcivietnam
Biểu đồ chỉ số thành phần của Đắk Lắk năm 2014 và năm 2015. Ảnh: Nguồn pcivietnam

Đồng bộ hơn nữa các giải pháp

Tuy chỉ số PCI của tỉnh năm 2015 khá cao, nhưng trong 10 chỉ số PCI thành phần có đến 7 chỉ số thành phần có điểm số thấp hơn trung vị toàn quốc. Theo đánh giá của cộng đồng DN, UBND tỉnh tuy đã có những chủ trương tốt nhưng hiệu quả chưa cao khi thực thi tại các cấp, ngành. Ngoài việc đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm thời gian và chi phí gia nhập thị trường; nâng cao chất lượng đào tạo nghề và dịch vụ giới thiệu việc làm; thông thoáng trong việc tiếp cận đất đai, duy trì tính ổn định trong việc sử dụng đất…, các DN còn mong muốn lãnh đạo tỉnh nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, phát huy vai trò, tính năng động và tiên phong của lãnh đạo các ngành, địa phương trong công tác quản lý, điều hành. Bởi đây là chỉ số rất quan trọng, nó đo lường tính sáng tạo, sáng suốt của lãnh đạo tỉnh trong quá trình thực thi chính sách của Trung ương cũng như đưa ra các sáng kiến riêng nhằm phát triển khu vực kinh tế tư nhân.

Phấn đấu nâng cao chỉ số PCI không chỉ để cải thiện vị trí của những chỉ số còn thấp mà còn vì mục tiêu xây dựng một chính quyền năng động, hiệu quả, đồng hành cùng DN và người dân, UBND tỉnh cũng đã và đang thực thi đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh cải cách hành chính công, xây dựng thể chế và tổ chức bộ máy phù hợp với một nền hành chính công hiện đại. Thực hiện công khai, minh bạch hóa các thủ tục hành chính công, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN và người dân. Xây dựng và có biện pháp giảm chi phí gia nhập thị trường: rút ngắn thời gian giải quyết cho các DN về thủ tục đăng ký, cấp giấy phép hoạt động; giảm các chi phí không chính thức, xử lý nghiêm cán bộ có hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu trong thực thi công vụ và tiếp xúc với DN. Ngoài các cuộc đối thoại được UBND tỉnh chủ trì tổ chức định kỳ 2 lần/năm, UBND tỉnh cũng chỉ đạo các ngành tăng cường hoạt động tiếp xúc, đối thoại để lắng nghe và giải quyết kịp thời, dứt điểm những khó khăn, vướng mắc của DN. Và sự hài lòng của DN và người dân được UBND tỉnh xác định là thước đo quan trọng để đánh giá chất lượng điều hành của chính quyền.        

Lê Hương

 


Ý kiến bạn đọc