Multimedia Đọc Báo in

Giảm 30% lượng nước tưới vẫn bảo đảm năng suất cà phê

21:11, 19/07/2016
Ngày 19-7, tại TP. Buôn Ma Thuột, Văn phòng đại diện Châu Á Thái Bình Dương, Công ty tư vấn Embden, Drishaus and Epping Consulting GmbH (Cộng hoà Liên bang Đức) đã tổ chức Hội thảo “Hướng tới một hệ thống quản lý và quan trắc lưu vực hiện đại với sự hợp tác giữa các cơ quan, ban, ngành hữu quan”. 
 
Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo
Hội thảo đã công bố kết quả nghiên cứu của các chuyên gia Đại học Neuchatel (Thụy Sỹ) về địa chất thủy văn tại Đắk Lắk. Đây là chương trình nằm trong khuôn khổ dự án “Sử dụng nước tưới hợp lý để nâng cao hiệu quả kinh tế của ngành sản xuất cà phê tại Việt Nam”. Theo đó, các điểm nóng thiếu nước tập trung ở vùng cà phê Buôn Hồ, Krông Búk và Krông Năng, trong đó, tình trạng đào, khoan giếng tràn lan và sử dụng phương pháp tưới truyền thống là nguyên nhân chính dẫn đến sụt giảm nguồn nước ngầm và lượng nước dư thừa bị giữ lại trong đất chưa được sử dụng trong mùa khô. Nghiên cứu này khẳng định, Đắk Lắk có thể giảm tối thiểu 30% lượng nước tưới mà vẫn bảo đảm năng suất, sản lượng cà phê trên cùng diện tích canh tác. Các đại biểu đã thảo luận các yếu tố tác động đến sự thay đổi mực nước ngầm, dòng chảy lưu vực, độ ẩm đất, lượng mưa và độ bốc hơi nước tại vùng sản xuất cà phê. Các chuyên gia cũng đã giới thiệu các kiến thức cơ bản về quan trắc nước ở cấp độ tiểu lưu vực và kỹ năng thu thập, phân tích dữ liệu theo công nghệ quan trắc mới.
 
Đại biểu nêu ý kiến tại hội thảo
Đại biểu nêu ý kiến tại hội thảo
Hội thảo khuyến nghị, các số liệu quan trắc, nhất là tại các tiểu lưu vực khan hiếm nước cần được theo dõi, cập nhật kịp thời để đánh giá chính xác tác động của phương pháp tưới đối với nguồn nước; tăng cường phối hợp giữa các nhà khoa học và cơ quan chức năng trong quan trắc lưu vực, đồng thời, xây dựng và nhân rộng các mô hình, phương pháp tưới nước tiết kiệm trong vùng canh tác cà phê…
 
Minh Thông
 

Ý kiến bạn đọc