Multimedia Đọc Báo in

Cư M'gar nỗ lực thực hiện tiêu chí điện nông thôn

10:04, 25/03/2016

Những năm qua, hệ thống lưới điện trên địa bàn huyện Cư M’gar được đầu tư khá đồng bộ, phục vụ nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và góp phần hoàn thành Chương trình nông thôn mới của địa phương.

Theo số liệu của UBND huyện Cư M’gar, năm 2015, nguồn vốn đầu tư thực hiện các dự án cải tạo lưới điện đạt 78,9 tỷ đồng với các hạng mục xây dựng mạch kép chống quá tải, sửa chữa lưới điện hạ thế, hệ thống đo đếm điện năng, nâng dung lượng tải và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện… Riêng Công ty Điện lực Đắk Lắk được Tổng công ty Điện lực miền Trung giao làm chủ đầu tư Dự án Điện lực mẫu trên địa bàn huyện Cư M’gar với tổng kinh phí trên 50 tỷ đồng để cải tạo 66,7 km đường dây trung áp, 31 km đường dây hạ áp nông thôn. Ông Lê Hồng Thái, cán bộ Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Cư M’gar cho biết, qua rà soát của các địa phương theo quy định về hệ thống điện bảo đảm đạt yêu cầu kỹ thuật của ngành điện và tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn thì có 14/15 xã trên địa bàn huyện hoàn thành tiêu chí điện nông thôn. Với sự đầu tư của Nhà nước cũng như ngành điện, điện lưới quốc gia đã phủ gần hết các thôn, buôn trên toàn huyện, hiện chỉ còn 2 buôn Sê Đăng và Gia Rai chưa có điện. Huyện Cư M’gar đã đề xuất với tỉnh đầu tư điện cho 2 thôn, buôn này theo dự án cấp điện cho 37 thôn, buôn và dự kiến sẽ triên khai trong năm nay.

Người dân buôn H’Mông, xã Ea Kiết được đầu tư điện lưới  từ dự án ổn định dân cư.
Người dân buôn H’Mông, xã Ea Kiết được đầu tư điện lưới từ dự án ổn định dân cư.

Ea Kiết là địa bàn vùng sâu vùng xa, có 2.035 hộ dân, nhu cầu sử dụng điện cho sản xuất, sinh hoạt rất lớn. Nhờ được đầu tư từ nhiều phía, năm 2014 xã đã hoàn thành tiêu chí số 4 về điện nông thôn, tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn đạt 97%. Buôn H’Mông có 145 hộ dân di cư từ các tỉnh phía Bắc vào khoảng 20 năm trước, sinh sống rải rác tại các tiểu khu 540, 544, 547, Lâm trường Buôn Ja Wầm. Năm 2009, Dự án điều chỉnh quy hoạch bố trí dân di cư ngoài kế hoạch xã Ea Kiết được triển khai với mục tiêu ổn định sắp xếp cho 141 hộ, 711 nhân khẩu, trong đó, cơ sở hạ tầng (bao gồm lưới điện) là một trong những hạng mục được ưu tiên đầu tư. Sau khi có khu tái định cư, hiện đã có 57 hộ dân chuyển về nơi ở mới, hạ tầng điện, đường, trường, trạm khang trang, cuộc sống đổi thay nhiều so với trước đây. Trong khi đó, 80 hộ vẫn còn ở chỗ cũ nên vẫn chưa có điện sinh hoạt, cuộc sống nhiều khó khăn. Chị Lý Thị Mai, một trong những hộ dân di dời về khu tái định cư sớm nhất chia sẻ, nhờ có điện, cuộc sống đỡ vất vả hơn nhiều, người lớn được xem ti vi để nắm bắt thông tin, trẻ con không còn phải chịu cảnh học bài bằng đèn dầu. Ông Nguyễn Đình Hiệp, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Kiết cho biết, mặc dù điện lưới quốc gia đã phủ hết các thôn, buôn, nhưng điện mới chỉ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt chứ chưa đủ để sản xuất, tưới tiêu, nhất là trong mùa khô. Tại nhiều cụm dân thuộc các thôn 6, 7, 9, 14 cách trung tâm xã 7 – 8 km không đủ điện để tưới cà phê. Để khắc phục tình trạng này, người dân thôn 2, 14 đã tự nguyện đóng góp tiền xây dựng các trạm biến áp công suất 400 kVA đưa điện vào các khu vực đất canh tác.

Minh Thông


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.