Multimedia Đọc Báo in

Nông dân chủ động ứng dụng khoa học vào sản xuất

09:19, 07/09/2015

Không chỉ cần cù chịu khó trong lao động, ngày nay, người nông dân còn biết chủ động ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, giảm thiểu sự phụ thuộc vào yếu tố tự nhiên, bớt chi phí sản xuất mà hiệu quả kinh tế luôn đạt cao.

Đến thăm mô hình trồng rau an toàn trong nhà lưới của gia đình anh Đàm Đức Ngọc ở tổ liên gia 8, khối 12, phường Khánh Xuân (TP. Buôn Ma Thuột), chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng. Với khuôn viên 6 sào đất vườn, anh Ngọc đã đầu tư hệ thống nhà lưới khép kín cao 2,5m, bên trong là những luống rau xanh tốt được chia thành từng lô nhỏ có hệ thống ống dẫn tưới nước phun sương tự động. Anh Ngọc cho biết, trước đây anh chỉ trồng 2 sào rau màu theo hình thức truyền thống, bón phân chuồng, sử dụng nhiều thuốc bảo vệ thực vật mà năng suất rau vẫn kém. Năm 2012, anh tham gia lớp tập huấn về kỹ thuật trồng rau trong nhà lưới do chính quyền địa phương tổ chức, nên đã mạnh dạn ứng dụng tại vườn nhà với tổng kinh phí đầu tư ban đầu trên 200 triệu đồng. Việc trồng rau trong nhà lưới đã ngăn ngừa được côn trùng phá hoại nên giảm tối đa việc sử dụng thuốc trừ sâu, không ô nhiễm môi trường, sản phẩm rau lại an toàn góp phần bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng, sản lượng cao hơn 5 - 10%. Không những thế, ưu điểm của mô hình này là có thể tăng được số vòng quay thời vụ cho rau từ 5 vụ/năm lên 10 vụ/năm. Với mô hình trồng rau này, mỗi năm gia đình anh Ngọc thu lãi từ 150 - 200 triệu đồng.

Vườn rau trong nhà lưới của gia đình anh Đàm Đức Ngọc đem lại hiệu quả kinh tế cao.
Vườn rau trong nhà lưới của gia đình anh Đàm Đức Ngọc đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Hộ anh Phạm Văn Chữ (SN 1977) ở buôn B’riêng, xã Ea Nam (huyện Ea H’leo) nhờ biết vận dụng khoa học kỹ thuật nên việc chăn nuôi gà đạt hiệu quả kinh tế cao. Trước đây, gia đình anh nuôi khoảng 500 con gà nhốt chuồng và sử dụng hệ thống sưởi ấm (úm gà) bằng đèn điện, hoặc than tổ ong rất tốn kém, trong khi đó nhiệt phân bố trong chuồng không đều và sản sinh nhiều khói gây ô nhiễm môi trường. Năm 2013, anh Chữ tình cờ xem truyền hình dạy cách làm chuồng nuôi gà thông qua hệ thống sưởi bằng lò cải tiến. Anh đã mày mò ứng dụng thành công với việc sử dụng nguồn nhiên liệu đốt là các loại cây, cành cà phê, củi khô sẵn có trong vườn nhà. Anh Chữ cho biết, chuồng úm gà cải tiến là phương pháp hoàn toàn mới, vận dụng nguyên lý của “bếp Hoàng Cầm” với hệ thống dẫn nhiệt tỏa đều. Luồng nhiệt từ bầu đốt được dẫn theo các đường ống nhánh (xây bằng gạch) thiết kế ngầm dưới nền giúp cho chuồng luôn khô ráo, nhiệt độ được giữ ổn định. Khi muốn điều chỉnh giảm nhiệt độ chỉ cần dùng một tấm ván đậy cửa bầu đốt, nhiệt sẽ hạ theo yêu cầu, muốn tăng thì làm ngược lại. Theo anh Chữ, sử dụng phương pháp úm gà cải tiến đã giúp gia đình anh tiết kiệm được khoảng 2 - 3 triệu đồng tiền điện mỗi tháng, lại không bị ô nhiễm môi trường bởi khói bụi; gà nuôi khá nhanh lớn, giảm đáng kể các bệnh về đường ruột, hô hấp thường gặp. Từ khi nuôi gà bằng hệ thống chuồng úm cải tiến, tỷ lệ gà chết bệnh đã giảm hẳn (từ 6 - 7% trước đây xuống còn khoảng 2%). Mỗi lứa gà nuôi trung bình khoảng 60 ngày, anh thực hiện hình thức nuôi kiểu kế lứa, mỗi chuồng anh nuôi 5.000 con, cứ chuồng này nuôi được 1 tháng thì bắt đầu nuôi lứa khác ở chuồng kia, vì vậy, tháng nào gia đình anh Chữ cũng đều có gà thịt xuất bán, lãi khoảng 70 triệu đồng/tháng…

Theo ông Nguyễn Văn Tư, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, hầu hết người nông dân đã biết chủ động tìm tòi, học hỏi những tiến bộ khoa học kỹ thuật để ứng dụng một cách sáng tạo trong sản xuất. Từ đó đã từng bước thay đổi hình thức sản xuất, nuôi trồng nhỏ lẻ sang sản xuất với quy mô trang trại, gia trại theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Hằng năm, các cấp Hội Nông dân cũng không ngừng phối hợp với ngành chức năng, địa phương làm cầu nối đưa những tiến bộ khoa học kỹ thuật đến với người dân thông qua các hội thảo, mô hình, lớp tập huấn…, giúp bà con từng bước thay đổi cách nghĩ, cách làm, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi hiệu quả, đem lại lợi nhuận kinh tế cao. Theo thống kê sơ bộ của Hội Nông dân tỉnh, từ đầu năm 2014 đến nay, toàn tỉnh đã có gần 90.000 lượt hộ nông dân đạt danh hiệu sản xuất - kinh doanh giỏi các cấp, trong đó phần lớn là các mô hình được người dân chủ động ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

 Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.