Multimedia Đọc Báo in

Cục Hải quan Dak Lak: Dấu ấn sau 25 năm hình thành và phát triển

11:00, 03/06/2015
Cách đây 25 năm, Tổng cục Hải quan đã ban hành Quyết định số 237/TCHQ-TCCB ngày 4-6-1990 thành lập Cục Hải quan Dak Lak. Đây là sự kiện quan trọng chính thức đánh dấu sự ra đời của lực lượng Hải quan trên địa bàn Tây Nguyên. Trong suốt chặng đường 25 năm xây dựng và phát triển, Cục Hải quan Dak Lak đã từng bước trưởng thành, lớn mạnh, đóng góp quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng trên địa bàn các tỉnh nam Tây Nguyên.

Những ngày đầu mới thành lập, biên chế Cục Hải quan Dak Lak chỉ có 16 người, với 7 đảng viên, cơ sở vật chất, điều kiện làm việc vô cùng khó khăn, thiếu thốn. Song với với tinh thần vượt khó, đoàn kết, tập thể cán bộ công chức Cục Hải quan Dak Lak đã nỗ lực, phát huy trí tuệ tập thể, từng bước khẳng định mình và đã ghi được những dấu ấn quan trọng trong quá trình phát triển.

Trước yêu cầu phát triển, hội nhập quốc tế sâu rộng của đất nước, của địa phương, Cục Hải quan Dak Lak tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan, áp dụng hiệu quả phương pháp quản lý hải quan hiện đại, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong các lĩnh vực công tác. Năm 2006, Cục đã thiết lập hệ thống mạng thông suốt trong toàn đơn vị nhằm phục vụ tốt việc trao đổi thông tin, xử lý công việc, văn bản qua mạng Internet, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, tiết kiệm thời gian, chi phí, giảm thời gian giải quyết thủ tục hải quan, thông quan hàng hóa được nhanh chóng, thuận lợi hơn. Đến cuối năm 2007, Cục Hải quan Dak Lak đã triển khai hải quan từ xa qua mạng Internet đạt hiệu quả cao với 99% doanh nghiệp xuất nhập khẩu (XNK) làm thủ tục với lượng tờ khai đạt trên 98%. Đến năm 2012, Cục Hải quan Dak Lak đã triển khai thủ tục Hải quan điện tử tại tất cả các Chi cục Hải quan trực thuộc với số lượng doanh nghiệp, tờ khai và kim ngạch thực hiện qua hệ thống hải quan điện tử trên 97%.

Ông Huỳnh Văn Tiến, Cục trưởng Cục Hải quan Dak Lak (người ngồi) nhấn nút khai trương thủ tục Hải quan điện tử.
Ông Huỳnh Văn Tiến, Cục trưởng Cục Hải quan Dak Lak (người ngồi) nhấn nút khai trương thủ tục Hải quan điện tử.

Đặc biệt từ ngày 26-5-2014, Cục Hải quan Dak Lak đã triển khai thành công hệ thống VNACCS/VCIS tại 3/3 chi cục hải quan trực thuộc với số lượng tờ khai và kim ngạch thực hiện khai báo thành công trên hệ thống đạt 100%. Đến nay, hệ thống đã vận hành ổn định, thông suốt, bảo đảm thông quan hàng hóa XNK nhanh chóng, thuận lợi (tốc độ xử lý thông quan một tờ khai luồng xanh trung bình là dưới 2 giây). Đây được xem là sự nỗ lực rất lớn của tập thể lãnh đạo và cán bộ, công chức Cục Hải quan Dak Lak trong việc thực hiện công tác hiện đại hóa và tạo thuận lợi cho hoạt động XNK trên địa bàn quản lý.

Với những nỗ lực của tập thể cán bộ công chức, sau 25 năm hình thành, xây dựng và phát triển, Cục Hải quan Dak Lak đã đạt những kết quả quan trọng: Luôn hoàn thành vượt chỉ tiêu thu ngân sách được giao hằng năm; lượng hàng hóa có giá trị kim ngạch XNK chiếm trên 35% tổng kim ngạch XNK của 3 tỉnh Dak Lak, Dak Nông và Lâm Đồng. Chất lượng cung cấp các dịch vụ hành chính ngày càng được cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước đánh giá cao và lựa chọn là nơi làm thủ tục hải quan. Nhờ đó, số tờ khai, kim ngạch XNK, số thu về thuế cũng tăng lên nhanh chóng, năm sau cao hơn năm trước. Trong giai đoạn 2009-2014, bình quân mỗi năm Cục Hải quan Dak Lak giải quyết thủ tục cho trên 10.000 tờ khai hàng hóa XNK, kim ngạch đạt trên 740 triệu USD, thu thuế 310 tỷ đồng. So với thời kỳ đầu, số tờ khai tăng 12,5 lần, kim ngạch tăng 48,5 lần, thuế tăng 92 lần...

Bên cạnh đó, Cục cũng đã tổ chức thực hiện tốt công tác phòng, chống buôn lậu, kiểm tra sau thông quan, quản lý rủi ro, thu thập xử lý thông tin nghiệp vụ hải quan nhằm bảo đảm sự tuân thủ pháp luật hải quan; phối hợp tốt với các cơ quan, ban ngành và lực lượng chức năng trên địa bàn để phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa... Qua công tác nghiệp vụ, Cục Hải quan Dak Lak đã phát  hiện, xử lý trên 1.800 vụ vi phạm pháp luật về hải quan, phạt vi phạm hành chính và truy thu thuế nộp vào ngân sách Nhà nước trung bình mỗi năm trên 4 tỷ đồng.

Ngoài chức năng quản lý Nhà nước về Hải quan, Cục Hải quan Dak Lak còn làm tốt nhiệm vụ vận động quần chúng tại buôn kết nghĩa M’rông C, thị trấn Ea Kar (huyện Ea Kar) theo chủ trương của Tỉnh ủy Dak Lak. Từ năm 2004 đến nay, Cục đã cử trên 1.000 lượt cán bộ về buôn nắm bắt tình hình, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, góp phần giữ gìn an ninh chính trị tại buôn. Cùng với đó, cán bộ công chức Cục Hải quan Dak Lak đã giúp dân ổn định phát triển kinh tế; hỗ trợ hàng trăm kg gạo cứu đói vào các đợt hạn hán, mất mùa; hỗ cây giống, vật nuôi, các trang thiết bị, hệ thống âm thanh, bàn ghế, các vật dụng cần thiết để người dân trong buôn tổ chức sinh hoạt cộng đồng với tổng số tiền trên 600 triệu đồng.

Với những thành tích đã đạt được trong những năm qua, Cục Hải quan Dak Lak đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì; các đơn vị, cá nhân của Cục cũng đã được tặng thưởng nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Cờ thi đua, Bằng khen của Bộ Tài chính, UBND tỉnh Dak Lak...

Minh Định

(Cục Hải quan Dak Lak)


Ý kiến bạn đọc