Multimedia Đọc Báo in

Vượt lên hoàn cảnh, thoát nghèo bền vững

10:23, 02/06/2015
Là con thứ 5 trong một gia đình nghèo gồm 6 anh chị em, anh Nguyễn Văn Lối (sinh năm 1970) ở thôn 4, xã Hòa Phong (huyện Krông Bông) sớm mồ côi cả cha lẫn mẹ khi mới vừa 6 tuổi. Cuộc sống gia đình vô cùng khó khăn thiếu thốn.
 
Năm 1996, anh Lối lập gia đình, “vốn liếng” duy nhất là hai bàn tay trắng và sức trẻ. Dù cả hai vợ chồng đều chí thú làm ăn, suốt ngày “đầu tắt mặt tối” nhưng cuộc sống vẫn rất chật vật, những năm được mùa cũng chỉ đủ “đắp đổi qua ngày” còn khi thiên tai mất mùa thì luôn lâm vào tình cảnh “ăn trước trả sau”. Nhiều năm liền gia đình anh thuộc diện hộ nghèo của xã.
Anh Nguyễn Văn Lối đang chăm sóc đàn bò của gia đình.
Anh Nguyễn Văn Lối đang chăm sóc đàn bò của gia đình.

Đồng cảm với hoàn cảnh gia đình anh Lối, năm 2005 Hội Nông dân xã Hòa Phong đã tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho anh vay 7 triệu đồng với lãi suất ưu đãi để phát triển sản xuất. Anh Lối bàn với vợ mua một cặp bò để chăn nuôi vì cho rằng đây là loại vật dễ  nuôi, ít xảy ra rủi ro và nhanh chóng thu hồi vốn. Rủi ro thay, cặp bò của anh đang lớn nhanh thì một con lăn ra chết. Vốn đang khó khăn lại càng khó khăn hơn, song anh vẫn quyết tâm vượt qua hoàn cảnh. Sau một mùa bội thu, gia đình anh dành dụm mua thêm một con bò khác để nuôi, nhưng khi bò sinh sản thêm được một con bê thì một con khác bị quấn dây vào cổ chết. Dù phải làm lại từ đầu nhưng anh Lối không hề nản chí, hằng ngày cần mẫn dắt bò đi ăn rồi quay về làm nương, chịu khó cắt cỏ về chuồng cho bò vào những ngày mưa rét. Như để đền đáp nỗ lực của anh, đàn bò của gia đình cứ lớn dần và sinh sản đều. Đến nay, sau khi bán bớt bò để trang trải nợ nần cũng như những chi phí sinh hoạt, đàn bò của gia đình anh còn lại 11 con, trong chuồng còn 12 con heo (trong đó 11 heo thịt và 1 heo nái). Gia đình anh có 8 sào đất màu, mỗi năm trồng ngô thu được 6 tấn. Hiện nay, sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình anh có thu nhập khoảng 50 triệu đồng. Gia đình anh Lối đã thoát khỏi danh sách hộ nghèo của xã từ năm 2007.

Không những thoát nghèo, gia đình anh Lối đã có điều kiện nuôi con ăn học đến nơi đến chốn và tích lũy để chuẩn bị xây dựng một ngôi nhà mới. Gia đình anh Lối cũng là một trong những hộ gương mẫu của thôn, luôn chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tham gia tích cực vào các phong trào do địa phương phát động

 Mai Viết Tăng


Ý kiến bạn đọc