Multimedia Đọc Báo in

Vòng chung kết U23 châu Á 2024: U23 Việt Nam có cởi bỏ được áp lực tâm lý?

11:17, 20/04/2024

Vào lúc 20 giờ tối nay (20/4), đội tuyển U23 Việt Nam sẽ bước vào trận đấu thứ hai trong khuôn khổ bảng D Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Đây được dự báo sẽ là một trận đấu khó khăn đối với thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khi đối thủ của họ là "những chú hổ Mã Lai" (biệt danh của bóng đá Malaysia) đang bị dồn vào “bước đường cùng”.

Với cục diện hiện tại, nếu U23 Việt Nam giành chiến thắng trước U23 Malaysia, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ chính thức có vé đi tiếp sớm một lượt đấu. Đây là mục tiêu mà ban huấn luyện và các cầu thủ U23 Việt Nam cần phải thực hiện. Bởi ở lượt trận cuối, U23 Việt Nam phải đối đầu với đối thủ mạnh là U23 Uzbekistan, trong khi đó U23 Malaysia sẽ chỉ phải đối đầu với U23 Kuwait. Chính vì vậy, một kết quả thua hoặc hòa thôi cũng sẽ đẩy U23 Việt Nam vào tình thế bất lợi ở lượt trận cuối.

U23 Việt Nam đã có khởi đầu thuận lợi ở lượt trận đầu tiên của Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Ảnh: VFF
U23 Việt Nam đã có khởi đầu thuận lợi ở lượt trận đầu tiên của Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Ảnh: VFF

Bước vào lượt trận thứ hai, đội tuyển U23 Việt Nam đã có 3 điểm sau chiến thắng trong lượt trận đầu tiên và đang tạm dẫn đầu bảng D. Mặc dù dành chiến thắng, nhưng thành công của thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn chỉ dừng lại ở tỷ số trận đấu. Những ai xem trận đấu ra quân của đội tuyển U23 Việt Nam sẽ không khỏi hoài nghi về năng lực của những “chiến binh sao vàng".

Mặc dù chiến thắng, nhưng những gì mà các học trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn thể hiện lại chưa thuyết phục. U23 Việt Nam ghi được 3 bàn thắng nhờ những sai lầm sơ đẳng của hàng thủ đối phương, đặc biệt là thủ môn A Marzouq – Karam của U23 Kuwait. Bên cạnh đó, U23 Việt Nam vẫn mắc những sai lầm ở hàng phòng ngự. 

Hơn thế nữa, sự gắn kết trong cách chơi, độ nhuần nhuyễn trong từng đường bóng của U23 Việt Nam là chưa tốt. Điều này có thể được giải thích là do các cầu thủ U23 Việt Nam bị áp lực tâm lý khiến lối chơi của họ mất đi sự thanh thoát, khi mà thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn sang Qatar lần này với bầu không khí trĩu nặng bởi thất bại chung của bóng đá Việt Nam thời gian qua.

Các cầu thủ U23 Malaysia (áo vàng) đã gục ngã trước U23 Uzbekistan khi không tận dụng tốt được cơ hội của mình.
Các cầu thủ U23 Malaysia (áo vàng) đã gục ngã trước U23 Uzbekistan khi không tận dụng tốt được cơ hội của mình.

Trong khi đó, ở trận ra quân, mặc dù U23 Malaysia thua 0-2 trước U23 Uzbekistan, nhưng kết quả này có lẽ chưa phản ánh hết những gì diễn ra trên sân. Trước một đối thủ mạnh, nhưng U23 Malaysia đã nhập cuộc khá hứng khởi. Các học trò của huấn luyện viên Garrido đã trình diễn một lối chơi đầy năng lượng trong khoảng thời gian đầu mỗi hiệp đấu. Thậm chí có nhiều thời điểm, "những chú hổ Mã Lai" đã khiến U23 Uzbekistan phải âu lo. Tiếc là các cầu thủ U23 Malaysia không tận dùng tốt cơ hội để thể tạo nên kết quả khác biệt và sau đó đã không thể đứng vững trước sức mạnh của U23 Uzbekistan. 

U23 Malaysia sẽ khó chơi hơn U23 Kuwait khi đây là đối thủ đã hiểu rõ về U23 Việt Nam. Đây cũng là trận đấu có tính chất quyết định với U23 Malaysia nên họ sẽ phải chơi tất tay để hướng đến kết quả có lợi cho lượt trận cuối. Nếu thua U23 Việt Nam, đội bóng của huấn luyện viên Garrido sẽ bị loại, vì thế họ sẽ nhập cuộc với tâm thế giành tối đa 3 điểm.

Các cầu thủ U23 Việt Nam tích cực tập luyện trước trận đấu them chốt với U23 Malaysia. Ảnh: VFF
Các cầu thủ U23 Việt Nam tích cực tập luyện trước trận đấu then chốt với U23 Malaysia. Ảnh: VFF

U23 Việt Nam - U23 Malaysia sẽ là trận đấu then chốt cho mục tiêu đi tiếp của cả hai đội bóng đại diện cho khu vực Đông Nam Á. Bước vào trận đấu quyết định này, U23 Malaysia vẫn có được đội hình mạnh nhất của mình. Trong khi đó, U23 Việt Nam không có sự phục vụ của Đình Bắc vì chấn thương và Ngọc Thắng vì thẻ đỏ.

Tuy nhiên, sau trận thắng trước U23 Kuwait – chiến thắng đầu tiên của bóng đá Việt Nam ở các cấp độ đội tuyển trong năm 2024, U23 Việt Nam đã giải được bài toán lớn nhất mang tên tâm lý. Hy vọng với chiến thắng ngày ra quân và những bài học rút ra, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ loại bỏ áp lực để chơi bóng với đúng khả năng của mình và có được chiến thắng cùng chiếc vé đi tiếp.

Giang Nam
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.