Multimedia Đọc Báo in

Khám chữa bệnh bảo hiểm y tế: Quyền lợi người dân ngày càng được mở rộng

07:22, 15/12/2023

Hiện nay, quyền lợi hưởng bảo hiểm y tế (BHYT) của người tham gia ngày càng được mở rộng, mức hưởng BHYT, chất lượng khám chữa bệnh BHYT cũng ngày càng cải thiện, người bệnh được tiếp cận với nhiều dịch vụ y tế hiện đại.

Theo Nghị định 75/2023/NĐ-CP (Nghị định 75) sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHYT, từ ngày 3/12/2023, nhiều nhóm đối tượng chính sách đã được mở rộng điều kiện tiếp cận và thụ hưởng chính sách BHYT. Ngoài bổ sung hai nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT, mức hưởng khám chữa bệnh của một số nhóm đối tượng cũng được nâng lên từ 95 - 100% trong phạm vi quyền lợi được hưởng.

Khi biết mình mắc căn bệnh ung thư quái ác, ông P.H.T. (78 tuổi, phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột) vô cùng hoang mang, bởi ngoài nỗi lo về bệnh tật, chi phí điều trị cũng không hề nhỏ.

Từng tham gia kháng chiến chống Pháp được Đảng và Nhà nước tặng thưởng huân chương, bằng khen, ông T. phần nào yên tâm khi biết Nghị định 75 đã quy định bổ sung ba nhóm được Quỹ BHYT chi trả 100% trong phạm vi quyền lợi được hưởng, gồm: người tham gia kháng chiến và bảo vệ Tổ quốc; người phục vụ người có công với cách mạng sống ở gia đình; người dân đang thường trú tại các xã an toàn khu, vùng an toàn khu cách mạng.

Thông tin trên khiến nỗi lo gánh nặng chi phí chữa bệnh của ông phần nào đã vơi bớt. Việc bổ sung kịp thời mức chi trả BHYT cho những người từng một thời vào sinh ra tử như ông T. không chỉ thể hiện sự tri ân của Đảng, Nhà nước mà còn giúp người dân có thêm quyền lợi khi tham gia BHYT, yên tâm điều trị, vượt qua bệnh tật.

Người dân xã Cư Êwi, huyện Cư Kuin sử dụng BHYT để khám sức khỏe tại Trạm Y tế xã.

Song song với mở rộng đối tượng tham gia BHYT, việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân thời gian qua cũng được các cấp, ngành chú trọng. Sau thời gian điều trị bệnh sốt xuất huyết tại Trung tâm Y tế huyện Cư Kuin, Y Dok Adrơng (17 tuổi, buôn Kmông, xã Ea Bhốk, huyện Cư Kuin) đã được xuất viện.

Trước đây, Y Dok đã từng mắc căn bệnh này, dù có tham gia BHYT nhưng nghĩ đây là bệnh phải nằm viện điều trị nhiều ngày, chi phí thuốc men phải trả tại bệnh viện cũng giống như bên ngoài nên gia đình Y Dok cho em khám và chữa bệnh tại cơ sở y tế tư nhân để thuận tiện trong việc đi lại, chăm sóc. Tổng số tiền viện phí chi trả cho toàn đợt chữa bệnh lên đến vài triệu đồng.

Ở lần điều trị này, Y Dok đã được tư vấn rõ về quyền lợi của học sinh, sinh viên khi tham gia BHYT. Điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Cư Kuin, Y Dok được các y bác sĩ chăm sóc tận tình, việc thực hiện các xét nghiệm liên quan nhanh chóng, thuận tiện, phòng bệnh thoáng đãng, sạch sẽ. Đáng nói, hầu hết viện phí đợt này của em đã được BHYT chi trả, giúp gia đình tiết kiệm chi phí khá nhiều.

Theo thống kê của BHXH tỉnh, trong 10 tháng năm 2023, toàn tỉnh có trên 1,6 triệu người tham gia BHYT, tăng hơn 33.600 người so với cuối năm 2022, tăng hơn 47.700 người so với cùng kỳ 2022. Lũy kế từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có gần 2,4 triệu lượt người khám chữa bệnh bằng BHYT, tăng 446.058 lượt so với cùng kỳ năm ngoái với tổng chi phí thanh toán là trên 1.200 tỷ đồng, tăng 243 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2022.

Những con số trên cho thấy nhận thức của người dân về quyền lợi thụ hưởng khi tham gia BHYT đã có sự chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều người dân chưa hiểu rõ lợi ích mà BHYT đem lại, thậm chí dù đã được tuyên truyền, giải thích nhưng vẫn thờ ơ, để rồi khi có vấn đề về sức khỏe thì phải đối diện với mức chi phí vượt quá sức, không bảo đảm việc điều trị cho bản thân.

Hiện nay, tại nhiều cơ sở y tế tư nhân, người dân vẫn có thể sử dụng bảo hiểm y tế để thanh toán viện phí.

Đơn cử như mới đây, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên vừa cấp cứu, phẫu thuật thành công một bệnh nhân bị ngã xuống giếng, gãy cột sống, đứt tủy sống và liệt hai chân. Đây là phẫu thuật đòi hỏi kỹ thuật cao, chi phí điều trị cho người bệnh rất tốn kém, trong khi đó, bệnh nhân này không tham gia BHYT, hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Là người trực tiếp phẫu thuật, điều trị trường hợp này, bác sĩ CKII Huỳnh Như Đồng, Trưởng Khoa Ngoại thần kinh (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên) khuyên: “Mọi người nên tham gia BHYT bởi khi bước chân vào bệnh viện dù ít hay nhiều BHYT chính là cứu cánh của bệnh nhân và người nhà. Hiện nhiều người vẫn chưa hiểu hết quyền lợi khi tham gia BHYT, chỉ tới khi lâm cảnh bệnh tật, tai nạn, nhất là bị nặng, chi phí vượt ngoài khả năng chi trả thì người bệnh mới thấy giá trị của BHYT.

Ốm đau, tai nạn hay bệnh tật đều không thể đoán trước được, đầu tư cho mình và người thân trong gia đình tham gia BHYT là đầu tư cho sức khỏe và giảm bớt gánh nặng về tài chính nếu phải vào viện khám bệnh, điều trị”.

Nguyên Hà


Ý kiến bạn đọc