Multimedia Đọc Báo in

Lò sấy cà phê tự phát gây ô nhiễm môi trường

20:02, 21/11/2016

Hàng chục hộ dân ở thôn Tân Lập 5 và Tân Lập 6, xã Pơng Đrang (huyện Krông Búk) đang khốn khổ vì phải “sống chung” với khói bụi, mùi hôi nồng nặc và tiếng ồn phát ra từ lò sấy cà phê của gia đình ông Nguyễn Hữu An nằm trong khu vực đông dân cư.

Theo tìm hiểu được biết, gia đình ông An có 2 lò sấy cà phê với quy mô chừng 4 m2/lò đã hoạt động từ nhiều năm nay. Hằng năm, cứ vào vụ thu hoạch cà phê, 2 lò sấy này lại hoạt động hết công suất từ khoảng 16 giờ đến 8 giờ sáng ngày hôm sau (hoạt động từ 2-3 tháng liên tục).

Bà Trần Thị Kim Thanh ở thôn Tân Lập 5 phản ánh: Mỗi khi nhà ông An khởi động 2 lò sấy cà phê thì khói bụi, mùi hôi tỏa ra khiến các hộ dân xung quanh trong bán kính chừng 200 m phải hứng chịu hậu quả. Cùng với đó là tiếng rền inh ỏi của động cơ máy sấy cũng làm cho người dân lân cận mất ngủ, thường xuyên bị chóng mặt, đau đầu, nôi ói. Để hạn chế khói bụi bay vào nhà, bà con nơi đây phải đóng kín cửa, thậm chí ở trong nhà cũng phải bịt khẩu trang…

Bà Nguyễn Thị Kim Châu, người dân sinh sống gần đó cũng bức xúc: “Lò sấy cà phê của gia đình ông An được xây dựng ngay trong khu vực đông dân cư, tiếp giáp giữa 2 thôn Tân Lập 5 và Tân Lập 6 nên gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Nhiều năm nay, chúng tôi làm đơn khiếu nại, phản ánh với chính quyền địa phương cũng như trong các buổi tiếp xúc cử tri nhưng hiện chưa có cơ quan, đơn vị nào xử lý dứt điểm”. Gia đình bà Châu làm nghề sản xuất bún, thường thức dậy từ 3 giờ sáng. Bà cho biết, nhiều hôm không thể nào làm việc được vì mùi hôi, khói bụi phát ra từ lò sấy ngay bên cạnh.

Trao đổi với bà H’Pin Mlô, Chủ tịch UBND xã Pơng Đrang được biết, hiện nay trên địa bàn xã có tất cả 62 hộ dân sử dụng lò sấy cà phê. Hầu hết các lò này đều nằm trong khu dân cư và do người dân làm tự phát, chưa được ngành chức năng cấp phép. Các lò sấy này đã hoạt động từ nhiều năm nay và đa phần là dạng lò nhỏ, sấy cà phê cho gia đình. Vừa qua, UBND xã cũng nhận được đơn của các hộ dân thôn Tân Lập 5, phản ánh về tình trạng lò sấy của gia đình ông Nguyễn Hữu An gây ô nhiễm môi trường. Qua kiểm tra cho thấy, đây là lò sấy quy mô lớn, có cả sấy cà phê thuê cho các hộ khác nên mức độ gây khói, bụi và tiếng ồn lớn, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân xung quanh nên xã đã tiến hành nhắc nhở, song chủ lò sấy vẫn chưa có biện pháp khắc phục.

Trước thực trạng nói trên, đề nghị các cơ quan chức năng huyện Krông Búk vào cuộc, sớm kiểm tra, có biện pháp xử lý dứt điểm vấn đề trên nhằm bảo đảm môi trường sống của người dân.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.