Multimedia Đọc Báo in

Thoát khỏi đói nghèo nhờ dám nghĩ dám làm

09:31, 25/05/2011

Năm 1997, anh Trương Đình Mạo từ quê hương Đô Lương, Nghệ An vào xã Cư Dliê M’nông (Cư M’gar) lập nghiệp, ban đầu đi làm công cho người anh trai. Năm 1999, sau khi lập gia đình, anh Mạo ra ở riêng với tài sản chỉ là 2 sào đất trồng cà phê. Thiếu kiến thức về khoa học kỹ thuật và thiếu vốn để đầu tư cho sản xuất nên vườn cà phê của gia đình anh phát triển không đều và cho năng suất thấp. Anh Mạo vừa đi làm thuê mướn để kiếm tiền trang trải cuộc sống và đầu tư cho vườn cây vừa tranh thủ thời gian chủ động tìm tòi học hỏi kinh nghiệm chăm sóc cà phê trên sách báo và các hộ khác, tham dự các lớp tập huấn, hội thảo chuyển giao khoa học do Hội Nông dân huyện và xã tổ chức... Nhờ vậy, dần dần anh đã nắm được các kiến thức về khoa học kỹ thuật, cùng với việc bảo đảm được nguồn nước tưới nên vườn cà phê của gia đình anh phát triển đều, cho quả sai, năng suất tăng dần theo từng năm, hiện nay đạt 4 – 4,5 tấn/ ha. Có vốn, anh lại tiếp tục mua thêm đất để mở rộng diện tích và đến nay anh đã có gần 2 ha cà phê, cuộc sống dần ổn định, thoát được cảnh chạy ăn từng bữa.

Chị Nguyễn Thị Tâm - vợ anh Mạo đang nướng bánh tráng
Chị Nguyễn Thị Tâm - vợ anh Mạo đang nướng bánh tráng

Qua tìm hiểu và tham khảo thị trường, anh Mạo nhận thấy nhu cầu sử dụng bánh tráng rất lớn trong số cơ sở làm bánh tráng lại không nhiều, năm 2009 anh đã bàn bạc với vợ quyết định đầu tư kinh doanh lĩnh vực này. Lúc đầu mới làm do không có kinh nghiệm nên hơn 50 kg gạo gia đình anh mua về làm bánh đã bị hỏng. Anh đã chủ động tìm đến các hộ làm bánh tráng để học hỏi và đúc rút kinh nghiệm. Đến nay, bánh tráng do gia đình anh làm ra rất đẹp, giòn và không bị cháy nên bán rất chạy. Thu nhập từ vườn cà phê và làm bánh trang mang lại cho gia đình anh trên 100 triệu đồng mỗi năm.

Không chỉ chú trọng phát triển kinh tế gia đình, anh Trương Đình Mạo còn tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương, hiện nay anh là Chi hội trưởng Chi hội nông dân thôn 8, xã Cư Dliê M’Nông. Anh đã đứng ra vận động các hội viên nông dân có điều kiện kinh tế khá giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn được hàng chục triệu đồng, qua đó nhiều hội viên đã thoát được nghèo, vươn lên khá giả.

 

Trung Dũng

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.