Multimedia Đọc Báo in

Làm giàu từ hồ tiêu

08:36, 24/05/2011

Từ quê Bình Định vào Dak Lak cùng gia đình, năm 1977, ông Nguyễn Văn Thông, ở Tổ dân phố 2, phường An Bình (TX.Buôn Hồ) lập gia đình và ra ở riêng. 

Những ngày đầu, hai vợ chồng ông gặp không ít khó khăn. Chỉ với nguồn vốn ít ỏi, ông mua được 7 sào đất cà phê rồi sau đó khai hoang thêm diện tích mới. Khó khăn tiếp tục chồng chất, khi 8 đứa con của ông bà lần ra đời, nhiều lúc tưởng chừng như không thể vượt qua khỏi vì các con ngày một lớn dần, nhu cầu cho việc ăn học ngày càng lớn. Nhìn đàn con nheo nhóc, ông Thông đã luôn trăn trở tìm cách làm ăn để thoát ra khỏi nghèo túng. Cà phê mất giá, gia đình ông lại tiếp tục lao đao. Không khuất phục số phận, ông quyết tâm chuyển đổi cơ cấu cây trồng để vực dậy kinh tế gia đình. Học hỏi kinh nghiệm từ sách báo, các phương tiện truyền thông và những người đi trước,  ông Thông đã thay cây cà phê bằng hồ tiêu. Ông sử dụng cây sống làm trụ cho cây tiêu phát triển vì ông nhận thấy, sử dụng cây sống sẽ không tốn về nguồn vốn đầu tư ban đầu, vì chỉ cần ươm cây và trồng; cây sống có thể cao gấp đôi so với trụ chết hay trụ bê tông, không phát sinh bệnh cho cây, tạo được độ tơi xốp cho đất, tạo đạm cho đất, tốt cho môi trường và đặc biệt bền hơn nếu có gió lớn hoặc bão. Với những kinh nghiệm tích lũy được, vườn tiêu của ông phát triển xanh tốt. Khi giá tiêu lên cao, những vất vả, tất bật cũng dần qua đi. Đến nay, vườn tiêu 1,7 ha của ông đã cho thu hoạch trên 5 tấn mỗi năm, với mức giá trên thị trường hiện nay, gia đình ông có thu nhập  từ 400-450 triệu đồng/năm, sau khi đã trừ các loại chi phí. Hiện tại, ngoài 1,7 ha tiêu, gia đình ông Thông còn có thêm 3,3 ha cà phê đều đã cho thu hoạch.

Với mức thu nhập trên, gia đình ông đã có nhà cửa khang trang, con cái học hành đến nơi đến chốn.

 

Thanh Bình

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.