Multimedia Đọc Báo in

Nước Nga một lần đến

08:58, 24/11/2020

Đất nước Nga xinh đẹp với những con người đôn hậu đã rất thân thuộc với thế hệ 6X, 7X, 8X qua những trang sách. Nhưng một lần được đặt chân đến xứ sở bạch dương đã đem đến cho chúng tôi nhiều cung bậc cảm xúc mà không một loại hình văn học, nghệ thuật nào có thể chuyển tải hết được.

 Thủ đô Matxcova

Chúng tôi đến thủ đô Matxcova đúng dịp kỷ niệm Quốc khánh Nga (12-6) năm 2019. Điện Kremlin và Quảng trường Đỏ đông nghẹt người. Du khách đến để chiêm ngưỡng công trình kiến trúc tuyệt tác đã được tổ chức UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới năm 1990. Điện Kremlin như đến một bảo tàng khổng lồ ngoài trời mà ở đó, mỗi con đường, vườn hoa, nhà thờ, tháp chuông… đều ghi dấu lịch sử một thời bi hùng của Matxcova nói riêng và nước Nga nói chung.

Nằm ở phía đông Điện Kremlin, cách dãy tường thành là Quảng trường Đỏ - nơi từng tổ chức Lễ đăng quang của các Sa hoàng Nga trước đó. Phía nam Quảng trường Đỏ trước đây là nhà thờ thánh Basil được xây dựng giữa thế kỷ 16 để kỷ niệm chiến thắng ở Kazan và Astrakhan. Phía bắc là Bảo tàng lịch sử quốc gia Nga do vua Alexander đệ nhị cho xây dựng vào cuối thế kỷ 19. Ở trung tâm là lăng V.Lênin, nơi đặt thi hài lãnh tụ Xô viết, có rất đông người xếp hàng dài chờ đợi được vào viếng.

Điện Kremlin (Nga) - điểm đến thu hút nhiều du khách.
Điện Kremlin (Nga) - điểm đến thu hút nhiều du khách.

Một điều rất ấn tượng ở Matxcova là hệ thống tàu điện ngầm (metro). Hệ thống metro của Matxcova có 12 tuyến, dài 333,5 km, với 200 nhà ga. Hằng ngày, phương tiện này chở 9 triệu lượt hành khách đi khắp thủ đô. Những nhà ga tàu điện ngầm này đã ra đời cách đây 85 năm - lần đầu tiên được đưa vào sử dụng vào năm 1935, với một tuyến dài 11 km, có 13 nhà ga. Mỗi nhà ga được thiết kế, trang trí theo một phong cách khác nhau, nhưng tất cả đều nguy nga, tráng lệ như những cung điện dưới lòng đất. Ga Mayakokaya (tên nhà thơ Maiacopxki) được ốp đá cẩm thạch, trên trần là những bức tranh khảm đá rực rỡ; ga Komsomonskaya (Đoàn Thanh niên cộng sản) giống như phòng khiêu vũ, trên mái vòm là những bức tranh mạ vàng và những đèn pha lê long lanh; ga Ploshchad Revolyuti (Quảng trường Cách mạng) như một bảo tàng mỹ thuật với 76 tác phẩm điêu khắc bằng đồng, trong đó có những bức tượng được cho là may mắn nên nhiều người sờ vào đến nhẵn bóng…

Cố đô Sankt Peterburg

Tạm biệt Matxcova, chúng tôi đi tàu lửa cao tốc đến St.Peterburg. Thành phố ngự trên 42 hòn đảo lớn nhỏ trong châu thổ sông Neva thông ra vịnh Phần Lan. Nơi đây, từng là kinh đô của đế chế Nga với nhiều cung điện, tượng đài vĩ đại được các Sa hoàng cho xây dựng.

Cung điện mùa Đông được xây dựng từ năm 1754 - 1762 do kiến trúc sư người Ý B.F.Rastrelli thiết kế theo chỉ đạo của Hoàng hậu Elizaveta. Cung điện nằm ngay trung tâm thành phố bên bờ sông Neva, với tổng diện tích lên đến 90.000 m2 gồm 700 phòng trang hoàng lộng lẫy. Ở đây hiện còn lưu giữ gần 3 triệu hiện vật gốc, trong đó có hơn 15.000 tác phẩm hội họa, 12.000 bức tượng, 620 bản khắc và 1 triệu bản phù điêu của các thời đại, các quốc gia trên thế giới. Các chuyên gia tính rằng, chỉ cần dành 1 phút cho một tác phẩm trưng bày bạn phải mất 11 năm để tham quan tất cả cung điện.

Cung điện mùa Hè nằm cách trung tâm thành phố chừng 20 km về hướng Tây được xây dựng từ năm 1714 theo ý tưởng của Pie Đại đế để có một lâu đài lưu danh hậu thế. Những tòa lâu đài nguy nga, tráng lệ với các đỉnh tháp được mạ vàng chói chang dưới nắng chứa bên trong những căn phòng xa hoa, lộng lẫy. Một công viên nhiều bậc với 140 đài phun nước và các bức tượng hình nhân mạ vàng được tạc theo điển tích thần thoại Hy Lạp lấp lánh trong nắng vàng.

Sông Mosckva chảy qua Thủ đô Matxcova.  
Sông Mosckva chảy qua Thủ đô Matxcova.

Cung điện mùa Thu (Ekaterina) nằm ở TP. Puskin cách trung tâm TP. St.Peterburg 30 km về phía nam. Cung điện là món quà mà Hoàng hậu Ekaterina bí mật cho xây dựng để làm chồng bất ngờ khi chinh chiến xa trở về. Điểm đặc biệt nhất và cũng là “thương hiệu” của cung điện Catherine II đó là căn phòng Hổ phách. Được coi là kỳ quan thứ 8 của thế giới, làm hoàn toàn từ hơn 6 tấn hổ phách nguyên chất vô cùng quý giá, căn phòng này là món quà của vua nước Phổ Fridrich I tặng nước Nga để tạo liên minh chống lại quân Thụy Điển.

Đến St.Peterburg không thể không đi du thuyền trên sông Neva tuyệt đẹp, nên thơ để được ngắm toàn cảnh thành phố và chiêm ngưỡng con tàu huyền thoại: Chiến hạm Rạng Đông lịch sử - biểu tượng của Cách mạng Tháng Mười Nga.

Tạm biệt nước Nga, chúng tôi mang theo nỗi nhớ về một đất nước vĩ đại, văn minh, tươi đẹp, với những con người hồn hậu…

Minh Huyền

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.