Multimedia Đọc Báo in

Cần quy định rõ thế nào là tập đoàn kinh tế

18:50, 29/05/2014

Cần quy định rõ thế nào là tập đoàn kinh tế. Đó là ý kiến của đa số đại biểu trong buổi làm việc giữa UBND tỉnh Dak Lak với Đoàn công tác của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương diễn ra sáng 28-5.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Tính đến cuối tháng 4-2014, Dak Lak có 7.881 DN, gồm: 58 DN Nhà nước, 5 DN có vốn đầu tư nước ngoài, 7.479 DN dân doanh và 339 hợp tác xã; ngoài ra còn có 982 chi nhánh của các DN thuộc những tỉnh, thành phố khác đăng ký hoạt động trên địa bàn tỉnh. Nhìn chung, quy mô hoạt động của các DN đều thuộc loại nhỏ và siêu nhỏ (cả vốn và lao động); chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, sơ chế nông sản, chưa nhiều DN đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp; các DN thiếu hợp tác, liên kết với nhau nên sức cạnh tranh còn hạn chế. Riêng những DN Nhà nước do tỉnh quản lý, dù đã được sắp xếp, chuyển đổi nhưng vẫn còn khó khăn về tài chính, quản trị, thiết bị… nên hiệu quả hoạt động chưa cao.

a
Rất ít DN đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp, nhất là chế biến nông, lâm sản (ảnh minh họa)

Dak Lak hiện không có tập đoàn kinh tế mà chỉ có một số đơn vị thành viên của các tập đoàn như: Dệt may, Cao su Việt Nam hoạt động trên địa bàn. Tại buổi làm việc, thông qua Viện, các đại biểu đề nghị cơ quan thẩm quyền Trung ương cần nghiên cứu, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, quy định rõ thế nào là tập đoàn kinh tế để tránh việc tùy tiện sử dụng cụm từ “tập đoàn” trong việc đặt tên DN, gây không ít nhầm lẫn cho đối tác lẫn khách hàng như hiện nay.

Lê Ngọc


Ý kiến bạn đọc