Multimedia Đọc Báo in

"Lưu ý"… doanh nghiệp mới thành lập

08:23, 07/05/2014
Theo số liệu thống kê của Sở KH&ĐT tỉnh, trong 4 tháng đầu năm, toàn tỉnh có khoảng 240 DN dân doanh đăng ký mới, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó loại hình công ty TNHH MTV chiếm nhiều nhất, hơn 140 DN; kế đến là DN tư nhân (48), công ty TNHH hai thành viên (40) và công ty cổ phần (11).
 
Theo đánh giá của nhiều DN, số lượng DN đăng ký thành lập mới trong thời gian gần đây tăng không hoàn toàn thể hiện nền kinh tế đã vượt qua khỏi giai đoạn suy thoái mà có thể còn chứa đựng yếu tố “lách luật”, đó là đăng ký thành lập DN để có cơ hội được tính thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ. Bởi vì, Văn bản số 385/BTC-CST, ngày 9-1-2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế GTGT đối với nông, lâm, thủy sản nêu rõ: Hộ, cá nhân kinh doanh, DN, hợp tác xã (HTX) và tổ chức kinh tế khác nộp thuế GTGT theo phương pháp tính trực tiếp trên GTGT phải kê khai, tính nộp thuế GTGT khi bán sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản nuôi trồng, đánh bắt chưa chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường theo tỷ lệ 1% trên doanh thu trong khâu kinh doanh thương mại. DN, HTX nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT khi bán sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản nuôi trồng, đánh bắt chưa chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường cho DN, HTX nộp thuế theo phương pháp khấu trừ trong khâu kinh doanh thương mại. Trường hợp bán cho các đối tượng khác như hộ, cá nhân kinh doanh và các tổ chức, cá nhân khác thì phải kê khai, tính nộp thuế GTGT với mức thuế suất 5%. Điều này cũng đồng nghĩa, hàng loạt hộ kinh doanh trong lĩnh vực nông sản trên địa bàn tỉnh sẽ phải thực hiện tính thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp với tỷ lệ 1% tính trên doanh thu. Để “lách” quy định này nhằm có cơ hội được tính thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ, nhiều hộ kinh doanh đã đăng ký thành lập mới DN.
 
Việc nhiều DN mới được thành lập trên cở sở “nâng cấp” các hộ kinh doanh cũ đang chứa đựng nhiều vấn đề cần được cơ quan quản lý chuyên ngành lưu ý. Đầu tiên là tính chính xác về người đại diện theo pháp luật của DN mới thành lập, vì muốn thành lập DN, các hộ kinh doanh cũ phải thanh toán các công nợ, trong đó có nợ thuế trước khi tiến hành thủ tục chấm dứt hoạt động. Trong điều kiện ý thức chấp hành pháp luật thuế chưa cao, rất dễ xảy ra tình trạng hộ kinh doanh nhờ người khác đứng tên thành lập DN, mua bán hóa đơn GTGT lòng vòng rồi bỏ kinh doanh, chiếm đoạt tiền thuế của Nhà nước. Mặt khác, không phải hộ kinh doanh nào chuyển lên DN cũng được thực hiện kê khai, nộp thuế theo phương pháp khấu trừ vì còn liên quan đến tiêu chí tài sản hoặc doanh thu, do đó rất dễ nảy sinh tình trạng giấu doanh thu bằng hình thức bán hàng không xuất hóa đơn, gây thất thu cho ngân sách Nhà nước.

Lê Ngọc


Ý kiến bạn đọc


Trang trọng lễ đón hài cốt liệt sĩ từ Campuchia về nước
Ngày 22/5, Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đắk Lắk trang trọng tổ chức Lễ đón nhận, truy điệu, an táng 27 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia