Multimedia Đọc Báo in

Ứng xử văn minh du lịch không chỉ đơn thuần từ bộ quy tắc

16:11, 18/08/2017

Mới đây, TP. Buôn Ma Thuột có công văn triển khai thực hiện Bộ quy tắc về ứng xử văn minh du lịch của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch mới ban hành, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, cũng như xây dựng hình ảnh tích cực cho du lịch thành phố nói riêng và tỉnh ta nói chung trong mắt du khách trong và ngoài nước.

Gồm 2 chương với 12 điều, Bộ quy tắc mang tới sự hình dung rõ nét về thông điệp được gửi gắm, đó là du lịch văn minh - tự trọng - trách nhiệm. Trong đó, những điều cần làm, không nên làm khi tham gia du lịch được cụ thể hóa đến nhiều đối tượng như: khách du lịch trong nước, ngoài nước; khách nước ngoài đến Việt Nam. Từ việc nâng cao trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch, doanh nghiệp du lịch, hướng dẫn viên, lữ hành, lưu trú... đến những hành vi cơ bản nhất như xếp hàng theo thứ tự, lấy đồ ăn đủ dùng, tuân thủ biển chỉ dẫn... đều được Bộ quy tắc đề cập chi tiết. Văn bản hướng dẫn của UBND TP. Buôn Ma Thuột cũng yêu cầu các phòng, ban, ngành, đoàn thể, UBND các phường, xã UBND các phường, xã của thành phố và các tổ chức kinh doanh du lịch tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi nội dung Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch đến cán bộ, công nhân viên chức, khách du lịch, người dân tại cộng đồng dân cư, các khu, điểm du lịch, điểm vui chơi giải trí trên địa bàn...

Tuy nhiên, để phong trào ứng xử văn minh du lịch đi vào thực chất thì phải đi từ sự tự giác trong ý thức của người tham gia từ người làm du lịch đến người đi du lịch. Hơn nữa, Bộ quy tắc sẽ chỉ nằm im trên giấy khó đi vào thực tiễn khi thiếu chế tài xử lý những hành vi thiếu ý thức chấp hành các quy định về bảo đảm vệ sinh môi trường, văn hóa, văn minh...

Trên thực tế, vẫn còn đâu đó tình trạng thiếu trung thực trong việc cung cấp, tư vấn cho khách du lịch về dịch vụ, điểm đến hấp dẫn; chưa thực sự sẵn sàng hỗ trợ khách du lịch trong trường hợp xảy ra tai nạn, rủi ro; cạnh tranh thiếu lành mạnh; hướng dẫn viên du lịch chưa chuyên nghiệp; cơ sở lưu trú du lịch lợi dụng thời điểm đông khách như lễ hội để ép giá, cung cấp dịch vụ kém chất lượng… Cho nên, để Bộ quy tắc trở thành nếp văn hóa ứng xử văn minh thì ngoài việc tuyên truyền vận động, rất cần những chế tài cụ thể để xử lý những hành vi làm ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường du lịch. 

Lê Hương


Ý kiến bạn đọc