Multimedia Đọc Báo in

Từ ngày 1-12, doanh nghiệp phải nộp thuế điện tử

10:29, 30/11/2015

Từ ngày 1-12 tới, các ngân hàng sẽ chỉ chấp nhận nộp thuế bằng hình thức điện tử (chuyển khoản qua ngân hàng) theo đề xuất phối hợp của Bộ Tài chính. Phóng viên Báo Đắk Lắk đã trao đổi với Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh BÙI VĂN CHUẨN xung quanh vấn đề này.

°Xin ông cho biết tác dụng của việc nộp thuế điện tử?

Dịch vụ nộp thuế điện tử (NTĐT) ra đời nhằm mục đích cải cách thủ tục hành chính thuế, hiện đại hóa quản lý thuế, tạo thuận lợi và giảm thời gian thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước cho người nộp thuế. Điểm nổi bật của dịch vụ NTĐT đem lại nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp (DN) và cơ quan thuế. Cụ thể là DN có thể nộp thuế bất cứ thời điểm nào và bất cứ đâu chỉ cần có kết nối Internet. Người nộp thuế dễ dàng lập giấy nộp tiền vào ngân sách Nhà nước trực tiếp trên cổng thông tin của cơ quan thuế và được các ngân hàng thương mại xác nhận kết quả giao dịch tức thời. Điều kiện để người nộp thuế sử dụng dịch vụ NTĐT cũng rất đơn giản và không tốn kém,  nếu người nộp thuế đã thực hiện kê khai thuế qua mạng và có tài khoản tại ngân hàng kết nối với hệ thống NTĐT của cơ quan thuế là có thể đăng ký để sử dụng. Việc thực hiện khai NTĐT góp phần giảm tình trạng quá tải, áp lực cho các cơ quan thuế cũng như DN mỗi khi đến kỳ hạn nộp hồ sơ khai thuế.

°Để bảo đảm việc nộp thuế của DN được thuận lợi, thông suốt, ngành Thuế tỉnh đã có những bước chuẩn bị như thế nào, thưa ông?

Để hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất cho các DN, người nộp thuế thực hiện khai và NTĐT, ngành Thuế tỉnh đã và đang thành lập Tổ chỉ đạo, Tổ triển khai tại Văn phòng cục và tại các chi cục Thuế trực thuộc. Đồng thời thường xuyên tổ chức tập huấn cho người nộp thuế về NTĐT. Ngoài ra còn tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để người nộp thuế biết và thực hiện. Bên cạnh đó, chúng tôi chỉ đạo các phòng, các chi cục thuế giao chỉ tiêu đến từng cán bộ công chức; hằng tuần, hằng tháng có kiểm tra, kiểm soát việc triển khai dịch vụ khai, NTĐT cho DN. Nhờ đó, tính đến nay, tổng số DN trên địa bàn tỉnh đã thực hiện đăng ký NTĐT với cơ quan thuế là 4.201 DN, đạt tỷ lệ 95% người nộp thuế đăng ký NTĐT với cơ quan thuế và đạt gần 90% đăng ký NTĐT với các Ngân hàng thương mại. Tổng số DN tham gia nộp thuế bằng phương thức điện tử hằng tháng chiếm khoảng 75% DN/ trên tổng DN đăng ký NTĐT (đứng thứ 2-4 toàn quốc).

°Theo ông, có vướng mắc gì lớn trong quá trình thực hiện nộp thuế điện tử không? Và hướng giải quyết của ngành Thuế trong thời gian tới như thế nào?

Hiện nay, những khó khăn mà việc triển khai nộp thuế điện tử còn tồn tại đó là một số DN có số phát sinh lớn không nộp bằng điện tử do chưa thực sự tin tưởng vào hệ thống điện tử, dẫn đến tỷ lệ tổng số tiền NTĐT/ trên tổng số tiền nộp chỉ chiếm khoảng 30 - 45%. Bên cạnh đó cũng có một số DN chưa ý thức được sự tiện lợi, và tầm quan trọng của việc khai NTĐT nên họ vẫn chưa thực hiện; mặt khác, có một số DN đang trong tình trạng sắp nghỉ  kinh doanh, giải thể, phá sản, nợ tiền thuế  nhiều đang trong thời kỳ bị cưỡng chế... gây khó khăn trong công tác tuyên truyền vận động thực hiện NTĐT.

Trong thời gian tới, Ngành Thuế tỉnh Đắk Lắk sẽ tăng cường phối hợp với các Ngân hàng thương mại đẩy mạnh công tác tuyên truyền cũng như hỗ trợ, tổ chức tập huấn, vận động những DN chưa thực hiện tham gia NTĐT theo chủ trương cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính thuế, tạo thuận lợi cho người nộp thuế của Chính phủ và Tổng Cục Thuế; hướng dẫn, giải đáp tất cả những khó khăn, vướng mắc, xử lý các sai sót phát sinh của người nộp thuế trong quá trình khai thuế và NTĐT vào ngân sách Nhà nước.

°Xin cảm ơn ông!

Giang Nam (Thực hiện)


Ý kiến bạn đọc