Multimedia Đọc Báo in

Bệnh viện Đa khoa huyện M'Đrắk: Chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ điều dưỡng, nữ hộ sinh

09:58, 01/03/2017

Xác định việc kết hợp giữa điều trị với chăm sóc, nuôi dưỡng phục hồi sức khỏe cho bệnh nhân là điều hết sức cần thiết nhằm nâng cao chất lượng điều trị toàn diện, trong những năm qua, Bệnh viện Đa khoa huyện M'Đrắk đã chú trọng bồi dưỡng, kiện toàn đội ngũ điều dưỡng, nữ hộ sinh cả về số lượng và chất lượng; đồng thời triển khai nhiều biện pháp chấn chỉnh thái độ phục vụ người bệnh của đội ngũ y, bác sĩ, điều dưỡng, hộ sinh.

Hiện mỗi ngày Bệnh viện Đa khoa huyện M'Đrắk tiếp nhận trên 200 người đến khám và khoảng 100 bệnh nhân điều trị nội trú. Do vậy, công tác chăm sóc điều dưỡng người bệnh được quan tâm, trong đó đội ngũ điều dưỡng, nữ hộ sinh đóng vai trò là mắt xích quan trọng. Bệnh viện hiện có 54 điều dưỡng, hộ sinh làm việc tại 7 khoa, phòng, gồm: khoa Nội – Nhi – Nhiễm, khoa Ngoại sản, khoa Khám bệnh, khoa Y học cổ truyền, khoa Cận lâm sàng, khoa Dược và phòng khám 715; chiếm 40,3% tổng số nhân lực trong bệnh viện.

Các thí sinh tham gia Hội thi điều dưỡng - nữ hộ sinh giỏi tại Bệnh viện Đa khoa huyện M'Đrắk năm 2016.
Các thí sinh tham gia Hội thi điều dưỡng - nữ hộ sinh giỏi tại Bệnh viện Đa khoa huyện M'Đrắk năm 2016.

Bệnh viện đã chú trọng nâng cao chất lượng của đội ngũ điều dưỡng, nữ hộ sinh trong việc chăm sóc người bệnh bằng các biện pháp như: cử đi học tập nâng cao trình độ chuyên môn; tổ chức hội thi điều dưỡng, nữ hộ sinh giỏi định kỳ 2 năm một lần. Tính từ năm 2004 đến nay, Bệnh viện Đa khoa huyện M’Đrắk đã tổ chức được 7 hội thi điều dưỡng, nữ hộ sinh giỏi. Hội thi đã cung cấp cho các điều dưỡng những tình huống thực tế phát sinh trong quá trình chăm sóc, điều trị bệnh nhân; trong đó, có nhiều tình huống thực tế phát sinh không thể chỉ áp dụng chuyên môn hoặc nguyên tắc khám chữa bệnh để xử lý mà còn đòi hỏi sự khéo léo trong kỹ năng giao tiếp, có thái độ mềm mỏng, ôn hòa với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

 

“Những ngày nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện M’Đrắk, người thân của tôi đã được các điều dưỡng của bệnh viện chăm sóc chu đáo, tận tình hướng dẫn cách sử dụng thuốc và tư vấn về dinh dưỡng, cách phục hồi sức khỏe sau khi ra viện. Nhờ vậy, sức khỏe người nhà tôi đã được cải thiện rất nhiều”

 

 
Anh Giàng A Tráng (thôn 2, xã Ea Trang, huyện M’Đrắk)

Có hơn 33 năm kinh nghiệm trong nghề và được Bộ Y tế tặng Kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân", chị Trương Thị Toán, điều dưỡng khoa Nội – Nhi – Nhiễm (Bệnh viện Đa khoa huyện M'Đrắk) cho biết: "Điều dưỡng là nghề làm dâu trăm họ. Làm nghề điều dưỡng ngoài tình yêu nghề, có lương tâm nghề nghiệp, còn phải biết nhẫn nại, lắng nghe và thấu hiểu bệnh nhân". Với chị Toán, đã làm công việc dính dáng tới nghề y là phải học tập và rèn luyện xuyên suốt trong quá trình công tác. Với nữ hộ sinh trẻ Nguyễn Thị Hiền, khoa Ngoại sản thì  nữ hộ sinh là nghề mà chị yêu thích từ những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường. Dù áp lực công việc rất lớn, phải đối mặt với những rủi ro, tai biến… nhưng chị Hiền vẫn luôn gắn bó với nghề vì nghĩ công việc của mình sẽ giúp được nhiều bệnh nhân. Nhìn bệnh nhân khỏe hơn mỗi ngày, có niềm tin vào cuộc sống, bản thân chị cũng thấy hạnh phúc.

Có thể nói, việc chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ điều dưỡng, nữ hộ sinh đã góp phần nâng cao chất lượng khám, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện M’Đrắk. Tính riêng năm 2016, đã có 69.397 lượt người đến khám bệnh tại bệnh viện, đạt 106,8 % kế hoạch; công suất sử dụng giường bệnh đạt 135,4 %, tăng 16,42 % so với cùng kỳ năm 2015. Trong năm 2016, Bệnh viện Đa khoa huyện M’Đrắk không có cán bộ, y bác sĩ, điều dưỡng, nữ hộ sinh vi phạm 12 điều y đức, không có đơn thư khiếu nại của bệnh nhân.

Mỹ Sự


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.