Multimedia Đọc Báo in

Bác sĩ trẻ luôn ý thức trau dồi y đức

07:25, 27/02/2017

Nhận công tác tại khoa Nội 3, Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh từ năm 2014, với nhiệt huyết của tuổi trẻ, lòng yêu nghề và đức tính ham học hỏi, bác sĩ Y Quốc Ayun đã được nhiều đồng nghiệp và người bệnh tin tưởng, quý mến.

Ông Nguyễn Thành Nam (ở xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn) đến điều trị bệnh lao phổi tại khoa Nội 3 trong tình trạng sức khỏe suy kiệt, không ăn uống được. Qua hơn 10 ngày nằm viện, được bác sĩ Y Quốc và các đồng nghiệp điều trị, chăm sóc ân cần, chu đáo, đến nay bệnh tình của ông Nam đã thuyên giảm bội phần. Ông cho biết: “Thời gian điều trị ở đây, tôi thấy bác sĩ Y Quốc không chỉ thăm khám, điều trị tận tình cho người bệnh mà còn thường xuyên động viên tinh thần bệnh nhân”.

Mỗi ngày, dù công việc chuyên môn bận đến đâu, bác sĩ Y Quốc vẫn dành thời gian trò chuyện cùng người bệnh đang điều trị nội trú tại khoa. Anh cho biết, bệnh lao là bệnh do vi trùng gây ra, lây qua không khí khi người bị lao phổi chưa chữa trị, ho hoặc hắt hơi. Vì thế nhiều người có tâm lý e dè khi tiếp xúc, thậm chí kỳ thị người mắc bệnh lao dẫn đến có những bệnh nhân mặc cảm, bỏ dở điều trị khi chưa hết liệu trình. Chính vì vậy, ngoài nhiệm vụ chữa trị, anh và các động nghiệp luôn cố gắng tiếp xúc với người bệnh nhiều hơn để họ xóa bỏ những mặc cảm, tự ti của bản thân, kiên trì chữa bệnh.

 Bác sĩ  Y Quốc  kiểm tra  sức khỏe  của  bệnh nhân điều trị  tại khoa.
Bác sĩ Y Quốc kiểm tra sức khỏe của bệnh nhân điều trị tại khoa.

Xuất thân từ gia đình có truyền thống theo nghề y, lại được đào tạo chuyên môn nghiệp vụ trong môi trường quân đội (Học viện Quân y), bác sĩ Y Quốc Ayun luôn tâm niệm phải nỗ lực đem hết những gì mình được học để cống hiến cho xã hội, đó là tinh thần nghiêm túc, cầu thị trong công việc, tận tâm với bệnh nhân. Vì vậy, anh luôn hoàn thành tốt mọi công việc được giao, không chỉ được người bệnh tin yêu mà còn nhận nhiều lời khen ngợi của lãnh đạo bệnh viện và các đồng nghiệp. Bác sĩ CKI Nguyễn Kim Mỹ, Phó Giám đốc Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh chia sẻ: “Tuy chuyên ngành đào tạo là bác sĩ đa khoa nhưng khi về công tác tại đơn vị đặc thù, bác sĩ Y Quốc đã tiếp thu các kiến thức về chuyên ngành lao qua đồng nghiệp, thực tế khám chữa bệnh rất nhanh và áp dụng vào thực tiễn có hiệu quả. Đặc biệt, năm 2015, Bệnh viện thành lập khoa Lao kháng đa thuốc để điều trị cho bệnh nhân lao kháng đa thuốc, quá trình điều trị phức tạp và nguy cơ lây nhiễm cao, khả năng mắc bệnh nghề nghiệp rất lớn nên khá khó khăn trong việc phân công nhân lực phụ trách. Thế nhưng, bác sĩ Y Quốc lại sẵn sàng đảm nhận công việc này”.

Công việc của bác sĩ vốn đã vất vả, làm việc trong môi trường đặc thù lại càng vất vả hơn. Thế nhưng khi hỏi đến mong muốn của bản thân, anh chia sẻ: “Thời gian công tác tại đây, tôi từng chứng kiến nhiều trường hợp người nhà phó mặc người thân mắc bệnh lao trong bệnh viện. Mọi sinh hoạt của bệnh nhân đều phải nhờ nhân viên của bệnh viện, thậm chí vì đến điều trị trễ nên bệnh nhân đã tử vong, việc an táng cũng do nhân viên bệnh viện làm. Do vậy, điều mà cán bộ, y bác sĩ bệnh viện chúng tôi mong mỏi là đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao kiến thức của cộng đồng về bệnh lao, để họ cảm thông, không xa lánh người bệnh. Được vậy thì công tác phát hiện, điều trị bệnh cũng sẽ có thêm nhiều thuận lợi”.    

Thu Huế


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.