Multimedia Đọc Báo in

Dạy con nói lời xin lỗi

15:31, 22/07/2017
Trong cuộc sống thường ngày, đôi lúc có thể bắt gặp một số trẻ không biết nói lời xin lỗi khi mình gây ra một lỗi lầm hay gây ra một sự việc đáng tiếc nào đó. Vì yêu thương, chiều chuộng con cái nên khi trẻ em mắc lỗi, nhiều cha mẹ thường bỏ qua.
 
Tuy nhiên cần hiểu rằng, lời nói xin lỗi rất quan trọng đối với sự phát triển nhân cách của các em. Không chỉ là một cách ứng xử trong giao tiếp mà lời xin lỗi còn giúp các em ý thức hơn về lầm lỗi của mình, biết hối lỗi và có thái độ quyết tâm sửa chữa lỗi lầm. Nói lời xin lỗi nhiều khi cũng khó khăn, cho nên khi tự nguyện nói ra điều này, các em sẽ trưởng thành hơn rất nhiều.

Theo dõi trên báo chí, ta vẫn hay nghe những vụ việc trẻ em lạnh lùng, tàn nhẫn, dám làm những việc động trời như đánh hội đồng bạn bè, vô lễ với thầy cô, trộm cắp… Những điều này phần lớn bắt nguồn từ sự vô cảm, không ý thức về tội lỗi, không sợ phạm lỗi. Có thể nói, điều này phần nào hình thành từ những lần được bỏ qua lỗi lầm một cách dễ dãi khi các em còn nhỏ.

Cha mẹ nên dạy con nói lời xin lỗi khi con thật sự phạm lỗi; tuy nhiên cũng không nên quá nghiêm khắc với con. Cha mẹ cũng không nên dễ dàng bỏ qua lỗi của con mà không phân tích cho chúng thấy tác hại của việc làm sai trái. Cần giúp cho con hiểu rằng, nói lời xin lỗi không làm mất sĩ diện (như nhiều em vẫn nghĩ); ngược lại, lời xin lỗi chân thành làm người ta lịch sự, chín chắn hơn.

Tư Hương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.