Multimedia Đọc Báo in

Trải nghiệm Chương trình "Một ngày làm lính cứu hỏa"

15:36, 19/07/2017

Gần 60 em học sinh từ 9-12 tuổi trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột và tỉnh Đắk Nông đã có những trải nghiệm thú vị, bổ ích khi tham gia Chương trình “Một ngày làm lính cứu hỏa” do Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng và đào tạo huấn luyện phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn tỉnh phối hợp với Đoàn thanh niên Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy tỉnh vừa tổ chức.

Lần đầu tham dự một chương trình mới mẻ nên tất cả các em đều có chung tâm trạng háo hức, chính vì vậy dù 7 giờ 30 mới khai mạc, song hơn 6 giờ các em đã có mặt đông đủ để các anh chị điều phối viên chia thành từng tiểu đội cho mọi người làm quen. Khởi động chương trình, các em được xem video clip, tìm hiểu, trả lời những câu hỏi xoay quanh đặc thù công việc của người lính cứu hỏa. Dưới góc nhìn của lứa tuổi này, hình ảnh người chiến sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy hiện ra rất dũng cảm khi sẵn sàng đối mặt với hiểm nguy, xông vào biển lửa để cứu người, cứu tài sản của nhân dân. Kết thúc phần thi kiến thức, các em đã có cái nhìn đầy đủ hơn về công việc nhọc nhằn mà những cảnh sát phòng cháy chữa cháy đang đảm đương, từ đó thêm yêu quý những người lính cứu hỏa.

Các em tham gia chương trình học cách sử dụng lăng vòi dập tắt đám cháy.
Các em tham gia chương trình học cách sử dụng lăng vòi dập tắt đám cháy.

Bước qua phần thi thực hành, các em nhập vai làm những người lính cứu hỏa thực thụ: được trực tiếp sử dụng lăng vòi, bình chữa cháy mini phun nước dập tắt đám cháy dưới sự hướng dẫn của các điều phối viên. Một trong những nội dung đòi hỏi thử thách nhiều về thể lực, song được chờ đợi nhất là học cách đu dây thoát nạn ở tòa nhà cao tầng, cách thoát nạn trong không gian tối có nhiều khói, vượt chướng ngại vật… Em Nguyễn Thị Minh Thư, 12 tuổi cảm nhận: “Tuy hơi mệt nhưng em thấy chương trình rất vui và bổ ích, bởi đã cung cấp cho chúng em nhiều kiến thức hữu ích cùng những trải nghiệm thực tế thú vị. Qua trải nghiệm chúng em cũng ý thức, cẩn trọng hơn trong quá trình sử dụng điện, lửa sinh hoạt trong gia đình nhằm phòng ngừa cháy nổ”.

Chương trình này nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, an toàn cho các em học sinh trong dịp hè, hướng các em tới việc rèn luyện thân thể và tìm hiểu về một số trang thiết bị, phương tiện phòng cháy chữa cháy, các thao tác trong công tác chữa cháy. Tuy là lần đầu tổ chức, song chương trình đã nhận được sự quan tâm của đông đảo phụ huynh và các em học sinh, bởi những kiến thức, kỹ năng phòng vệ cơ bản trong khi xảy ra hỏa hoạn mà các em tiếp thu được qua lớp học. Nhiều phụ huynh đăng ký cho con tham gia chương trình nhận xét, với mức học phí khá hợp lý (250.000 đồng/em cho tất cả các hoạt động trong thời gian một ngày) thì đây là mô hình hoạt động hấp dẫn, bổ ích, cần được tiếp tục duy trì, mở rộng.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.