Multimedia Đọc Báo in

Đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ năm 2016: Tránh "hội chứng đám đông"

12:24, 18/07/2016

Trong công văn gửi các Hội đồng thi THPT quốc gia năm 2016 mới đây, Bộ GD-ĐT lưu ý, các đơn vị phải chuẩn bị tốt hạ tầng công nghệ thông tin, nhất là hệ thống máy chủ và đường truyền; làm việc với các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông, ưu tiên đường truyền cho việc công bố kết quả thi, bảo đảm không xảy ra nghẽn mạng khi công bố.

Ngày 10-7, Trường Đại học Tây Nguyên đã tiến hành công tác chấm thi, trước ngày 20-7 sẽ gửi kết quả vào hệ thống phần mềm quản lý thi THPT quốc gia của Bộ GD-ĐT. Bộ sẽ đảm nhận công tác kiểm tra và tổng kết dữ liệu kết quả thi, sau đó gửi kết quả lại cho cụm thi để chủ động công bố điểm thi. Như vậy, năm nay điểm thi được công bố tại mỗi cụm thi chứ không tập trung về một số đầu mối như năm 2015. Để thuận tiện cho thí sinh (TS), tránh nghẽn mạng, ngoài nâng cấp hệ thống máy chủ, Hội đồng thi Trường Đại học Tây Nguyên đã làm việc với một số đơn vị chức năng trong tỉnh ưu tiên đường truyền công bố điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia và xét tuyển ĐH, CĐ năm 2016.

Thí sinh dự thi THPT quốc gia năm 2016 tại cụm thi Đại học Tây Nguyên trao đổi đăng ký ngành học.
Thí sinh dự thi THPT quốc gia năm 2016 tại cụm thi Đại học Tây Nguyên trao đổi đăng ký ngành học.

Trao đổi với phóng viên Báo Đắk Lắk, Tiến sĩ Trần Trung Dũng, Hiệu phó Trường Đại học Tây Nguyên cho biết, việc công bố điểm không đáng quan ngại, nhưng cùng một thời điểm, hàng nghìn TS cùng truy cập để đăng ký xét tuyển chắc chắn khó tránh khỏi tình trạng nghẽn mạng. Do đó, nhà trường khuyến cáo TS nên cân nhắc kỹ lưỡng hình thức nộp hồ sơ xét tuyển phù hợp, vừa đỡ mất thời gian, công sức của bản thân, gia đình vừa giảm thiểu tình trạng quá tải như mùa tuyển sinh năm 2015. TS nhà ở gần trường nên nộp hồ sơ trực tiếp tại trường; TS ở vùng sâu, vùng xa có thể nộp qua đường bưu điện hoặc đăng ký trực tuyến. Nếu đăng ký trực tuyến, các em nên lựa chọn thời điểm phù hợp, vì có những lúc nhiều TS cùng truy cập, tránh tâm lý đám đông. Đối với hình thức đăng ký tại trường, phòng Đào tạo sẽ bố trí hội trường, giảng đường lớn để tiếp nhận hồ sơ của TS, đồng thời đặt các biển chỉ dẫn khu vực nhận hồ sơ cụ thể, tạo thuận lợi cho TS đến nộp hồ sơ. Dù đăng ký bằng hình thức nào, nếu các em đã cân nhắc kỹ lưỡng với đầy đủ thông tin có được thì không nên chờ tới ngày 12-8 (hạn chót) để nộp.

Trường Đại học Tây Nguyên hiện đào tạo 43 mã ngành, có những ngành xét tuyển bằng điểm sàn, nhưng cũng có nhiều ngành điểm xét tuyển cao. Sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2016, các em có thể dựa trên một số cơ sở để lựa chọn ngành đăng ký xét tuyển: điểm thi của mình, điểm chuẩn (của ngành, trường) những năm trước và phổ điểm của Bộ GD-ĐT công bố. Tất cả những thông tin này được nhà trường công khai trên website của trường, TS dễ dàng tham khảo. Theo các chuyên gia tư vấn, tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2016 tuy có 4 đợt xét tuyển ĐH và năm đợt xét tuyển CĐ nhưng đợt 1 (thời gian nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển từ ngày 1-8 đến 12-8) là đợt xét tuyển quan trọng nhất. Theo kinh nghiệm từ những năm trước, gần như các chỉ tiêu quan trọng đều tuyển xong trong đợt 1; các chỉ tiêu xét tuyển nguyện vọng bổ sung chỉ là những ngành khó tuyển. 

Lịch xét tuyển ĐH, CĐ chính quy  năm 2016 
 
Xét tuyển nguyện vọng (NV) 1: Từ ngày  1- 8 đến hết ngày 12-8-2016
 
Xét tuyển NV bổ sung đợt 1: Từ ngày 21-8 đến hết ngày 31-8-2016
 
Xét tuyển NV bổ sung đợt 2: Từ ngày 11-9 đến hết ngày 21-9-2016 
 
Xét tuyển NV bổ sung đợt 3: Kết thúc xét tuyển trước ngày  20-10-2016 đối với hệ ĐH và 15-11-2016 đối với hệ CĐ

 

Nguyên Hoa


Ý kiến bạn đọc