Multimedia Đọc Báo in

"Xổng trường" dịp cuối năm học!

09:24, 16/05/2016

Vừa ở trường về, cậu con trai đang học lớp 5 khoe là chiều nay nhóm bạn học ra hoa viên (cách trường khoảng 500 mét) đá bóng rất vui khiến tôi không khỏi ngạc nhiên vì theo thời khóa biểu thì chiều nay lớp cháu vẫn học chính khóa ở trường.

Cháu hào hứng giải thích: “Từ bữa thi học kỳ 2 xong đến giờ đến lớp đâu có học, cô giáo bảo bận vô điểm thi trên phòng hội đồng nên lớp tự quản, miễn là đừng gây mất trật tự, thế là các bạn tha hồ làm những gì mình thích. Con với mấy bạn trong tổ trốn ra hoa viên đá bóng, canh đến gần hết giờ thì chạy về trường chờ ba mẹ đến đón”. 

Qua tìm hiểu được biết, tình trạng này diễn ra ở không ít trường học mỗi dịp cuối năm học. Khoảng tuần thứ ba của tháng 5 là đã thi học kỳ 2 xong, học sinh được nghỉ một số ngày chờ chấm thi rồi tiếp tục đi học theo thời khóa biểu cho đến hết tháng 5 mới chính thức nghỉ hè.  Nhưng thực ra những ngày “tiếp tục” này giáo viên bận làm sổ sách cuối năm nên chủ yếu là giao cho lớp tự quản. Vì vậy, mới xảy ra tình trạng học sinh “xổng trường” mà cả giáo viên và phụ huynh không hề biết. Còn nhớ cách đây vài năm, vụ một nhóm học sinh lớp 6 huyện Buôn Đôn bị tai nạn đuối nước ở sông Sêrêpôk cũng từ một buổi “xổng trường” dịp cuối năm học, khi đã thi học kỳ xong các em vẫn đến trường nhưng giáo viên bỏ tiết nên mới rủ nhau ra sông chơi, và tai nạn thương tâm đã xảy ra …

Từ thực trạng này, thiết nghĩ ngành Giáo dục nên có sự phân bổ lịch học cuối năm sao cho hợp lý. Nếu vì lý do nào đó các em được nghỉ học hoặc tan học sớm thì cần thông báo cho phụ huynh biết, tránh để tình trạng trong khi phụ huynh cứ yên tâm là con em mình đang được giáo viên quản, còn giáo viên cứ yên tâm là học sinh đang tự quản trên lớp trong khi các em đã tự do ra ngoài với bao mối nguy rình rập.

Hoa Hồng


Ý kiến bạn đọc