Multimedia Đọc Báo in

Vẫn nhức nhối nạn ma túy tại Ea Wy

08:05, 28/09/2017

Bao năm nay, xã Ea Wy luôn là địa bàn trọng điểm về ma túy của huyện Ea H’leo. Vấn nạn ma túy cứ đeo bám dai dẳng xã vùng sâu này cho thấy cuộc chiến chống ma túy ở đây còn lắm gian nan.

Theo thống kê của Công an huyện Ea H’leo, hiện trên địa bàn huyện còn 68 đối tượng nghiện ma túy, giảm 54 đối tượng so với năm 2016.  Kết quả chung toàn huyện là thế, nhưng ở xã Ea Wy thì ngược lại, hiện vẫn còn 35 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, ngoài ra còn có 42 người nữa có nghi vấn sử dụng ma túy. Số đối tượng ma túy này phân bố ở 19/20 thôn của xã Ea Wy; trong đó, nhiều nhất là ở các thôn 7A, 6B và 5B. Hầu hết đối tượng nghiện đều tái nghiện và đi mua ma túy về vừa sử dụng vừa bán lại cho các con nghiện khác để kiếm lời như một nghề mưu sinh. Một số đối tượng khác thì chuyên trộm cắp tài sản của dân để có tiền mua ma túy. Tình trạng này khiến cho người dân rất lo lắng khi đi làm nương rẫy xa phải để con nhỏ và tài sản ở nhà. Như bà Nông Thị Ít, ở thôn 7A - thôn hiện có nhiều con nghiện nhất của xã Ea Wy không chỉ lo lắng không yên vì sợ các đối tượng nghiện ma túy có thể xâm hại đến các cháu nhỏ hoặc tài sản ở nhà mà còn sợ con cháu bị lôi kéo vào con đường ma túy. Còn ông Phạm Văn L. (thôn 5A) có cậu con trai 22 tuổi đi lao động ở tỉnh ngoài, vừa qua khi nghỉ phép thăm nhà thì bị thanh niên trong thôn dụ dỗ sử dụng ma túy đá khiến bị sốc nặng. May mắn con trai ông L. được đưa đi bệnh viện cấp cứu kịp thời, nếu không đã mất mạng. Bởi có người con trai nghiện ma túy mà gia đình ông Nông Văn Khính (thôn 7A) từ chỗ là một hộ khá giả nay lâm cảnh lụn bại, khó khăn. Ông Khính buồn bã: “Bây giờ già yếu rồi không đi làm được, trông cậy vào con nhưng nó nghiện ma túy nên lấy cả máy móc mang bán. Nhà có mấy miếng rẫy giờ cũng bán sạch, cuộc sống khó khăn, gia đình tôi phải dựng túp lều gỗ sống qua ngày. Tôi chỉ mong con trai cai được ma túy để trở lại làm người tốt”.

Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, tháng 4-2015, xã Ea Wy đã triển khai “Dự án xây dựng xã Ea Wy không có tệ nạn ma túy”, với đầy đủ các thành phần. Từ đó đến nay, lực lượng Công an xã đã gọi hỏi răn đe 90 lượt đối tượng liên quan đến ma túy, phối hợp với Công an huyện, tỉnh bắt và xử lý 8 vụ, 9 đối tượng mua bán ma túy, thu 235 tép hêrôin.  TAND huyện cũng đưa ra xét xử lưu động tại xã 6 vụ.  Chính quyền, Công an xã phối hợp với các cơ quan chức năng đã đưa 15 người nghiện đi cai nghiện bắt buộc, vận động 9 người tự nguyện cai tại cộng đồng. Mặc dù có nhiều nỗ lực như vậy song số lượng đối tượng nghiện chỉ giảm 4 người trong khi số người nghi nghiện ma túy tăng lên hơn gấp đôi. Nguyên nhân là do nhiều người nghiện ở xã Ea Wy thiếu quyết tâm cai, thường trốn tránh  cán bộ chính quyền, đoàn thể; thân nhân, gia đình cũng không tích cực hợp tác với các cơ quan chức năng để đưa con em đi cai nghiện. Cai nghiện tự nguyện tại Trung tâm Giáo dục Lao động xã hội của tỉnh tốn kém chi phí trong khi hầu hết số đối tượng nghiện có hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên không  tích cực tự giác đi cai nghiện. Một nguyên nhân quan trọng nữa là cơ chế, chính sách hỗ trợ công tác giúp đỡ người cai nghiện ở địa phương còn thiếu đồng bộ. Công tác chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng ủy, chính quyền xã trong phòng chống ma túy vẫn chưa quyết liệt, sâu sát. Các thành phần, thành viên tham gia phòng chống ma túy từ xã đến các thôn số lượng nhiều nhưng nặng tính hình thức nên hoạt động kém hiệu quả. 

Như vậy, với một địa bàn có tệ nạn ma túy phức tạp như xã Ea Wy, nếu Đảng ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể địa phương không vào cuộc quyết liệt;  thiếu trách nhiệm, nhiệt tình trong hoạt động giúp người nghiện từ bỏ ma túy thì vấn nạn ma túy ở đây sẽ còn tiếp tục gây nhức nhối, lo lắng cho cộng đồng và tình hình trật tự xã hội sẽ vẫn còn nhiều phức tạp.

Trọng Tính


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.