Multimedia Đọc Báo in

Chuyển biến sau 10 năm thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng

05:57, 12/03/2016

Thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng (PCTN), Luật Thực hành tiết kiệm chống lãng phí và Nghị quyết Trung ương 3 khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng phí”, 10 năm qua, các cấp các ngành trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai đồng bộ các giải pháp và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

10 năm qua, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các ngành trong tỉnh đã quán triệt triển khai thực hiện Luật về PCTN đến cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: tổ chức “Hội nghị tuyên truyền phổ biến pháp luật, triển khai thực hiện ngày pháp luật Việt Nam”; tổ chức tọa đàm diễn đàn đối thoại giữa cơ quan quản lý Nhà nước và doanh nghiệp… Bên cạnh đó, các cấp, các ngành đã tổ chức trên 10.000 lớp tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, công nhân, viên chức và các tầng lớp nhân dân; phát hành 39.921 đầu sách, tài liệu, 2.269 bản tin, trên 1,3 triệu tờ gấp tuyên truyền Luật PCTN…

Lực lượng Công an xã Ea Na (Krông Ana) trong một buổi tuyên truyền phổ biến pháp luật cho nhân dân.
Lực lượng Công an xã Ea Na (Krông Ana) trong một buổi tuyên truyền phổ biến pháp luật cho nhân dân.

Thực hiện Đề án 137 và Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa nội dung PCTN vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, sau 2 năm triển khai, toàn tỉnh đã có 54 trường học đưa nội dung giáo dục PCTN vào giảng dạy. Bên cạnh việc tuyên truyền Luật PCTN cho ngành Giáo dục, Sở Tư Pháp cũng đã triển khai Đề án “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN” tại hai đơn vị là Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và phường Tân Lợi (TP. Buôn Ma Thuột) với các nội dung về công khai minh bạch trong một số lĩnh vực cụ thể, tìm hiểu về tố cáo hành vi tham nhũng…, qua đó góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức viên chức và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn về công tác PCTN. Hiệu quả công tác tuyên truyền PCTN mang lại được thể hiện qua nhận thức của các cấp, các ngành, cán bộ đảng viên và nhân dân về công tác PCTN ngày càng được nâng cao và tính tiên phong gương mẫu của tổ chức đảng, đảng viên, cán bộ công chức trong PCTN.

Trong 10 năm qua, toàn tỉnh đã phát hiện số tiền thiệt hại do hành vi tham nhũng là trên 41 tỷ đồng, 40.670 m2 đất các loại. Cơ quan chức năng đã xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm và thu hồi tài sản về cho Nhà nước trên 21 tỷ đồng, 38.270 m2 đất các loại. Với phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, xuyên suốt quá trình thực hiện Luật PCTN, Ban Chỉ đạo PCTN tỉnh đã chú trọng, nâng cao vai trò giám sát, phát hiện tham nhũng của quần chúng nhân dân. Việc thành lập các Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát cộng đồng ở các xã, phường trong tỉnh đã giúp phát huy tốt hơn vai trò giám sát xã hội, góp phần hạn chế tiêu cực, tham nhũng. Nhiều người dân đã đóng góp sáng kiến, giải pháp, tham gia các hoạt động thông tin tuyên truyền về PCTN. Trong 10 năm qua, Đoàn ĐBQH tỉnh đã phối hợp với thường trực HĐND, các ban của HĐND tỉnh và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thực hiện công tác giám sát tại các cơ sở và tổ chức 26 đợt giám sát tại địa phương. Các cấp, các ngành trong tỉnh đã triển khai được 496 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện luật PCTN tại 479 đơn vị, qua đó đã kịp thời chấn chỉnh những tồn tại thiếu sót, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức và vai trò trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức về công tác PCTN… Các cơ quan,  đơn vị, tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính gắn với PCTN được triển khai khá toàn diện và đồng bộ. Tới nay, đã có 15/15 huyện thành phố thị xã và 184/184 xã phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa. Một giải pháp được đánh giá là khá hiệu quả trong công tác PCTN đó là luân chuyển vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức. 10 năm qua, các cấp ngành đã thực hiện chuyển đổi vị trí công tác 4.785 cán bộ, công chức, viên chức, góp phần đáng kể cho việc đấu tranh phòng ngừa tham nhũng.

Xác định PCTN là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách và lâu dài, Ban Chỉ đạo PCTN tỉnh đề ra mục tiêu trong thời gian tới là tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt các nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước về PCTN; thực hiện nghiêm túc Nghị định số 78/2013/NĐ-CP của Chính phủ về minh bạch tài sản, thu nhập. Đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; tăng cường giáo dục liêm chính, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong phòng ngừa, phát hiện xử lý tham nhũng trong thời kỳ mới.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc