Multimedia Đọc Báo in

Điểm sáng thu hút hội viên phụ nữ

14:40, 18/07/2020

Thời gian qua, Chi hội phụ nữ buôn Ea Kruế (xã Ea Bông, huyện Krông Ana) đã xây dựng nhiều mô hình, hoạt động phù hợp với thực tiễn, thu hút đông đảo chị em phụ nữ tham gia tổ chức hội.

Buôn Ea Kruế chủ yếu là người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, đời sống còn gặp nhiều khó khăn nên phần lớn phụ nữ trong buôn chỉ lo nghĩ đến việc làm ăn, chẳng mấy ai mặn mà tham gia sinh hoạt chi hội phụ nữ.

Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ buôn Ea Kruế Trần Thị Khanh cho biết, trước thực tế đó, Ban Chấp hành Chi hội đã đến từng gia đình để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như tuyên truyền, phổ biến cho chị em hiểu rõ về những lợi ích khi vào hội. Ngoài ra, chi hội còn phối hợp với các ban, ngành tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực cho hội viên như: tư vấn kiến thức sức khỏe sinh sản, cách chăm sóc con cái, phát triển kinh tế gia đình… Từ đó, nhiều chị em đã tin tưởng, tự nguyện tham gia hội ngày càng đông. Đến nay, chi hội đã có 222 hội viên tham gia sinh hoạt (tăng gấp 2 lần so với năm 2015), trong đó có 105 hội viên là người dân tộc thiểu số.

Bà Trần Thị Khanh, Chi hội trưởng chi hội phụ nữ buôn Ea Kruế  (bên phải) hỏi thăm tình hình làm ăn  của gia đình hội viên.
Bà Trần Thị Khanh, Chi hội trưởng chi hội phụ nữ buôn Ea Kruế (bên phải) hỏi thăm tình hình làm ăn của gia đình hội viên.

Cùng với việc tuyên truyền, chi hội còn chú trọng xây dựng và duy trì các mô hình, câu lạc bộ tập hợp đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia. Năm 2018, chi hội đã triển khai thành công mô hình “Buôn tôi xanh - sạch - đẹp”, tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của hội viên, người dân trong việc bảo vệ và giữ gìn môi trường sống. Theo đó, chi hội đã vận động hội viên, phụ nữ tham gia thu gom rác thải, quét dọn vệ sinh môi trường, hạn chế sử dụng túi ni lông, chai nhựa, trồng cây xanh và hoa dọc các tuyến đường… Đến nay, mô hình đã được nhân rộng ra 9 buôn và 4 thôn, góp phần thực hiện tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới của xã. Hay như Câu lạc bộ “Phụ nữ với pháp luật” với 85 thành viên đã làm tốt công tác tuyên truyền về bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và Gia đình; kịp thời chia sẻ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc mà chị em, phụ nữ gặp phải trong cuộc sống. Nhờ vậy, nhiều năm nay trong buôn Ea Kruế không còn xảy ra tình trạng bạo lực gia đình hay nạn tảo hôn.

 
Những hoạt động, mô hình thiết thực do Chi hội phụ nữ buôn Ea Kruế triển khai đã đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng thiết thực của chị em phụ nữ, từ đó giúp họ tích cực tham gia và gắn kết với tổ chức hội ”.
 
Chủ tịch Hội LHPN xã Ea Bông H’Duyết Byă

Bên cạnh đó, chi hội cũng triển khai nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế, tăng thêm thu nhập như: khuyến khích chị em chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; thành lập tổ hợp tác may mặc, tạo việc làm ổn định cho 20 chị em… Để hỗ trợ hội viên có nguồn vốn làm ăn, chi hội xây dựng quỹ tiết kiệm cho các chị em có hoàn cảnh khó khăn vay không tính lãi. Chi hội cũng đứng ra tín chấp từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho 55 hội viên vay vốn đầu tư sản xuất, chăn nuôi với tổng số tiền 2,2 tỷ đồng. Từ các nguồn vốn này, nhiều hội viên đã sử dụng có hiệu quả và vươn lên thoát nghèo. Đơn cử như trường hợp chị H’Yeo Niê được vay 3 triệu đồng từ quỹ tiết kiệm của chi hội và 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để cải tạo vườn cà phê và mua sắm vật tư nông nghiệp phục vụ cho sản xuất. Nhờ chăm chỉ, chịu khó lao động, sau một năm chị đã trả được số tiền vay. Đầu năm 2020, gia đình chị đã thoát nghèo, xây dựng được căn nhà khang trang...

Con đường hoa do hội viên, phụ nữ buôn Ea Kruế xây dựng và chăm sóc.
Con đường hoa do hội viên, phụ nữ buôn Ea Kruế xây dựng và chăm sóc.

Với những kết quả đạt được, năm 2019 Chi hội phụ nữ buôn Ea Kruế đã được Hội LHPN tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích tiêu biểu trong công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, góp phần xây dựng nông thôn mới; UBND huyện Krông Ana tặng Giấy khen có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 – 2020…

Tuyết Mai


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.